Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo

18/01/2024, 12:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả hỏi về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Tôi là giáo viên mầm non từ tháng 9/1996 ở một huyện của tỉnh Gia Lai. Tôi làm việc theo diện hợp đồng dài hạn. Năm 2005, tôi lập gia đình, chuyển về tỉnh Kon Tum nên làm đơn xin thôi việc. Tôi đi làm trở lại theo cơ chế hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2006 đến năm 2011.

Tháng 11/2011, tôi vào biên chế, làm giáo viên mầm non cho đến nay. Thời gian đóng BHXH của tôi là hơn 26 năm. Xin hỏi, thời gian tính thâm niên nhà giáo của tôi là bao nhiêu năm, có được cộng dồn thời gian công tác ở ngành Giáo dục không? Võ Thị Văn Nhân (vannha***@gmail.com)

* Trả lời:

Chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ. Theo đó, nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc đủ 5 năm (60 tháng) được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Phụ cấp này được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Khoản 1 Điều 3 Nghị định trên quy định, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian sau: Thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập; thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập (đối với nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập mà trước đây đã giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập).

Theo thư bạn viết, bạn tham gia giảng dạy có đóng BHXH bắt buộc từ tháng 9/1996 đến năm 2005. Sau khi nghỉ 1 năm, bạn dạy hợp đồng từ năm 2006 đến năm 2011. Từ tháng 11/2011 đến nay, bạn vào biên chế làm giáo viên mầm non cho đến nay.

Tuy nhiên, khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2005 chưa rõ bạn đã thanh toán 1 lần tiền BHXH hay bảo lưu nên chúng tôi chưa có căn cứ trả lời bạn về thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo. Do đó, bạn cần kiểm tra lại hồ sơ, chứng từ và liên hệ với phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ nơi bạn đang công tác để được giải đáp thỏa đáng.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo