Thủ lĩnh Đoàn và những mô hình làm đẹp làng quê

25/03/2024, 08:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những vườn hoa được tái sinh từ bãi rác do “thủ lĩnh” Đoàn xã Tùng Ảnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) Nguyễn Đắc Thắng khởi xướng...

Những vườn hoa được tái sinh từ bãi rác này đã góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong người dân. Anh cũng là 1 trong 3 Bí thư Đoàn của Hà Tĩnh vừa vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Cách đây ít năm, khu vườn hoa tại thôn Vọng Sơn (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh) ngổn ngang rác thải, bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng ngại. Không chỉ người dân trong thôn mà nhiều vùng lân cận cũng vứt rác tại đây khiến rác thải tràn ra cả các tuyến đường chính.

Hiện trạng này cũng “bủa vây” nhiều khu dân cư tại thôn Châu Linh và Châu Tùng (xã Tùng Ảnh). Rác thải vứt bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống dân cư mà còn gây mất mỹ quan.

Để từng bước khắc phục tình trạng bãi rác tự phát tại các khu dân cư trên địa bàn và hạn chế gây ô nhiễm môi trường, anh Nguyễn Đắc Thắng (SN 1994, Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh) đã triển khai thí điểm mô hình “Biến điểm đen rác thải thành vườn hoa” tại 3 thôn Vọng Sơn, Châu Linh và Châu Tùng.

“Do hệ thống xử lý rác trên địa bàn không thể đáp ứng lượng rác thải phát sinh hàng ngày, dẫn đến việc người dân tiện đâu vứt đó, dần dần hình thành những bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường. Việc hình thành và xây dựng vườn hoa tại các “điểm đen” rác thải trên địa bàn xã Tùng Ảnh là rất cần thiết. Ngoài việc làm đẹp cho các khu dân cư, vấn đề quan trọng là nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường”, anh Thắng cho hay.

Nhiều sân chơi bổ ích được các đoàn viên tạo dựng cho trẻ em trong dịp hè.
Nhiều sân chơi bổ ích được các đoàn viên tạo dựng cho trẻ em trong dịp hè.

Từ ý tưởng đó, anh đã huy động đoàn viên các xã tích cực dọn rác để biến thành vườn hoa. Phía Huyện đoàn Đức Thọ đã hỗ trợ mua lốp xe ô tô cũ và sơn để các đoàn viên xã tạo thành những chậu hoa xinh xắn, đẹp mắt. Sau đó, triển khai trồng các loại hoa như sống đời, xương rồng, mười giờ, sao nhái…

“Chúng tôi cũng lựa chọn kỹ các giống cây dễ trồng, có khả năng chống chọi được thời tiết khắc nghiệt tại địa phương. Sau khi hoàn thành, các vườn hoa được cắm biển và bàn giao cho chi đoàn thanh niên tại các thôn xóm chăm sóc, bảo vệ”, anh Thắng chia sẻ.

Để hoa luôn tươi tốt, hàng tuần anh đều phân công mỗi điểm từ 15 - 20 đoàn viên thay phiên nhau chăm sóc, bảo vệ và phát triển vườn hoa. Các giống hoa mới liên tục được ươm để sẵn sàng thay thế cho những khóm hoa suy tàn. “Nhìn những luống hoa dần lên nụ, chúng tôi rất vui mừng vì có thêm được một việc làm ý nghĩa cho cộng đồng”, anh Thắng nói.

Chỉ sau ít năm triển khai, những bãi rác ngổn ngang, nhếch nhác ngày nào đã biến thành vườn hoa đầy sắc màu rực rỡ tạo nên một không gian trong lành hơn. “Trước đây tại ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 8A với đường trục chính vào thôn Vọng Sơn, nhiều người tiện tay thường vứt trộm rác thải, lâu dần khu vực này biến thành bãi tập kết rác.

Chúng tôi đi tập thể dục phải rẽ đi đường khác. Nhưng nay khác rồi, đi qua đây vừa được ngắm khung cảnh đẹp vừa được hưởng bầu không khí trong lành. Nhìn vườn hoa tái sinh từ bãi rác với nhiều màu sắc bắt mắt, sinh động… người dân cũng không nỡ vứt rác ra xung quanh nữa”, ông Phan Văn Huy, thôn Vọng Sơn chia sẻ.

Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh Nguyễn Đắc Thắng.
Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh Nguyễn Đắc Thắng.

Thủ lĩnh giàu sáng tạo

Biến điểm đen rác thải thành các vườn hoa chỉ là một trong số những mô hình được anh Thắng khởi xướng tạo hiệu quả cao trong cộng đồng. Kể từ khi nhận trọng trách Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh, anh đã có hàng chục sáng kiến đưa phong trào Đoàn địa phương đi lên và tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp, được người dân ghi nhận.

Anh Thắng cho biết, bản thân từng tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Kỹ thuật Vinh (Nghệ An). Ra trường anh đã chọn về quê lập nghiệp. Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, anh còn tích cực tham gia công tác đoàn thể, đảm nhận vị trí Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Tùng Ảnh.

Đón nhận trọng trách mới, sẵn có đam mê, anh Thắng dồn hết sức lực, trí tuệ để cống hiến cho các hoạt động phong trào của thôn, xã. Ở hoạt động nào anh cũng là người tiên phong, gương mẫu thực hiện.

Năm 2023, với vai trò đội trưởng đội tình nguyện, anh Thắng đã đưa Đoàn xã Tùng Ảnh là một trong những đơn vị thực hiện chuyển đổi số, cài đặt kích hoạt định danh điện tử cho người dân vượt chỉ tiêu đề ra, được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng Bằng khen. Theo đó, Đoàn xã Tùng Ảnh đã tổ chức 13 tổ về tận thôn xóm cài đặt định danh điện tử cho người dân.

Ngoài ra, những ngày thứ Tư hàng tuần, anh là một trong những người trực tiếp phối hợp, thực hiện nhiệm vụ công chức trực tại phòng một cửa UBND xã, hướng dẫn nhân dân cài đặt kích hoạt định danh điện tử và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính.

Cũng trong năm 2023, Đoàn xã Tùng Ảnh đã xây dựng 3 công trình mã QR Code giới thiệu di tích lịch sử, bảng niêm yết thủ tục hành chính, giới thiệu sản phẩm OCOP…

Những bãi rác được Đoàn xã Tùng Ảnh thay thế bằng các vườn hoa công cộng.
Những bãi rác được Đoàn xã Tùng Ảnh thay thế bằng các vườn hoa công cộng.

“Tùng Ảnh là mảnh đất có nhiều di tích và danh thắng, trong đó nổi bật là Khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú; lăng mộ, nhà thờ Phan Đình Phùng; làng khoa bảng Đông Thái…

Việc xây dựng công trình mã QR Code góp phần quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa của địa phương đến du khách. Du khách chỉ cần quét QR đã có thể nắm được các thông tin cần thiết tại điểm đến. Cũng nhờ đó, lượt khách đến các địa chỉ đỏ tại địa phương ngày càng tăng”, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh ghi nhận.

Cũng trong năm 2023, anh Thắng cùng BCH Đoàn xã xây dựng quỹ “Em nuôi của Đoàn”, vận động xã hội hóa trao tặng số tiền hơn 25 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Đoàn xã đã phối hợp với các đơn vị mở 4 lớp dạy bơi, 1 lớp dạy võ, 2 lớp tiếng Anh miễn phí và duy trì tốt hoạt động sinh hoạt Đoàn - Đội trên địa bàn dân cư. Đoàn xã Tùng Ảnh cũng đã ra mắt 2 mô hình kinh tế thanh niên với số vốn trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều thanh niên trên địa bàn.

Anh Thắng đồng thời là chủ nhiệm CLB ve chai “Vì ngày mai” và CLB “Thanh niên với pháp luật”, thường xuyên chỉ đạo các CLB tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và tính lan tỏa cao. Các CLB đã ra quân trên 50 cuộc lao động hỗ trợ các thôn xây dựng nông thôn mới với hơn 1.000 lượt thanh niên tham gia; xây dựng 2 công trình biến điểm đen rác thải thành vườn hoa; 2 công trình pano tuyên truyền nông thôn mới bằng lốp xe tái chế và công trình điểm phao cứu sinh phòng chống đuối nước.

Các đoàn viên còn tích cực phối hợp thực hiện chương trình “Bát cháo tình thương” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho bình quân 200 bệnh nhân/tháng và tổ chức thăm khám cấp phát thuốc cho 500 đối tượng người cao tuổi, hộ nghèo, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, hằng năm, Đoàn xã Tùng Ảnh đã huy động hàng trăm lượt thanh niên tham gia tổng dọn vệ sinh, trồng mới cây xanh…

Riêng trong 8 tháng năm 2023, tuổi trẻ xã Tùng Ảnh đã hỗ trợ địa phương lắp đặt hơn 20 pano tuyên truyền nông thôn mới, tháo dỡ 2km tường rào giúp người dân để mở đường, thu gom rác thải các tuyến đường; nạo vét 500m kênh mương nội đồng, phát quang 1.500m đường giao thông nông thôn…

Với những nỗ lực, cống hiến, anh Thắng đã nhận được bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn các cấp, chính quyền địa phương. Tiêu biểu như Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2020, Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam các năm 2021, 2022... Tháng 2/2024, anh Nguyễn Đắc Thắng là 1 trong 3 “thủ lĩnh” Đoàn tại Hà Tĩnh vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng, vinh danh cán bộ Đoàn tiêu biểu.

Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ Lê Thị Huyền Trang cho biết: “Đoàn xã Tùng Ảnh là một trong những đơn vị tiêu biểu có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả của địa phương. Trong những kết quả đó có vai trò rất lớn của anh Nguyễn Đắc Thắng, Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, anh Thắng đã tạo được nhiều dấu ấn, xứng đáng là một thủ lĩnh xuất sắc trong công tác Đoàn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh Đoàn và những mô hình làm đẹp làng quê