Cũng theo vị nữ chuyên gia, "vòng lặp giáo dục hướng nghiệp" sẽ tạo ra các kết quả thực chất khi học sinh được trải nghiệm, lặp đi lặp lại nhiều lần. Có thể tham khảo quy trình dạy học trải nghiệm vào lĩnh vực giáo dục hướng nghiệp như sau:
Đầu tiên là nhận diện kinh nghiệm cá nhân: Tổ chức các hoạt động trong nhà và ngoài trời, những thách thức cá nhân và theo nhóm để học sinh thể hiện nhận thức về bản thân và thế giới nghề nghiệp, lập kế hoạch nghề nghiệp.
Tiếp theo là khích lệ mỗi học sinh phản ánh, mô tả, giao tiếp và học hỏi từ các kinh nghiệm về nhận thức bản thân và thế giới nghề nghiệp. Thông thường cần tổ chức cho học sinh tiếp xúc với người lớn với các loại hình nghề nghiệp, thực tế làm việc của họ tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, phòng thí nghiệm... gần gũi ở địa phương. Một số trường đã xây dựng xưởng thực hành/trải nghiệm tại trường để tối đa hóa các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
Sau đó, học sinh áp dụng các mô hình và lý thuyết dưới sự hướng dẫn của giáo viên để rút ra các vấn đề để phát triển bản thân. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức về thế giới nghề nghiệp, lập kế hoạch nghề nghiệp. Học sinh đưa ra những nhận thức mới, hành vi mới về phát triển bản thân, về thế giới nghề nghiệp, kế hoạch phát triển nghề nghiệp từ những trải nghiệm của bản thân.
Các chuyên gia giáo dục đều khẳng định tầm quan trọng của hướng nghề - hướng nghiệp cho học sinh từ sớm. |
Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ trước tới nay nhiều người thường quan niệm con phải học đại học mới là lập nghiệp, còn lại đều là thất bại. Tuy nhiên thực tế cho thấy, không phải cứ tham gia học đại học, cao đẳng mới là con đường duy nhất giúp cho người học có nghề nghiệp và thành công.
Thầy Cường cho hay, ở cấp học THCS, năng lực học tập và sở thích nghề nghiệp của học sinh đã được bộc lộ rõ. Khi xác định được khả năng và sở thích, chúng ta nên định hướng phân luồng sớm. Tuy vậy, hệ thống các trường đào tạo nghề sau khi học sinh học xong THCS lại là vấn đề cần phải bàn.
Họ phải đảm bảo cam kết chất lượng đầu ra, thực sự đồng hành cùng học trò, tiếp tục rèn dũa, định hướng nghề nghiệp cho học sinh một cách tâm huyết. Tiếp đến là sự tiếp nhận của xã hội: Cơ hội việc làm, học tập tiếp, thậm chí xuất khẩu lao động tay nghề cao...