Thời điểm vàng giúp trẻ phát triển trí thông minh

08/05/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu biết nắm bắt thời điểm vàng của não bộ, cha mẹ có thể cải thiện trí thông minh cho con mình.

Cha mẹ nào cũng mong con mình có IQ cao, thông minh vượt trội. Một số người đoán rằng, trẻ con thông minh nhất lúc 7 – 8 tuổi hoặc 14 – 15 tuổi. Trên thực tế, Trường Y Harvard, Mỹ đã phát hiện ra rằng, muốn trẻ thông minh hơn cần phải biết nắm bắt thời kỳ phát triển trí não tốt nhất. Giai đoạn đỉnh cao này chỉ diễn ra một lần trong đời và sớm hơn nhiều so với cha mẹ nghĩ.

Trí thông minh của trẻ một phần được quyết định bởi yếu tố bẩm sinh, đặc biệt là đối với các bé trai, IQ di truyền từ mẹ nhiều hơn. Tuy nhiên, trí thông minh của trẻ vẫn bị tác động nhiều bởi môi trường xung quanh.

Nghiên cứu của Harvard: Trẻ chỉ có một cơ hội trong đời để trở nên thông minh nếu biết nắm bắt - 1

Khi trẻ mới sinh ra, trọng lượng não chỉ bằng 25% so với người lớn, đến 5 - 6 tuổi về cơ bản có thể đạt 80 - 85%. Trong khi trọng lượng não của trẻ đang tăng lên nhanh chóng thì cột sống, khớp thần kinh và vỏ myelin trong não cũng sẽ phát triển theo với tốc độ cao. Đây chính là thời kỳ tốt nhất để cha mẹ can thiệp nhằm cải thiện trí thông minh cho con mình.

Sau khi các dây thần kinh não bộ được kích thích, một cầu nối thần kinh sẽ hình thành, điều khiển sự phát triển tư duy, ngôn ngữ, xúc giác và các khả năng khác, đồng thời quyết định chỉ số IQ của trẻ.

Ví dụ: Fang Zhongyong (Trung Quốc) nổi tiếng là một cậu bé thần đồng, có tố chất thông minh bẩm sinh, từ nhỏ đã tiếp thu mọi thứ rất nhanh, 3 tuổi đã biết làm thơ. Thế nhưng, cha của cậu bé không chú trọng việc rèn luyện cho con mình, chỉ dựa vào tài năng thiên bẩm, theo thời gian cậu bé không còn ánh hào quang thần đồng nữa.

Vì vậy, cha mẹ không nên bỏ qua giai đoạn phát triển trí não quan trọng của trẻ, hãy nắm bắt thời kỳ đỉnh cao này để cải thiện IQ cho con mình.

Làm thế nào để nắm bắt thời kỳ não bộ của trẻ phát triển tốt nhất?

Trên thực tế, nếu cha mẹ muốn con thông minh, các tế bào thần kinh trong não bộ của trẻ được kích thích, chắc chắn không thể bỏ qua những điều dưới đây:

1. Tập thể dục, vận động

Trong quá trình lớn lên của trẻ, dù là vận động quy mô lớn như chạy, nhảy, bật nhảy hay những vận động nhỏ như chơi xếp hình đều có tác dụng tích cực đến sự liên kết của các tế bào thần kinh trong não trẻ.

Nghiên cứu của Harvard: Trẻ chỉ có một cơ hội trong đời để trở nên thông minh nếu biết nắm bắt - 2

Một nghiên cứu khoa học dài hạn về sự phát triển của trẻ em đã chứng minh rằng, trong số trẻ từ 2 - 5 tuổi, bộ não của những đứa trẻ thích vận động lớn hơn ít nhất 30% so với những đứa trẻ không vận động.

Vì trẻ nhận được nhiều kích thích bên ngoài hơn trong quá trình vận động nên mạng lưới nơ-ron sẽ phong phú hơn, trẻ sẽ thông minh hơn.

2. Đọc sách mỗi ngày

Khi trẻ còn ở giai đoạn mầm non, cần hướng sự hứng thú của trẻ đối với sách tranh, truyện để trẻ say mê đọc sách.

Sau khi kiên trì đọc trong một thời gian dài, sự phát triển tư duy của trẻ (sự tập trung, khả năng lĩnh hội, trí tưởng tượng, sự sáng tạo, v.v.) và ngôn ngữ của trẻ sẽ tăng rất nhanh.

Nghiên cứu của Harvard: Trẻ chỉ có một cơ hội trong đời để trở nên thông minh nếu biết nắm bắt - 3

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người cao tuổi đọc sách thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 2,5 lần so với những người không đọc sách.

Vì quá trình đọc là quá trình tư duy của não bộ không ngừng được vận hành, và não bộ từ đó không dễ bị thoái hóa.

3. Trò chơi giải đố

Các trò chơi giải câu đố cực kỳ có lợi cho trẻ và trẻ cũng rất hứng thú trước những điều mới mẻ mình biết được. Trẻ em thường rất nhanh chán với việc nghe kiến thức suôn, nhưng nếu biến nó thành một trò chơi thì trẻ tự nhiên sẽ thích thú.

Nghiên cứu của Harvard: Trẻ chỉ có một cơ hội trong đời để trở nên thông minh nếu biết nắm bắt - 4

Trong quá trình chơi, trí nhớ, khả năng quan sát, óc sáng tạo, trí tưởng tượng,… của trẻ sẽ được rèn luyện thông qua nghe, nhìn, sờ, ngửi, tìm, đặt, đoán và nói.

Do đó, nếu cha mẹ muốn nắm bắt thời kỳ đỉnh cao của sự phát triển trí não và cải thiện trí thông minh của trẻ, tốt nhất là cho trẻ chơi nhiều trò chơi mang tính giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời điểm vàng giúp trẻ phát triển trí thông minh