“Với người học liên thông, đa phần vừa học vừa làm. Nếu yêu cầu học chung với sinh viên chính quy thì khó cho họ và cơ sở đào tạo cũng khó tuyển sinh. Tôi nghĩ nên trao quyền cho cơ sở đào tạo, không bó buộc tổ chức lớp học chung hay riêng”, ông Hiển nói.
Học viên cao đẳng nghề trong giờ thực hành tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng |
Quy định về thời gian xét công nhận kết quả học tập đã tích lũy trong liên thông cũng được nhiều chuyên gia góp ý. Theo đó, dự thảo quy định khoảng thời gian này là 5 năm tính từ ngày người học được công nhận tốt nghiệp đến ngày xét công nhận kết quả học tập đã tích lũy. Con số này là 2 năm áp dụng với người học được cấp chứng chỉ; 3 năm với việc hoàn thành môn học, học phần, mô-đun trong chương trình (có xác nhận của cơ sở giáo dục).
PGS.TS Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Đào tạo không chính quy, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, quy định thời gian xét công nhận kết quả học tập đã tích luỹ sẽ hạn chế định hướng học tập suốt đời mà chúng ta đang đề ra. PGS Hải lấy ví dụ, một người tốt nghiệp trung cấp, sau 5 năm mới có nhu cầu, điều kiện học nâng cao trình độ. Nếu không công nhận bằng trung cấp vì đã quá thời hạn sẽ triệt tiêu cơ hội học tập nâng cao trình độ của người đó.
“Do đó, tôi đề nghị bỏ quy định này. Nên để trường quyết định xem xét có công nhận bảng điểm môn nào và có nhận người học đó học liên thông không. Bộ GD&ĐT cũng có thể xây dựng khung kiểm tra việc đào tạo của trường chất lượng hay không”, ông Hải nói.
Đồng quan điểm, ThS Trương Thị Hoài Linh - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) cho rằng, quy định thời gian xét công nhận kết quả học tập đã tích lũy sẽ gây khó khăn với người học liên thông ở những vùng miền núi.
“Các năm trước, người học tham gia tuyển sinh liên thông thuộc về thế hệ 7X, 8X. Với dự thảo Nghị định này, họ sẽ phải học lại toàn bộ chương trình đào tạo. Tôi mong ban soạn thảo xem xét lại nội dung trên để tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội học tập nâng cao trình độ”, bà Linh nói.
Ông Phạm Như Nghệ cho biết, quy định “tuyển sinh liên thông theo kế hoạch chung” tức là kế hoạch chung của trường; đợt 1 tuyển sinh của các trường lại theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT. Ở các đợt tuyển sinh sau, các trường tự chủ, tự quyết. Ngoài ra, tuyển sinh liên thông còn thực hiện theo các quy định khác của Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Cũng theo ông Nghệ, ban soạn thảo đặt ra yếu tố công bằng trong tuyển sinh bởi có trường hợp cùng một ngành, trường, nhưng điểm chuẩn giữa các phương thức lại chênh lệch quá nhiều. “Nếu học viên trung cấp chưa tốt nghiệp THPT thì vẫn học 4 môn văn hóa ở trung cấp. Giả sử có em học 4 môn Toán, Văn, Sử, Địa, không có môn Sinh, vậy có xét em đó vào ngành Sinh được không?”, ông Nghệ nói thêm.