Làm sao đa dạng hình thức đánh giá; không chỉ đánh giá điều học sinh biết, mà cả những gì học sinh làm; quan tâm nhiều hơn đến sự tiến bộ và mức độ năng lực của mỗi cá nhân được bộc lộ trong quá trình học tập, qua đó có sự điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp.
Tất nhiên, thay đổi đòi hỏi đầu tư nhiều hơn, vất vả hơn, nhưng nếu không làm sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Và thầy cô hoàn toàn không cô độc trên con đường này. Bên cạnh những khóa tập huấn của Bộ/Sở GD&ĐT, có nhiều nhóm cộng đồng giáo viên đã ra đời với mục đích chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Các khóa đào tạo trực tuyến (miễn phí) của một vài tổ chức giáo dục uy tín cũng được xây dựng. Tại Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, Khoa Quản trị chất lượng đã và đang duy trì kênh YouTube nhằm liên tục cập nhật các video về đo lường và đánh giá trong giáo dục. Năm 2021, ĐHQG Hà Nội khai trương và từ đó đến nay vẫn duy trì kênh Hỗ trợ giáo dục tiểu học.
Nhưng có lẽ, vẫn cần nhiều hơn nữa những khóa tập huấn dành cho giáo viên mang tính lý luận nhưng thực tế. Mục tiêu hướng tới là giúp thầy cô nhận thức sâu sắc về vai trò của kiểm tra đánh giá với quá trình nhận thức, sự tiến bộ của học sinh; từ đó tiếp tục tự nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo, thoát khỏi những khuôn mẫu thực hành kiểm tra đánh giá đã có.
Chúng ta cũng không thể đòi hỏi sự thay đổi ngay lập tức. Đây là quá trình lâu dài, ở đó cần sự nỗ lực từ cả hai phía: Bản thân giáo viên và những nhà quản lý, xây dựng chính sách giáo dục. Năng lực, kỹ năng đánh giá học sinh của thầy cô cũng cần được chú trọng ngay từ đào tạo tại các trường sư phạm.