Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện?

21/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thống kê, trung bình 10 người Việt sẽ có 8 người mắc bệnh thiếu máu não. Đây là một trong những bệnh lý phổ biến ở người trung niên, người cao tuổi và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Thiếu máu não nếu không chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

1. Dấu hiệu nhận biết thiểu năng tuần hoàn não?

Thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là tình trạng lượng máu lên não giảm, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới các hoạt động chức năng của não.

Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện? - 1

Thiểu năng tuần hoàn não hay suy giảm tuần hoàn máu não được đánh giá là tình trạng nghiêm trọng nhất so với suy giảm tuần hoàn máu ở những cơ quan khác. Các cơn thiếu máu não cục bộ có thể khiến bệnh nhân bị đột quỵ não dẫn đến tử vong hoặc khuyết tật cần sự chăm sóc suốt đời, là gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Điều đáng nói là các biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não thường chỉ thoáng qua khiến người bệnh chủ quan xem nhẹ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Một số triệu chứng có thể kể đến như:

Đau đầu: 90% người mắc bệnh thiếu máu não thường gặp phải triệu chứng này và đây cũng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất. Có thể là những cơn đau nửa đầu, đau đầu thoáng qua, đau dọc vùng gáy-trán.

Chóng mặt: Cảm giác hơi loạng choạng khi đi hoặc đứng, bồng bềnh như say sóng, hoa mắt, tối sầm mặt lại nhất là khi chuyển đột ngột từ tư thế nằm (ngồi) sang đứng.

Tê bì tay chân: Thường xuyên tê bì ở đầu ngón tay, chân, cảm giác như kiến bò. Có cảm giác như "ve kêu", lùng bùng trong tai, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh.

Rối loạn về giấc ngủ: Chất lượng giấc ngủ giảm sút, thường xuyên mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Rối loạn chú ý: Giảm sự chú ý, khả năng tập trung giảm, hay đãng trí hoặc chỉ chú ý đến một việc nào đó mà không còn phù hợp với hoàn cảnh lúc này nữa.

Trí nhớ giảm sút: Thường xuyên quên-nhớ những việc thường ngày, khả năng ghi nhớ giảm sút, khó khăn trong việc sắp xếp lại mọi việc theo trình tự.

2. Vì sao ngày càng nhiều người trẻ bị thiểu năng tuần hoàn máu não, đau đầu, suy giảm trí nhớ?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiểu năng tuần hoàn máu não (thiếu máu não), đặc biệt với cuộc sống hiện đại số lượng người trẻ mắc các chứng bệnh liên quan đến thiểu năng tuần hoàn máu não ngày một tăng cao. Vậy đâu là nguyên nhân khiến tình trạng này ngày một gia tăng nhanh chóng:

- Sự phát triển không ngừng của xã hội, công nghệ hiện đại cập nhật từng giây khiến giới trẻ thường xuyên phải lao động trí óc với cường độ lớn, liên tục để phục vụ cho học tập và làm việc. Điều này tạo áp lực lớn lên não bộ và cơ thể khiến cơ thể luôn trong trạng thái stress, căng thẳng kéo dài…

Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện? - 2

Tỷ lệ mắc thiểu năng tuần hoàn máu não ở giới trẻ ngày một tăng nhanh

- Thói quen ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng nước ngọt, nước có gas, đồ ăn nhanh nhiều đạm nhiều chất béo và dầu mỡ, ăn uống thất thường…dẫn đến nguy cơ tăng cholesterol, mỡ trong máu, gây xơ vữa và hẹp động mạch não, tắc mạch máu não.

- Xu hướng lười vận động, lười tập luyện thể thao thường xuyên ngồi một chỗ thời gian dài, thức khuya và chủ quan với những cảnh báo của cơ thể cũng là nguyên nhân khiến tình trạng thiểu năng tuần hoàn máu não tăng cao.

- Ngoài ra, các yếu tố như ô nhiễm môi trường, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh…cũng là nguyên nhân khiến số lượng người mắc thiểu năng tuần hoàn máu não ngày một tăng.

Thiểu năng tuần hoàn não ở mức độ nhẹ sẽ gây chóng mặt, suy giảm trí nhớ, kém tập trung… Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh có thể sẽ nói lắp, bị mất trí nhớ… và có thể đột quỵ rất nguy hiểm đến tính mạng đặc biệt ở những người trẻ .

3. Giải pháp tăng tuần hoàn máu não, giảm nhanh triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ

Điều chỉnh lối sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị thiếu máu não. Trong đó, chủ động điều chỉnh lối sống tích cực chính là giải pháp đơn giản để tăng cường máu lên não bộ.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học: Nên bổ sung nhóm thực phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não trong bữa ăn hàng ngày như: Thịt đỏ, hàu, gan bò, rau bina, bí ngô, đậu lăng…. Vitamin B12, B9, Vitamin C, A… , các loại trái cây tươi, bắp cải xanh, nấm, sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt… góp phần tạo nên hồng cầu và vận chuyển oxy lên não.

Hạn chế những thực phẩm giàu cholesterol, chất béo no, đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh chứa chất phụ gia bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo, nội tạng động vật. Không nên sử dụng các chất kích thích cà phê, thuốc lá, rượu bia…

Hạn chế căng thẳng Stress, căng thẳng: Một số phương pháp giúp ổn định tâm trí, hạn chế stress, căng thẳng, lo âu bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng ở nhà như: Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử, Thiền buông thư, thiền định, yoga…giúp thả lỏng tâm trí, tăng cường lưu thông máu đến não và các tế bào trên cơ thể.

Ngủ đủ giấc: Việc ngủ đủ giấc có thể giúp tăng cường máu lên não, cải thiện chức năng não và khả năng tập trung. Do đó, người bệnh cần ngủ đủ giấc (7-8 tiếng/ngày) và ngủ sớm trước 11 giờ đêm.

Tập thể dục và tăng cường vận động: Việc vận động khiến cơ thể sẽ sử dụng nhiều oxy hơn và tăng cường lưu thông máu để cung cấp oxy và dưỡng chất đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả não. Một số hoạt động khuyến nghị tốt cho tim mạch về hệ tuần hoàn gồm: đi bộ, đạp xe, tập thái cực quyền, thể dục dưỡng sinh,...

Chủ động bổ sung các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường máu lên não, tăng cường sức khỏe mạch máu não giúp máu lưu thông dễ dàng khắp cơ thể. Đây được xem là phương pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh giúp giảm thiểu biến chứng xấu do thiểu năng tuần hoàn máu não gây ra.

Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện? - 3

Chủ động bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe mạch đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn

HOẠT HUYẾT KINGPHAR với thành phần chính Ginkgo Biloba extract được nhập khẩu từ Pháp là giải pháp hiệu quả được nhiều bệnh nhân tin dung.

Thành phần có trong Hoạt huyết Kingphar gồm: Cao bạch quả, Citicoline & B6, Cao Đương quy, Cao Ngưu tất, Cao xuyên khung, Cao Đan sâm, Cốt toái bổ,…giúp hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ hoạt huyết, hỗ trợ giảm các triệu chứng liên quan tới thiểu năng tuần hoàn não như đau đầu, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ một cách an toàn và hiệu quả.

Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện? - 4

Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi:

Công ty Cổ phần Kingphar Việt Nam

Địa chỉ: Thôn Bình Phú, Xã Yên Phú, Huyện Yên Mỹ, Tỉnh Hưng Yên

Điện thoại: 024.3715.3780 / 0986 356 663

Email: kingphardinhvang@gmail.com

Website: www.kingphar.vn

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện?