Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: Xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn

Hồ Phúc | 04/07/2022, 18:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 4/7, Đoàn kiểm tra số 4, Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã kiểm tra trực tuyến công tác chuẩn bị với các tỉnh: Tây Ninh, Kon Tum, Bình Phước, Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, năm 2022 Kon Tum có 4.751 thí sinh thi tại 12 điểm, trong đó 5 điểm thi tại TP Kon Tum và 7 điểm thi tại các huyện.

Tây Nguyên đang là mùa mưa bão, để đề phòng các trường hợp thiên tai xảy ra, ngoài 12 điểm chính thức, Kon Tum đã chuẩn bị 9 điểm thi dự phòng để sử dụng khi cần thiết.

Ban chỉ đạo cũng đã kiểm tra tất cả 12 điểm thi về số lượng các phòng thi chính thức, dự phòng, phòng chờ, bàn ghế, ánh sáng, quạt, hàng rào, an ninh bảo vệ, phòng chứa bài thi, đề thi, hệ thống camera an ninh,…

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Kon Tum cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi để triển khai công tác đăng ký dự thi cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác thi của tỉnh, phổ biến nghiệp vụ, quy chế coi thi cho các trưởng, phó trưởng và thư ký của 12 điểm thi trên địa bàn.

Kon Tum có 1.606 thí sinh người dân tộc thiểu số, chiếm 33,8 % và 235 thí sinh tự do. Kon Tum đã chỉ đạo tất cả các trường có thí sinh tham gia dự thi phải phân công cán bộ, giáo viên theo dõi quản lý thí sinh về việc ăn, ở, đi lại trong thời gian thi. Các trường PTDT nội trú chuẩn bị sẵn sàng bố trí chỗ ăn, ở cho thí sinh nếu có đăng ký tại kí túc xá nhà trường.

“Tỉnh Kon Tum cũng đã kêu gọi, vận đông được hơn 450 triệu động từ UBND các huyện, thành phố và cá nhân ủng hộ cho 1.330 học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ tham dự kỳ thi THPT năm nay. Bình quân mỗi thí sinh được hỗ trợ 340 ngàn đồng”, ông Thắng cho hay.

Trong sáng 6/7, Kon Tum sẽ tổ chức chức tập huấn lại cho cán bộ, giáo viên làm công tác thi và chiều phổ biến cho thí sinh tại các điểm thi.

Bà Trần Thị Ngọc Châu - Giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Năm nay địa phương có 23 điểm thi trong đó có 8 điểm thi dự phòng. Đặc biệt có 1 điểm thi tại huyện Côn Đảo với 5 phòng thi. Đối với vấn đề này, hàng năm Sở đều có báo cáo, xin ý kiến của Bộ GD&ĐT cho việc tổ chức điểm thi ở Côn Đảo. Các điểm thi Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ vận chuyển đề thi và nhận bài thi trong ngày, riêng với điểm thi Côn Đảo thì sẽ vận chuyển đề thi ra một lần và vận chuyển bài thi về vào cuối đợt thi.

“Đối với việc điều động cán bộ, nhân viên tham gia kỳ thi, Bà Rịa-Vũng Tàu có 1.800 cán bộ, công chức sẽ tham gia làm nhiệm vụ ở 23 điểm thi cũng như các khâu chấm thi. Đến thời điểm này, chúng tôi đã triển khai kế hoạch cho khâu chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp đầy đủ, đúng tiến độ kế hoạch đúng với yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và chỉ đạo”, bà Châu nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: Xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn ảnh 1

Đoàn kiểm tra số 4 kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương thức trực tuyến.

Tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Gia Lai, Lâm Đồng công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được tiến hành thuận lợi, đúng tiến độ và thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Bộ.

Đến thời điểm này, các đơn vị đang tích cực rà soát từng khâu, dự phòng các phương án ứng phó với tình huống bất thường như dịch bệnh, thiên tai mưa lũ, sạt lở đất,... Đặc biệt chú trọng thực hiện bảo đảm đúng quy chế công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi. Các địa phương đều quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi.

Những điểm cần lưu ý

Ông Nguyễn Bá Thạc, Trưởng Phòng Hành chính-Tổng Hợp Thanh tra Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, qua kinh nghiệm, hầu hết các sai sót xảy ra tại cơ sở, ở các điểm thi, do đó công tác chuẩn bị từng điểm thi là hết sức quan trọng. Các địa phương cần làm tốt công tác an toàn an toàn bảo mật đề thi, công tác in sao phải đảm bảo tất cả yêu cầu về mặt kỹ thuật và cơ sở vật chất. Các quy trình phải tuân thủ một cách triệt để, không được chủ quan.

Ngoài ra công tác vận chuyển đề, bài thi phải rà soát các phương án để đảm bảo tốt. Đặc biệt là đối với các địa bàn khó khăn miền núi, hải đảo phải tính toán thật chặt chẽ. Đồng thời quán triệt đến cán bộ coi thi và thí sinh về việc bảo mật đề thi trong quá trình làm bài, không để xảy ra lộ lọt đề thi trong thời gian quy định. Đảm bảo làm tốt khâu bảo mật đề thi trong quá trình thi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: Xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn ảnh 2

Ông Nguyễn Bá Thạc phát biểu tại buổi làm việc.

“Các địa phương cần phải chuẩn bị đúng, đủ về cơ sở vật chất tại các điểm thi. Chuẩn bị tốt phòng thi cho thí sinh F0, không chủ quan, bị động, bất ngờ. Đồng thời bố trí khu vực chứa đựng các vật dụng cá nhân của thí sinh đảm bảo khoa học đúng quy định tối thiểu 25 mét,...

Cán bộ coi thi phải nắm thật sát đến từng nội dung của chức trách, nhiệm vụ phải làm, kể cả lực lượng của ngành giáo dục và các lực lượng khác phối hợp khác. Các lực lượng Công an, bảo vệ, Y tế khi có mặt tại các điểm thi cần tuân thủ nguyên tắc, quy định trong thực hiện chức trách nhiệm vụ để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn”, ông Thạc nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thứ trưởng lưu ý, các địa phương cần tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị cũng như các khâu của kỳ thi; thực hiện đúng các quy chế, quy định hướng dẫn, đặc biệt là những quy định mới; chủ động các phương án để thực hiện tốt.

Cùng với đó, các địa phương tiếp tục rà soát từng mắt xích trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, nhất là công đoạn bảo mật đề thi, bài thi. Khu vực in sao đề thi phải là địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định,…

Đặc biệt, ngày 6/7 cán bộ các điểm thi phải phổ biến kỹ quy định, quy chế thi cho thí sinh để tránh xảy ra những trường hợp vi phạm không đáng có.

“Trong thời điểm mưa bão như hiện nay, các địa phương cần tính toán các phương án để chuẩn bị, lường trước các tình huống bất thường có thể xảy ra. Đồng thời phối hợp với các cơ quan ban ngành để xử lý tốt các tình huống phát sinh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đảm bảo quyền lợi của thí sinh”, Thứ trưởng Phúc nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: Xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn