Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lý giải việc địa phương chọn môn thi vào lớp 10

Minh Phong | 03/03/2023, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc thi tuyển, xét tuyển, cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của địa phương.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 – chiều 3/3.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (Ban hành kèm theo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông). Việc tổ chức thi/xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển, xét tuyển thuộc quyền chủ động của các địa phương.

Các Sở GD&ĐT tham mưu để trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng...

Tùy từng địa phương và căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận để có các hình thức tuyển sinh khác nhau, xét tuyển/thi tuyển

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, đã là kỳ thi hay xét tuyển thì phải đảm bảo tính công bằng, tin cậy. Vấn đề áp lực, dù thi hay xét tuyển cũng khó thay đổi, nhất là giữa cung - cầu, số lượng muốn vào và số chỉ tiêu khác nhau.

Do đó, dù có thi hay xét tuyển, áp lực cũng không hề giảm, chẳng qua là chuyển chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác. Nếu tổ chức thi, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn dựa vào xét tuyển học bạ thì áp lực sẽ theo suốt năm học, tổng cộng lại thì cũng không giảm đi.

Còn việc thi 3 môn hay 4 môn, chúng ta không nói về sự công bằng giữa các địa phương; vì có địa phương thi 3 môn, có địa phương thi 4 môn. Điều này không liên quan đến nhau; bởi việc này chỉ xét tuyển/thi tuyển trong một địa phương. Còn trong cùng một địa phương, các thí sinh cùng thi vào một trường thì cần tới sự tin cậy và công bằng.

Do đó, giữa 3 môn hay 4 môn không ảnh hưởng nhiều. Quan trọng đối với các trường THPT, yêu cầu năng lực đầu vào của học sinh ra sao, có kiến thức và kỹ năng như thế nào mới là quan trọng.

Liên quan đến việc nhân đôi hệ số điểm môn Ngữ Văn, Toán – kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Thứ trưởng trao đổi, có thể nhiều nơi, dù thi trong toàn tỉnh, thành phố nhưng không phải học sinh nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do đó, địa phương có thể chọn môn Toán, Văn làm hệ số 2 khi xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Hoặc cũng có địa phương yêu cầu đầu vào khác nhau và họ cho rằng, trong quá trình học phổ thông có thể nhìn nhận môn Toán, Văn là những môn nền tảng nên cần có kiến thức tốt hơn để học tốt hơn.

Như vậy, việc thi tuyển, xét tuyển, cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của địa phương. Do đó, sở GD&ĐT cần tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố để có quyết định phù với hợp với thực tiễn của địa phương.

Bài liên quan
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10: Phụ huynh như 'trút gánh nặng'
Năm học 2024 - 2025, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội gồm ba môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lý giải việc địa phương chọn môn thi vào lớp 10