Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng

Như Ý - Thu Loan | 12/12/2023, 22:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn sáng nay (12/12), Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho rằng việc áp dụng chiến lược quốc gia cộng có thể giúp Campuchia và Việt Nam trở thành đối tác tốt, bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo để kết nối chuỗi cung ứng của hai quốc gia.

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến dự Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Campuchia. (Ảnh: Như Ý)

Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Campuchia diễn ra nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam – Campuchia có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện, trong đó hợp tác về thương mại – đầu tư không ngừng phát triển và đạt được nhiều dấu ấn quan trọng.

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Như Ý)

Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, nhưng quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên tiếp tục được củng cố và tăng cường.

Về đầu tư, vốn đầu tư đăng ký của Việt Nam sang Campuchia đến nay đạt trên 2,91 tỷ USD. Campuchia luôn đứng thứ hai trong 80 quốc gia và vùng lãnh thổ thu hút các nhà đầu tư Việt Nam.

“Điều này cho thấy tầm quan trọng của đất nước các bạn trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng - Ảnh 3.

Đông đảo các nhà đầu tư của hai nước dự diễn đàn. (Ảnh: Như Ý)

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tốt, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, bổ sung nguồn thu ngân sách, tạo việc làm cho hàng vạn lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống của người dân Campuchia. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia tài trợ hàng trăm triệu đô la để xây dựng trường học, bệnh xá, đường, nhà tái định cư tại Campuchia, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Ở chiều ngược lại, đầu tư của Campuchia vào Việt Nam có 28 dự án, với tổng vốn đăng ký 70,12 triệu USD. Các dự án này cũng đang góp phần tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước, góp phần thúc đẩy và nâng tầm quan hệ hai quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Campuchia trong việc giải quyết các yếu tố trở ngại phát sinh trong quá trình đầu tư, thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, tiếp tục đàm phán nhiều hiệp định hợp tác với nhiều quốc gia; tiếp tục triển khai quy định của Luật Đầu tư mới với các quy định ưu đãi mới, kế hoạch dành 100 triệu USD hỗ trợ ngành nông nghiệp…

Thủ tướng cũng chia sẻ những thành tựu quan trọng và nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đầu tư kinh doanh hiệu quả. Chính phủ Việt Nam đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển kinh tế đối ngoại vùng biên giới Việt Nam – Campuchia.

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng - Ảnh 4.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Như Ý)

Bổ sung hoàn hảo

Trong phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Hun Manet khẳng định, quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia đã có lịch sử lâu đời, luôn được củng cố thông qua các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển thông qua các hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch.

Thủ tướng Hun Manet chia sẻ những thông tin về tình hình thương mại và đầu tư vào Campuchia trong những tháng gần đây.

Thống kê của Hội đồng Phát triển Campuchia cho thấy, trong 11 tháng đầu năm nay, cả quy mô vốn và tổng số dự án đầu tư đều tăng, từ gần 4 tỷ USD lên gần 4,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 1 dự án 73 triệu USD của Việt Nam và lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 1,6% tổng vốn đầu tư.

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng - Ảnh 5.

Các nhà đầu tư Việt Nam tham dự Diễn đàn. (Ảnh: Như Ý)

Thủ tướng Hun Manet cho rằng, con số đó đáng ra phải ở mức cao hơn nếu dựa vào vị trí địa lý thuận lợi giữa hai nước, xuất nhập khẩu với ưu đãi thuế quan, cũng như lợi thế có thể bổ sung cho nhau.

Thủ tướng Hun Manet cho rằng, việc áp dụng chiến lược quốc gia cộng của một số nhà đầu tư lớn nhằm giảm thiểu rủi ro có thể giúp Campuchia và Việt Nam trở thành đối tác tốt, bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo để kết nối chuỗi cung ứng của hai quốc gia.

“Đồng thời, mối quan hệ gần gũi giữa hai nước, cùng với tăng trưởng kinh tế và môi trường thuận lợi cho việc kinh doanh và đầu tư, sẽ trở thành tâm điểm thu hút các công ty đang sử dụng chiến lược quốc gia cộng và có chung chuỗi cung ứng sản xuất đường dài”, ông nói.

Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng - Ảnh 6.

Thủ tướng Hun Manet mong muốn Việt Nam và Campuchia cùng áp dụng chiến lược quốc gia cộng để có thể trở thành đối tác tốt, bổ sung cho nhau kết nối chuỗi cung ứng của hai quốc gia một cách hoàn hảo.

Người đứng đầu chính phủ Campuchia cho rằng đây là kịch bản đôi bên cùng có lợi dành cho Việt Nam và Campuchia, trong đó hai bên liên kết chuỗi cung ứng với nhau để tận dụng tiềm năng và cơ hội, đặc biệt là từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà hai bên đều đã ký kết.

Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Hun Manet khuyến khích và mời các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia kinh doanh, đầu tư, đặc biệt trong những lĩnh vực có tiềm năng cao, có thể liên kết chuỗi sản xuất như nông nghiệp hiện đại, công nghiệp chế biến thực phẩm, xe hơi, điện tử, công nghệ số, công nghệ tài chính và các ngành công nghiệp khác.

Bài liên quan
Thủ tướng đề nghị Campuchia hợp tác trong bảo vệ dòng Mekong
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực Mekong hợp tác sử dụng, quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững dòng sông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Campuchia muốn cùng Việt Nam áp dụng chiến lược quốc gia cộng