Thiếu giáo viên chương trình GDPT mới nhưng địa phương không đặt hàng

Anh Tú | 17/03/2023, 21:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là thông tin mà Trường ĐH Sư phạm TPHCM đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 17/3.

Bài toán tuyển dụng và thu hút người giỏi vào ngành sư phạm một lần nữa được các đại biểu của Đoàn giám sát Quốc hội đặt ra và mong muốn tìm kiếm một giải pháp toàn vẹn từ phía Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Đồng tình với những trăn trở của Đoàn giám sát, nhưng GS Huỳnh Văn Sơn tin rằng để gỡ cho vấn đề này thì cần một giải pháp mang tính tổng thể và tầm vĩ mô, điều mà nhiều năm nay đã bàn luận rất nhiều.

"Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã thực hiện đề tài cấp Quốc gia về "Dự báo số trẻ đến trường và dự báo nhu cầu giáo viên". Đây là đề tài nhằm phân tích và dự báo sát thực tiễn nhất nhu cầu giáo viên trong tương lai. Nếu chúng ta không làm tốt công tác dự báo thì 5-10 năm tới rất dễ phải đối mặt với tình huống thiếu giáo viên toàn bộ hay cục bộ như hiện nay.

Cá nhân tôi nghĩ môi trường sư phạm tốt, chế độ và chính sách học bổng dành cho sinh viên sư phạm (như Nghị định 116 đang triển khai) thôi vẫn chưa đủ. Cái quan trọng là phải xây dựng được một chính sách lương bổng thật tốt cho đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, việc xây dựng chính sách và thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên đó mới là điểm mấu chốt thu hút người giỏi vào ngành sư phạm"- GS Sơn nhấn mạnh.

Thiếu giáo viên chương trình GDPT mới nhưng địa phương không đặt hàng ảnh 2

Ý kiến từ một cán bộ quản lý, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM

Chương trình đã giúp giảm tải cho giáo viên và học sinh

Trả lời cho câu hỏi mà Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc Chương trình GDPT mới có thật sự giảm tải cho học sinh và giáo viên khi ghi nhận thực tế tại các địa phương và nhà trường cho thấy giáo viên đang có thêm nhiều đầu việc hơn, việc chuẩn bị bài giảng và công tác soạn giảng tốn nhiều thời gian hơn.

GS Huỳnh Văn Sơn cho rằng đó chỉ là những cảm nhận ban đầu khi giáo viên tương thích và thay đổi mình khi thực hiện chương trình GDPT mới trong những ngày đầu. Bởi trong thực tế, muốn đánh giá một chương trình cần đặt nó trong bối cảnh mới, với những tác động trực tiếp và cần phải đánh giá và tiệm cận những đánh giá ấy với những mong đợi song hành với sự phát triển của thế giới.

Theo hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, chương trình GDPT mới giảm số môn ít hơn, nhưng lại có những hoạt động giáo dục mới gia tăng các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Phần ghi nhớ ở bậc Tiểu học đã giảm xuống rất nhiều, yêu cầu của việc phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh đã thể hiện rất rõ. Ở bậc THCS, chương trình rõ ràng đã giảm tính hàn lâm, vì không yêu cầu học sinh tiếp cận về nội dung theo kiểu học nhớ như ngày xưa.

Nhìn nhận chương trình GDPT mới đang làm theo 2 giai đoạn, với mục tiêu phát triển năng lực phẩm chất người học nên có một số nội dung đưa xuống bậc THCS. Do đó, khi xây dựng chương trình GDPT mới chỉ những kiến thức rất cơ bản của lớp 10, 11 mới đưa xuống để đảm bảo được nền tảng kiến thức cơ bản cho học sinh khi học xong bậc THCS, nhằm hướng đến mục tiêu đầu ra cơ bản cần thiết cho học sinh.

Sự quan ngại về sự đứt quãng kiến thức khi hiện nay chương trình đang thực hiện theo kiểu cuốn chiếu giữa các bậc học, không có tính liên tục từ các đại biểu của Đoàn giám sát được GS Huỳnh Văn Sơn giải đáp bằng các luận cứ khoa học và thực tiễn.

GS Sơn đồng tình hiện có sự đứt quãng giữa các bậc học. Nhưng theo ông không có gì là hoàn hảo, nhất là với chương trình GDPT mới triển khai trong bối cảnh quá đặc biệt. Thông qua các khảo sát trực tiếp và phương thức đánh giá học sinh như hiện nay, GS Huỳnh Văn Sơn tin tưởng sinh học chương trình cũ vẫn có thể tương thích và thích nghi với chương trình mới.

"Thực tế, có thể có độ vênh nhất định, nhưng trong giai đoạn hiện nay, khi mà giáo viên đang thích ứng từng ngày, 3 năm sau vẫn có thể đảm bảo lượng kiến thức mới. Chúng tôi thậm chí còn lường trước tình huống học sinh tỉnh này chuyển sang tỉnh khác, khu vực này chuyển sang khu vực khác. Vì vậy, việc đánh giá đầu vào của học sinh này là rất cần thiết, đánh giá đầu cấp của học sinh sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng với các trường trong việc tiếp nhận và hỗ trợ cho học sinh của mình"- GS Sơn nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thieu-giao-vien-chuong-trinh-gdpt-moi-nhung-dia-phuong-khong-dat-hang-post630524.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thieu-giao-vien-chuong-trinh-gdpt-moi-nhung-dia-phuong-khong-dat-hang-post630524.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu giáo viên chương trình GDPT mới nhưng địa phương không đặt hàng