Thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Gaza

26/03/2024, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HĐBA LHQ lần đầu tiên thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Dải Gaza, trong đó Mỹ bỏ phiếu trắng.

Ngày 25-3, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn lập tức giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải Gaza, Palestine), đồng thời thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả con tin, theo hãng tin Reuters.

14/15 thành viên của HĐBA bỏ phiếu thông qua nghị quyết, trong khi Mỹ bỏ phiếu trắng. Nghị quyết trên do 10 thành viên được bầu của hội đồng đề xuất.

Cuộc họp của HĐBA Liên Hợp Quốc ngày 25-3. Ảnh: AFP
Cuộc họp của HĐBA Liên Hợp Quốc ngày 25-3. Ảnh: AFP

Nghị quyết cũng "nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải mở rộng dòng hỗ trợ nhân đạo và tăng cường bảo vệ dân thường trên toàn Dải Gaza, đồng thời nhắc lại yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo trên quy mô lớn".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Mỹ bỏ phiếu trắng vì không đồng ý với một số điều trong nghị quyết, đặc biệt là không bao gồm nội dung lên án Hamas.

Bà Thomas-Greenfield cho hay lệnh ngừng bắn "có thể bắt đầu ngay lập tức bằng việc thả con tin đầu tiên, vì vậy chúng tôi phải gây áp lực lên Hamas để làm điều đó".

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết việc không thực hiện nghị quyết này "sẽ là không thể tha thứ".

"HĐBA vừa thông qua một nghị quyết được chờ đợi từ lâu về Gaza, yêu cầu ngừng bắn lập tức và thả ngay lập tức và vô điều kiện các con tin. Nghị quyết này phải thực hiện. Việc thất bại là không thể tha thứ được" - ông Guterres viết trên X (trước đây là Twitter).

Ngay trước phiên bỏ phiếu của HĐBA, đài phát thanh quân đội Israel đưa tin rằng Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu sẽ huỷ chuyến thăm của phái đoàn nước này tới Mỹ nếu như Washington không phủ quyết dự thảo nghị quyết nói trên.

Theo thông tin mới nhất, ông Netanyahu đã huỷ chuyến thăm của phái Israel tới Mỹ, theo tờ The Times of Israel.

Bài liên quan
Hamas có thể không đủ con tin còn sống để đáp ứng thỏa thuận ngừng bắn
Những lo ngại đang gia tăng về số phận của những con tin còn lại bị giữ ở Gaza sau khi Hamas cho biết họ không chắc có thể thả 40 con tin dân sự Israel như một phần của đề xuất ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Gaza