Thời sự

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng

07/09/2024 19:23

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi khẳng định vụ việc xảy ra ở cơ sở Mái ấm Hoa Hồng có sự buông lỏng quản lý.

Chiều 7-9, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, các PV đã đề cập đến những vi phạm nghiêm trọng xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng ở TP.HCM và nêu vấn đề hiện cả nước có rất nhiều mái ấm thiện nguyện dạng tự phát không được quản lý và có chiều hướng lợi dụng để thu lợi từ tiền từ tiền thiện nguyện.

Trả lời sau đó, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi khẳng định vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP.HCM) bước đầu được xác định là vụ việc bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời có dấu hiệu lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo để trục lợi.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng, quận 12, TP.HCM. Ảnh: NHẬT BẮC

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng, quận 12, TP.HCM. Ảnh: NHẬT BẮC

Ông Nguyễn Văn Hồi cho hay ngay sau khi báo chí phát hiện sự việc, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND TP.HCM, các cơ quan ban, ngành của TP xử lý ngay.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng của TP, đề nghị vào cuộc và chỉ đạo các sở, ngành liên quan vào cuộc để xử lý vụ việc

“Mái ấm Hoa Hồng không phải là cơ sở tự phát. Đây là cơ sở được quận 12 là cấp phép hoạt động” - ông Nguyễn Văn Hồi nói và thông tin khi xảy ra sự việc, cơ sở này đang chăm sóc 86 cháu, trong khi chỉ được cấp phép chăm sóc 35 cháu

Theo ông Hồi, hiện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và quận 12 đã đưa 86 cháu vào ba cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc, bảo đảm các quyền và lợi ích của trẻ em.

“Các cháu đang được chăm sóc chu đáo tại ba cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Hai cháu có gia đình cũng đã được TP.HCM đã đưa về gia đình” - theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Ông Nguyễn Văn Hồi cũng cho biết cơ sở Mái ấm Hoa Hồng đã bị thu hồi giấy phép hoạt động. Hai nhân viên của cơ sở trực tiếp chăm sóc trẻ em đã tạm giữ, cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục theo quy định.

Thông tin thêm về tình hình hoạt động của các mái ấm và cơ sở tự nguyện trên cả nước, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nói theo tinh thần của Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan, nhà nước khuyến khích và có các cơ chế, chính sách để huy động các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc chăm sóc, giúp đỡ trẻ em.

Các cơ sở này được thành lập ở cả ba cấp xã, huyện và tỉnh; hoạt động theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc lợi dụng thiện nguyện, tự nguyện để trục lợi; nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Các cơ sở được cấp phép hoạt động phải hội tụ đủ các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc....

Nếu vi phạm, ông Hồi cho hay có nhiều cấp độ xử lý, nếu nhẹ thì xử phạt vi phạm hành chính, cấp độ nặng thì xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

“Qua vụ việc của Mái ấm Hoa Hồng, Bộ LĐ-TB&XH sẽ chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH các địa phương phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra” - ông Nguyễn Văn Hồi nói và khẳng định vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng “có vấn đề liên quan đến quản lý”.

“Quản lý của chúng ta chưa chắc. Ngay việc cơ sở này hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra chưa xử lý được. Ở đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý các cơ sở”- ông Hồi.

Khẳng định qua vụ việc này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước, ông Nguyễn Văn Hồi cho rằng các cấp ở địa phương cũng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

“Cơ sở nào chưa hay không có phép hoạt động thì chắc chắn phải dừng. Các cơ sở nào chưa hội tụ đủ các tiêu chí, điều kiện phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em” - ông Hồi nói thêm.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị các địa phương tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến để giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại các cơ sở và tại các mái ấm.

Ông cũng lưu ý cần thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là Nghị định 110/2024 mới được ban hành về công tác xã hội.

"Đây là nghị định rất mới" - ông nói và cho hay liên quan đến hoạt động thiện nguyện, Nhà nước tạo mở cơ hội cho tất cả tổ chức, cá nhân giúp đỡ những người khó khăn, tuy nhiên việc làm thiện nguyện phải tuân thủ đúng quy trình, quy định.

“Không được lợi dụng, bóc lột, lạm dụng và không được hành hạ, xâm hại đối tượng” - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hồi cũng đề cập tới việc tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng