Thủ tướng Hà Lan giao lưu cùng học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam

03/11/2023, 09:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu cùng học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam .

Chiều 2/11, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đến thăm và giao lưu với giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là ngôi trường đóng vai trò đặc biệt trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Hà Lan, nhất là hợp tác giáo dục hai nước. Năm 1972, Hà Nội bị ném bom, nhân dân Amsterdam (Hà Lan) đã vô cùng lo lắng và mong muốn làm một điều gì đó cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Khi đó, ngài Samkaden- Thị trưởng Amsterdam đã vận động nhân dân thành phố quyên góp để xây cho Hà Nội một ngôi trường cấp 3 đàng hoàng, to đẹp sau ngày chiến thắng. Kết quả của nghĩa cử đó là trường THPT mang tên Hà Nội - Amsterdam ra đời.

Thủ tướng Hà Lan giao lưu cùng học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Hà Lan giao lưu cùng học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Mark Rutte bày tỏ vui mừng khi được đến thăm trường, trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Ban giám hiệu, các thầy cô và đặc biệt là các em học sinh.

Thủ tướng Hà Lan cho biết mỗi lần ông tới Hà Nội đều có cảm giác đây là một thành phố xinh đẹp với biết bao tòa nhà cổ kính, dẫu vậy thành phố vẫn rất sôi động, phát triển.

Ông kể về lịch trình đạp xe cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính qua những con phố Hà Nội với những tòa nhà cổ xinh đẹp được bảo tồn cẩn thận. Ông cảm nhận được sự thay đổi to lớn mà thành phố đang trải qua và cũng cảm nhận được nguồn năng lượng ở nơi đây.

Thủ tướng Mark Rutte cũng chia sẻ rằng, trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam vào năm 2014, trên đường từ Hà Nội đến Hải Phòng để thăm nhà máy đóng tàu Damen-Sông Cấm, một nhà máy liên doanh giữa Hà Lan và Việt Nam, ông đã được chứng kiến những cảnh đẹp của Việt Nam trên đường đi.

Trả lời câu hỏi của một học sinh về ý tưởng của việc thay thế sức lao động của con người bằng robot trong khi vẫn giảm được tỷ lệ thất nghiệp, Thủ tướng Rutte cho rằng, robot không là vấn đề của thị trường lao động. Robot sẽ chỉ khiến con người phải cạnh tranh hơn, tạo ra việc làm mới.

Chẳng hạn như trong ngành dịch vụ, trong các ngành khác, những phát triển mới mà bạn không thể nhận ra, nơi mà robot không thể giúp bạn. Vì vậy tôi sẽ không chống lại nó, việc có robot là đôi bên cùng có lợi, nhưng cũng có thể nói là đảm bảo rằng các lĩnh vực kinh tế truyền thống khác có thể phát triển thịnh vượng," Thủ tướng Hà Lan nói.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến thăm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến thăm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: TTXVN

Về vai trò của thanh niên trong chuyển đổi năng lượng xanh và kinh nghiệm cho Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, giới trẻ cần nhận thức rất rõ ràng về biến đổi khí hậu đang diễn ra. Ông cho rằng để thích ứng với khí hậu trong thời gian ngắn, Việt Nam phải thực hiện các biện pháp như ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với người trẻ, đây là những lĩnh vực hứa hẹn nhiều tiềm năng. Ông hy vọng bằng cách nào đó nhiều người trong số các học sinh sẽ thành lập công ty và nghĩ đến việc có thể làm việc trong nghiên cứu và phát triển để nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Hà Lan cũng đã chia sẻ với các học sinh về hướng nghiệp và thực hiện ước mơ của bản thân. Thủ tướng Mark Rutte cho rằng, các học sinh hãy làm theo trái tim của mình và điều cần làm là tìm ra tài năng của mình ở đâu.

Dẫn chứng về bản thân mình, Thủ tướng Hà Lan cho biết ông từng muốn trở thành một nghệ sỹ piano nhưng để làm được điều đó thì phải cực kỳ tài năng và ông cho rằng bản thân mình không thể làm điều đó. Theo Thủ tướng Mark Rutte, năng lượng để làm được điều này sẽ đến từ gia đình.

Sau giao lưu, Thủ tướng Mark Rutte đã tô màu bức tranh tường hình hoa sen và hoa tulip cách điệu, cũng là logo kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hai nước.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập từ năm 1985, xuất phát từ tình hữu nghị Việt Nam - Hà Lan, với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo và bồi dưỡng những học sinh giỏi, nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và đất nước. 38 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô, nhà trường đã không ngừng trưởng thành, xây dựng truyền thống dạy tốt, học tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hà Lan giao lưu cùng học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam