Thủ đô Trung Quốc ghi nhận đợt lạnh dài nhất trong hơn 70 năm

25/12/2023, 13:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trạm quan trắc ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ghi nhận hơn 300 giờ nhiệt độ xuống dưới 0 độ C trong khoảng thời gian từ ngày 11/12 đến ngày 24/12.

Reuters đưa tin, Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phá kỷ lục về thời gian ghi nhận mức nhiệt dưới 0 độ C trong tháng 12 kể từ năm 1951, sau khi một đợt lạnh quét qua nhiều khu vực của đất nước, gây bão tuyết và khiến nhiệt độ giảm xuống mức thấp lịch sử.

Các khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Trung Quốc trải qua đợt lạnh kỷ lục kể từ tuần trước. Trong đó, nhiệt độ một số nơi tại phía Đông Bắc xuống tới -40 độ C hoặc thấp hơn, khi không khí lạnh buốt giá tràn xuống từ Bắc cực.

Thủ đô Trung Quốc ghi nhận đợt lạnh dài nhất trong hơn 70 năm - 1
Bắc Kinh cũng phải trải qua 9 ngày liên tiếp nhiệt độ dưới -10 độ C trong khoảng thời gian từ 11/12 - 24/12. Ảnh: Reuters

Tính từ ngày 11/12 đến ngày 24/12, một trạm quan trắc ở Bắc Kinh ghi nhận hơn 300 giờ nhiệt độ xuống dưới 0 độ C - khoảng thời gian dài nhất trong một tháng kể từ khi thống kê vào năm 1951, theo Nhật báo Bắc Kinh. Bắc Kinh cũng phải trải qua 9 ngày liên tiếp nhiệt độ dưới -10 độ C trong giai đoạn này.

Theo thông tin trên Reuters, một số thành phố ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), phía Tây Nam Bắc Kinh, đang gặp vấn đề về hệ thống sưởi ấm trong mùa đông. Cụ thể, các nhà cung cấp nhiệt điện tại thành phố Tiêu Tác đang phải đối mặt với áp lực về đảm bảo nguồn cung.

Ngày 24/12, truyền thông Trung Quốc đưa tin các hệ thống sưởi tại Công ty JiaoZuo WanFang - một trong các nhà cung cấp lớn trong thành phố, bị hỏng, dẫn đến việc một số khu vực thiếu nguồn cung sưởi ấm khẩn cấp. Nhà máy đang cố gắng khắc phục sự cố, dự kiến sẽ tiếp tục cung cấp nguồn nhiệt vào ngày 26/12.

Trong thời gian đó, thành phố Tiêu Tác sẽ tạm dừng cung cấp nguồn nhiệt cho hầu hết các doanh nghiệp, ngoài trừ các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như bệnh viện, trung tâm dưỡng lão để ưu tiên cho khu dân cư. Dù vậy, một số khu dân cư vẫn có thể bị ảnh hưởng trong thời gian bảo trì thiết bị.

Hai thành phố khác tại Hà Nam là Bộc Dương và Bình Đỉnh Sơn cũng tạm dừng cung cấp nguồn nhiệt cho các cơ quan chính phủ và cơ quan hành chính để ưu tiên cho khu dân cư do thời tiết tại đây cực lạnh.

Thủ đô Trung Quốc ghi nhận đợt lạnh dài nhất trong hơn 70 năm - 2
Một đợt lạnh đã quét qua nhiều khu vực của Trung Quốc, gây bão tuyết và khiến nhiệt độ giảm xuống mức thấp lịch sử. Ảnh: Reuters

Dự báo thời tiết cho thấy, nhiệt độ tại ba thành phố nói trên đều ở mức dưới 0 độ C vào 24/12. Khí nóng dự kiến sẽ di chuyển từ phía Bắc tới phía Nam Trung Quốc, làm tăng nhiệt độ từ cuối tuần qua.

Theo cơ quan thời tiết của Trung Quốc, tính đến 14h ngày 24/12, nhiệt độ tại nhiều khu vực ở miền Trung và miền Đông nước này đã bắt đầu tăng trở lại, đáng chú ý, mức nhiệt tại một số nơi tăng hơn 10 độ C.

Bài liên quan
Bí ẩn tên lửa đạn đạo trên máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc
Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tải một đoạn video của quân đội nước này cho thấy máy bay ném bom H-6K của không quân Trung Quốc khai hoả tên lửa đạn đạo từ trên không (ALBM).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đô Trung Quốc ghi nhận đợt lạnh dài nhất trong hơn 70 năm