Thống nhất đổi tên thành Luật Căn cước, cấp thêm giấy chứng nhận căn cước

Theo Luân Dũng | 15/11/2023, 13:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bổ sung điều chỉnh và cấp giấy chứng nhận căn cước cho đối tượng là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam là nhằm tạo thuận lợi cho người gốc Việt Nam được hưởng các quyền cơ bản của con người.

Ngày 15/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước.

Tên gọi là Luật Căn cước và thẻ căn cước là hoàn toàn phù hợp

Báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh (QPAN) Lê Tấn Tới cho biết, về tên gọi của dự thảo luật và tên thẻ căn cước, có ý kiến cho rằng, trong thời gian vừa qua đã có nhiều thay đổi về hình thức, nội dung và tên gọi của thẻ căn cước, vì vậy, đề nghị cân nhắc về tên gọi của luật.

Về việc này, Thường trực Ủy ban QPAN cho biết việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của thẻ căn cước là phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số, với nội dung được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ thông tin trong thẻ căn cước và hình thức, phương thức quản lý số tính khoa học, đại chúng; đồng thời giúp cho Nhà nước quản lý chặt chẽ các đối tượng, đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tham gia các hoạt động, giao dịch hành chính, dân sự, hoạt động xã hội tiện lợi, phù hợp với môi trường số, xã hội số.

Thống nhất đổi tên thành Luật Căn cước, cấp thêm giấy chứng nhận căn cước - Ảnh 1.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an thông tin tại phiên họp. Ảnh: QH.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Tấn Tới, Luật Căn cước công dân (CCCD) hiện hành chỉ quy định về cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên; dự thảo luật Chính phủ trình bổ sung đối tượng áp dụng là công dân dưới 14 tuổi và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam (sau đây gọi là người gốc Việt Nam);

"Đối với người gốc Việt Nam thì không cấp thẻ căn cước mà chỉ cấp giấy chứng nhận căn cước. Do đó, việc đổi tên luật và tên thẻ như Chính phủ trình là cần thiết, phù hợp với phạm vi và để bao hàm hết đối tượng điều chỉnh của dự thảo luật", ông Tới nêu.

Về việc bổ sung điều chỉnh và cấp giấy chứng nhận căn cước cho đối tượng là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam là nhằm tạo thuận lợi cho người gốc Việt Nam được hưởng các quyền cơ bản của con người. Thực tế hiện nay, do không có giấy tờ tùy thân, họ rất khó khăn trong việc đi lại, giao dịch, lao động, sở hữu tài sản...

Thêm vào đó, thực tế hoạt động bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, các thế lực thù địch lợi dụng việc những đối tượng này khó khăn trong đi lại, giao dịch, lao động do không có giấy tờ tùy thân nên đã xuyên tạc chính sách của Nhà nước chưa bảo đảm nhân quyền.

Trong số những đối tượng này đã có một số người lợi dụng hoạt động để chống phá Đảng, Nhà nước ta, khi xử lý, truy nguyên, lực lượng chức năng rất khó khăn do những đối tượng này không có giấy tờ tùy thân.

Do vậy, Thường trực Ủy ban QPAN nhận thấy, việc điều chỉnh tên gọi là Luật Căn cước và thẻ căn cước là hoàn toàn phù hợp cả về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự thảo luật; đạt các mục đích quản lý và phục vụ nhân dân.

"Vì vậy, Thường trực Ủy ban QPAN đề nghị UBTVQH cho sử dụng tên gọi Luật Căn cước và thẻ căn cước như Chính phủ trình", ông Lê Tấn Tới nêu rõ.

Thống nhất đổi tên thành Luật Căn cước, cấp thêm giấy chứng nhận căn cước - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Tiếp tục giải trình, hoàn chỉnh dự thảo

Phát biểu tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội hoàn chỉnh dự án luật.

Trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, cơ quan soạn thảo cơ bản nhất trí với những ý kiến phát biểu, đặc biệt là kết luận của Chủ tịch Quốc hội, định hướng những vấn đề cần bổ sung, giải trình thêm.

Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban QPAN để tiếp tục tiếp thu, giải trình, hoàn chỉnh dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, dự án Luật Căn cước sau khi được thảo luận tại đợt 1 của Kỳ họp thứ 6, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban QPAN đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Công an và Ủy ban Pháp luật, các cơ quan hữu quan để nghiên cứu, tiếp thu hợp lý, đạt sự đồng thuận cao.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, dự thảo đảm bảo chất lượng về những yêu cầu đặt ra từ đầu khi xây dựng chính sách, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống nhất đổi tên thành Luật Căn cước, cấp thêm giấy chứng nhận căn cước