Thủ khoa 'mách nước' ôn thi tốt nghiệp hiệu quả

05/04/2024, 17:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đạt được kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thủ khoa đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để ôn luyện.

Không để bản thân mắc những lỗi ngớ ngẩn đáng tiếc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lê Thị Mai Anh, sinh viên năm nhất, ngành Sư phạm Toán (dạy bằng Tiếng Anh), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đạt 28,6 điểm trong đó: 9,6 điểm môn Toán, 9 điểm môn Ngữ Văn và 10 điểm môn tiếng Anh. Mai Anh là thủ khoa khối D01 Tỉnh Thanh Hóa và xếp thứ 4 cả nước.

Để có kết quả tốt như vậy, Mai Anh luôn dậy từ sáng sớm để học bài, chú trọng vào ôn luyện để nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Đặc biệt, nữ sinh luôn nhắc nhở bản thân không được gặp phải những lỗi sai không đáng. Đồng thời, cùng một lỗi, không để mình mắc phải quá nhiều lần.

“Em đặc biệt không lạm dụng những công thức tính nhanh hay những mẹo bấm máy casio mà tập trung học để hiểu bản chất vấn đề. Qua đó, khi làm dạng bài nào cũng có thể làm được, không bị lúng túng”. Mai Anh nói

Chia sẻ về bí quyết điểm cao, kinh nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Mai Anh cũng cho biết thêm: “Quá trình học, em tập trung ôn tập theo từng chuyên đề của các môn để củng cố kiến thức sau đó mới bắt đầu vào luyện đề. Khi chưa chắc lý thuyết, không nên luyện đề”.

Mai Anh cũng lưu ý, ngoài việc học các kiến thức trong sách giáo khoa, thì thí sinh có thể tham khảo đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố, để ôn tập bám sát theo.

Ngoài ra, nữ thủ khoa cũng khuyên thí sinh có thể tìm thêm các khoá học online miễn phí khi tự học ở nhà để có thêm kiến thức.

“Tuy nhiên không phải ôn quá nhiều là tốt mà cần phải học đến đâu nắm chắc kiến thức đó. Đối với các câu khó, nếu chưa giải được cần nghiên cứu thêm kiến thức lý thuyết, tham khảo cách làm của bạn bè hay hỏi thây cô để được gợi ý cách học cho hiệu quả”, Mai Anh nói và cho biết thêm, quá trình học, em luôn có sự đồng hành của những người bạn cùng nhau giúp đỡ, sẻ chia những áp lực mà mình đang gặp phải trong giai đoạn nước rút này; giữ tâm thái tốt nhất trước kỳ thi

Không chỉ vậy, Mai Anh luôn chú trọng vào các đợt thi thử do nhà trường, Sở GD&ĐT tổ chức để biết được mình mạnh, yếu ở đâu. “Các đợt thi thử là một lần tập duyệt, để chúng ta hiểu thêm tâm lý trường thi, biết cách cân bằng thời gian khi làm bài.

Quá trình học, em cũng cân bằng thời gian, không thức quá khuya dẫn đến tình trạng sức khỏe không tốt, mỗi lần căng thẳng không bắt ép bản thân học vì không hiệu quả mà vô tình gia tăng áp lực, khiến bản thân hoang mang", Mai Anh chia sẻ.

Phân bố thời gian hợp lý

Là thủ khoa đầu vào tổ hợp A00 với số điểm 27,45 (môn Toán 9,2 điểm, Vật lý 9 điểm, Hoá học 9,25 điểm) của Trường ĐH Luật Hà Nội, Nguyễn Đình Kiệt - hiện là sinh viên ngành Luật, cho biết, để đạt được số điểm như vậy, em đã phân bố thời gian rõ cho từng môn học để không học lệch.

Nguyễn Đình Kiệt - hiện là sinh viên ngành Luật, Trường ĐH Luật Hà Nội.
Nguyễn Đình Kiệt - hiện là sinh viên ngành Luật, Trường ĐH Luật Hà Nội.

Trong giai đoạn ôn thi nước rút phải bù đắp những kiến thức ở những phần mình bị hổng, đặc biệt là những kiến thức cơ bản. Đối với những môn yếu trong tổ hợp mà dự định xét tuyển đại học em đã dành nhiều thời gian để học và gia cố kiến thức. Trong mỗi chuyên đề của các môn học, em phân chia thời gian ôn tập.

Theo Kiệt, muốn làm thành thục các câu hỏi trong đề thi cũng như phản xạ nhanh với bài thi, thí sinh nên luyện nhiều đề. Từ đó, giúp bạn tăng độ nhạy bén cũng như kiểm soát được thời gian làm bài thi trong tương lai.

Kiệt chia sẻ: “Trước kỳ thi chính thức ba tháng, em thi thử chỉ được 25 điểm. Vì dành khá nhiều thời gian từ đầu năm học để lấy lại gốc môn Hóa học nên kéo theo các môn khác của em cũng bị sa sút. Chính vì thế mà em đã cố gắng phân bố thời gian hợp lý nhất để cải thiện điểm cho các môn còn lại".

Từ kinh nghiệm thực tế mà bản thân đã trải qua, Kiệt cho rằng ngoài việc học và làm bài tập trên lớp, sĩ tử nên dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để luyện đề. Tuy nhiên, không nên ép bản thân mình quá khi cảm thấy quá mệt mỏi, không có hứng học nữa thì nên nghỉ ngơi.

“Nếu lúc này cố học gần như không có hiệu quả, cần giữ cho tinh thần thoải mái để chuẩn bị hành trang vững chắc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, Kiệt nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Trong đó: ngày 26/6/2024: làm thủ tục dự thi; ngày 27, 28/6/2024: tổ chức coi thi; ngày 29/6/2024: dự phòng.

Thời gian công bố kết quả thi dự kiến vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa 'mách nước' ôn thi tốt nghiệp hiệu quả