Thông tin bất ngờ về hầm ngầm nghi Hamas sử dụng bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza

17/11/2023, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Israel ngày 15/11 bắt đầu cuộc đột kích bệnh viện al-Shifa - bệnh viện lớn nhất Dải Gaza với nghi vấn phong trào Hồi giáo Hama đặt cơ quan chỉ huy bên dưới lòng đất.

Thông tin bất ngờ về hầm ngầm nghi Hamas sử dụng bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza - 1

Vũ khí quân đội Israel tìm thấy trong cuộc đột kích bệnh viện lớn nhất Dải Gaza vào ngày 15/11.

Quân đội Israel đang lục soát mọi ngóc ngách trong bệnh viện al-Shifa sau khi cung cấp bằng chứng về việc tìm thấy vũ khí của Hamas. Israel cũng chịu sức ép chứng minh Hamas đặt sở chỉ huy bên dưới bệnh viện.

"Chiến dịch này dựa trên sự hiểu biết của chúng tôi về việc có cơ sở hạ tầng khủng bố trong bệnh viện", một quan chức Israel cho biết.

Hôm 28/10, quân đội Israel cũng đăng video đồ họa mô phỏng quy mô hầm ngầm mà Hamas sử dụng bên dưới bệnh viện lớn nhất Dải Gaza.

Theo báo Mỹ Electronic Intifada có trụ sở ở Chicago, kể từ khi phát động cuộc tiến công nhằm vào Dải Gaza, Israel tỏ ra thận trọng khi đề cập đến mạng lưới hầm ngầm bí mật của Hamas. Nhưng quân đội Israel lại rất quả quyết về hoạt động của Hamas bên dưới bệnh viện al-Shifa. Vì sao Israel có thể nắm chắc như vậy? 

Thông tin bất ngờ về hầm ngầm nghi Hamas sử dụng bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza - 2

Một lối vào hầm ngầm do quân đội Israel phát hiện ở khu phức hợp bệnh viện al-Shifa tại Dải Gaza.

Báo Mỹ đề cập đến thông tin do tờ New York Times đăng tải năm 2009, rằng "cơ quan tình báo Israel báo cáo với chính phủ về việc giới lãnh đạo Hamas hoạt động ở hầm ngầm bên dưới tòa nhà số 2 của bệnh viện al-Shifa.

Năm đó, nhật báo Haaretz của Israel đưa tin: "Các quan chức Hamas ẩn náu ở boongke do Israel xây dựng, các quan chức tình báo cho biết".

"Hầm ngầm và cơ sở dưới lòng đất ở bệnh viện al-Shifa từng do Israel cải tạo trong quãng thời gian kiểm soát Dải Gaza", tờ Tel Aviv của Israel đưa tin.

Năm 2014, khi căng thẳng Israel - Hamas leo thang, truyền thông Israel một lần nữa đề cập đến vai trò của Israel trong việc xây dựng hầm ngầm bên dưới bệnh viện al-Shifa. "Israel biết rõ về nơi trú ẩn của lãnh đạo Hamas vì chính Israel đã xây dựng nó. Năm 1983, khi còn kiểm soát Dải Gaza, Israel đã xây dựng hầm ngầm và boongke kiên cố bên dưới bệnh viện al-Shifa", tờ Tablet của Israel cho biết.

Israel không bác bỏ nhưng cũng không phủ nhận các thông tin được truyền thông đăng tải. Trong cuộc xung đột năm 2021, Israel đã dội bom dữ dội nhằm vào "cơ sở ngầm dưới lòng đất" bên dưới những con đường xung quanh bệnh viện. Ở thời điểm đó, quân đội Israel nói cơ sở ngầm dưới lòng đất này đã bị đánh sập.

Quân đội Israel đăng video đồ họa mô phỏng trung tâm chỉ huy Hamas đặt bên dưới bệnh viện al-Shifa.

Hôm 16/11, một video mới do quân đội Israel công bố cho thấy đường hầm nằm giữa các tòa nhà trong khuôn viên bệnh viện al-Shifa.

Israel tuyên bố sẽ còn tiếp tục làm rõ "trung tâm chỉ huy bên dưới bệnh viện". Hamas đã lên tiếng bác bỏ các cáo cuộc của Israel.

Báo Mỹ nhận định, dựa trên các thông tin được tổng hợp, Israel có khả năng nắm rõ về cơ sở ngầm bên dưới bệnh viện và cơ sở này chưa bị phá hủy hoàn toàn. Quân đội Israel nghi ngờ Hamas sử dụng cơ sở làm trung tâm chỉ huy và nếu phát hiện bằng chứng, Israel sẽ càng có cơ sở để tiếp tục truy quét lực lượng Hamas ở các bệnh viện khác tại Dải Gaza.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin bất ngờ về hầm ngầm nghi Hamas sử dụng bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza