Thời tiết cực đoan tấn công nhiều nước

19/06/2023, 11:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ít nhất 98 người thiệt mạng và 400 người nhập viện ở hai bang Uttar Pradesh và Bihar của Ấn Độ trong 3 ngày qua giữa lúc nắng nóng hoành hành, theo trang India Today hôm 18-6.

Các bác sĩ cho biết trong số người tử vong, có nhiều người trên 60 tuổi hoặc đang bị bệnh nào đó và tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn do nắng nóng cực đoan.

Vì thế, người trên 60 tuổi được khuyên nên ở trong nhà vào ban ngày cho đến khi thời tiết dễ chịu hơn. Trước đó một ngày, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết nhiệt độ đã vượt quá 40 độ C ở một số bang, trong đó có 2 bang trên. Ngoài ra, nắng nóng nghiêm trọng sẽ còn tiếp diễn trong 3-4 ngày tới ở nhiều khu vực ở nước này.

Nắng nóng khốc liệt cũng xuất hiện ở miền Nam nước Mỹ những ngày cuối tuần rồi, buộc Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) phải cảnh báo người dân hạn chế đi ra ngoài. Nhà khí tượng học Matt Mosier từ NWS cho biết sự kết hợp giữa độ ẩm cao và nhiệt độ trên 32 độ C có thể đẩy chỉ số nhiệt thực tế lên trên 46 độ C ở một số vùng tại miền Nam, gây ra tình trạng mất ổn định của khí quyển và thúc đẩy các cơn bão có sức tàn phá lớn.

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến hàng triệu người ở các bang Louisiana và Texas, nơi chỉ số nhiệt có thể lên đến hơn 43 độ C. Trước đó, các bang Florida và Mississippi đã nhận được cảnh báo về nhiệt độ cao hôm 16-6.

Thời tiết cực đoan tấn công nhiều nước - 1

Một khu vực ngập lụt ở TP Sao Leopoldo, bang Rio Grande do Sul - Brazil hôm 17-6 Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các bang miền Nam nước Mỹ đã quen với nhiệt độ cao vào mùa hè, nhưng thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra ngày càng thường xuyên hơn và tồi tệ hơn trên khắp nước này những năm gần đây. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang thúc đẩy xu hướng này.

Còn tại Brazil, ít nhất 11 người thiệt mạng ở bang Rio Grande do Sul sau khi bão đổ bộ nơi này hôm 16-6, gây mưa lớn và dẫn đến cảnh báo sạt lở đất.

Nhà chức trách đã sử dụng trực thăng để tìm kiếm 20 người vẫn còn mất tích tại các khu vực ngập lụt. Một ưu tiên khác là tìm kiếm người sống sót có thể vẫn còn bị mắc kẹt tại các địa phương bị bão lũ tàn phá.

Miền Đông Nepal cũng đang bị lũ quét và lở đất tấn công, khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 25 người mất tích.

Cụ thể, theo giới chức Nepal hôm 18-6, lũ quét đã cuốn trôi cả một công trình thủy điện đang xây dựng trên sông Hewa ở huyện Sankhuwasabha thuộc tỉnh Koshi, khiến 1 người thiệt mạng và 15 người mất tích. 9 người khác mất tích trong trận lũ quét và lở đất ở 2 huyện lân cận là Taplejung và Panchthar. Mưa lũ cũng làm hư hỏng cầu và đường sá, cản trở nỗ lực cứu hộ tại một số khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết cực đoan tấn công nhiều nước