Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội

Vân Anh | 01/07/2022, 17:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Chiều 1/7, Đoàn công tác số 1 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022 tại thành phố Hà Nội.

Đoàn công tác đã kiểm tra các điều kiện phục vụ kỳ thi tại Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng), làm việc với Ban chỉ đạo thi quận Hai Bà Trưng; kiểm tra khu vực in sao đề thi và với Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội.

Các điểm thi đã sẵn sàng

Báo cáo với đoàn công tác, bà Vũ Phương Quyên- Phó hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long, Phó trưởng điểm thi Trường THPT Thăng Long cho biết: Điểm thi có 19 phòng thi, 2 phòng chờ, 2 phòng dự phòng. Đến nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất như phòng thi, phòng y tế, phòng làm việc của điểm thi, của trưởng điểm thi, phòng bảo quản đề thi và các phương tiện làm việc của điểm thi... đã hoàn tất.

Ngoài ra, điểm thi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng về các vấn đề an ninh, y tế, điện lực để bảo đảm các điều kiện an toàn nhất cho kỳ thi về ánh sáng, nhiệt độ, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Khu vực cổng ra vào, tường rào, các hộ dân xung quanh điểm thi, giao thông quanh điểm thi đều đảm bảo theo quy định. Các phòng không sử dụng sẽ niêm phong. Các phương tiện thông tin không sử dụng đến cũng như tín hiệu Internet trong khu vực thi được vô hiệu hóa.

Nhà trường cũng đã bố trí khu vực để đồ dùng tư trang, thiết bị điện tử của thí sinh cách 25m so với phòng thi đặt ngay tại cổng trường. Mỗi phòng thi được bố trí 1 thùng ghi rõ số phòng, có lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ ghi rõ số báo danh của thí sinh vào đồ dùng, tránh việc nhầm lẫn.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, điểm thi bố trí phòng cách ly, phương án khử khuẩn, giãn cách, phân luồng thí sinh ngay từ cổng vào; xử lý các vấn đề phát sinh đúng quy định. Nhà trường cũng đã bố trí khu vực chờ cho phụ huynh. Cổng điểm thi sẽ đặt barie 2 bên, cách cổng trường 50m, phân luồng thí sinh vào trường. Thí sinh F0 có lối đi riêng, lên thẳng phòng cách ly.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo thi quận Hai Bà Trưng cho biết: Quận đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp cùng với ngành Giáo dục để tổ chức tốt các kỳ thi, đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đến thời điểm này, các công tác về an ninh, an toàn giao thông, y tế, điện nước, công tác tiếp sức mùa thi đã được phân công cụ thể, rõ người, rõ trách nhiệm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với Ban chỉ đạo thi quận Hai Bà Trưng.

Sẵn sàng tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Báo cáo về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Toàn thành phố có 97.524 thí sinh dự thi, trong đó có 85.883 thí sinh học chương trình THPT, 11.641 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên; có 4.476 thí sinh tự do. Cùng với đó là 25 học sinh thuộc Cục nhà trường - Bộ Quốc phòng cùng tham dự kỳ thi với thí sinh Hà Nội.

Sở đã bố trí 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng; trong đó có 66 điểm thi chính thức đặt tại trường THCS, 3 điểm thi chính thức đặt tại Trung tâm GDNN-GDTX và 112 Điểm thi chính thức đặt tại trường THPT. Có tổng số 4.594 phòng thi, trong đó có 4.070 phòng thi chính thức, 362 phòng thi dự phòng, 162 phòng chờ. Sở cũng đã điều động 14.096 cán bộ, công chức, viên chức tham gia coi thi; 695 cán bộ, công chức, viên chức tham gia Ban chấm thi.

Thí sinh trong một quận/huyện/thị xã được bố trí thành một cụm thi. Để bảo đảm Quy chế thi, tại mỗi Điểm thi, cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THPT đến từ quận/huyện/thị xã lân cận; cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THCS tại quận/huyện/thị xã nơi đặt Điểm thi.

Mỗi cụm thi (quận, huyện, thị xã) bố trí 2 Điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi, ngoài các phòng chờ được bố trí theo quy định, được bố trí 2 phòng thi dự phòng để tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định tại Công văn số 2232/BGDĐT-QLCL.

Tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia đã có những trao đổi, lưu ý nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Đại diện PA03, Bộ Công an lưu ý, tại các điểm thi hoặc các vị trí trọng yếu gần nhà dân cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền, cảnh báo đối với các hộ dân xung quanh. Có thể cho các hộ dân xung quanh điểm thi làm bản cam kết không vi phạm quy chế thi, an ninh trật tự của kỳ thi.

Các địa điểm cần giữ bí mật như sao in đề thi, điểm chấm thi và có biện pháp bảo đảm an toàn. Địa phương cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện an ninh, an toàn tại các địa điểm trên. Bộ Công an sẽ sử dụng nhiều biện pháp để phòng chống gian lận thi cử, nhất là các vi phạm về sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP. Hà Nội kỹ càng, nghiêm túc, có chất lượng. Ban chỉ đạo thi thành phố và các quận, huyện, thị xã đã sớm được thành lập và có sự phân công bài bản. Công tác tổ chức thi đảm bảo tốt, các điểm in sao đề thi được tổ chức chặt chẽ theo quy định.

Thứ trưởng lưu ý các kiến nghị của thành viên đoàn kiểm tra với Hà Nội để kỳ thi được tổ chức tốt nhất. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đây là kỳ thi quốc gia, mục đích là tốt nghiệp nhưng còn xét tuyển đại học, tính cạnh tranh rất cao cần tổ chức an ninh an toàn ở từng điểm thi. Cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa về mục đích của kỳ thi, các yêu cầu trước kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ; cũng như những tiềm ẩn rủi ro từ các thiết bị công nghệ cao.

Thứ trưởng đề cập đến việc chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Trong đó, về đội ngũ làm thi, cần lưu ý bố trí đội ngũ dự phòng đảm bảo số lượng, chất lượng. Về chuẩn bị cơ sở vật chất, cần bố trí linh hoạt vị trí để đồ tư trang của thí sinh đảm bảo cách xa tối thiểu 25m, nên bố trí nhiều điểm đảm bảo không bị ùn tắc vì đông thí sinh.

Cho rằng tổ chức kỳ thi là công việc cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, do đó, Thứ trưởng đề nghị, trong công tác chỉ đạo cần có một kế hoạch tổng thể, bảo đảm phân công “rõ người, kín việc”. Trong công tác phối hợp phải nhịp nhàng, chặt chẽ; trong công tác chỉ đạo phải quyết liệt, dứt điểm. Đồng thời, cần duy trì chế độ báo cáo, khi có vấn đề cần phát hiện sớm trên tinh thần phòng ngừa là chính.

Nhấn mạnh tới công tác thanh tra, kiểm tra, Thứ trưởng cho rằng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để không có vi phạm và không thể vi phạm, đảm bảo cho một kỳ thi nghiêm túc. Thứ trưởng hy vọng Hà Nội sẽ cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ, qua đó có được một kỳ thi thực sự tốt đẹp, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội