Còn việc thi 3 môn hay 4 môn, chúng ta không nói về sự công bằng giữa các địa phương; vì có địa phương thi 3 môn, có địa phương thi 4 môn. Điều này không liên quan đến nhau; bởi việc này chỉ xét tuyển/thi tuyển trong một địa phương. Còn trong cùng một địa phương, các thí sinh cùng thi vào một trường thì cần tới sự tin cậy và công bằng.
Do đó, giữa 3 môn hay 4 môn không ảnh hưởng nhiều. Quan trọng đối với các trường THPT, yêu cầu năng lực đầu vào của học sinh ra sao, có kiến thức và kỹ năng như thế nào mới là quan trọng.
Liên quan đến việc nhân đôi hệ số điểm môn Ngữ Văn, Toán – kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Thứ trưởng trao đổi, có thể nhiều nơi, dù thi trong toàn tỉnh, thành phố nhưng không phải học sinh nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do đó, địa phương có thể chọn môn Toán, Văn làm hệ số 2 khi xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập.
Hoặc cũng có địa phương yêu cầu đầu vào khác nhau và họ cho rằng, trong quá trình học phổ thông có thể nhìn nhận môn Toán, Văn là những môn nền tảng nên cần có kiến thức tốt hơn để học tốt hơn.
Như vậy, việc thi tuyển, xét tuyển, cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của địa phương. Do đó, sở GD&ĐT cần tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố để có quyết định phù với hợp với thực tiễn của địa phương.