Thủ tướng Israel khước từ mọi đề xuất ngừng chiến của Hamas

22/01/2024, 14:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 21/1 đã bác bỏ các điều kiện do Hamas đưa ra nhằm chấm dứt chiến tranh và thả con tin, trong đó bao gồm việc Israel rút quân hoàn toàn và để Hamas nắm quyền ở Gaza.

Xe tăng của lực lượng Israel tiến về Gaza. Ảnh AP.

Xe tăng của lực lượng Israel tiến về Gaza. Ảnh AP.

Trong bối cảnh các máy bay Israel tiếp tục ném bom Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza, quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri nhấn mạnh việc nhà lãnh đạo Israel từ chối chấm dứt cuộc tấn công quân sự ở Gaza “đồng nghĩa là không có cơ hội cho sự trở lại của những người (Israel) bị bắt giữ”.

“Để đổi lấy việc thả các con tin, Hamas yêu cầu chấm dứt chiến tranh, rút lực lượng của chúng tôi khỏi Gaza, thả tất cả những kẻ giết người và hiếp dâm, không được động đến Hamas”, ông Netanyahu cho biết, đồng thời “bác bỏ hoàn toàn các điều khoản đầu hàng của Hamas”.

Theo một thỏa thuận do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian vào cuối tháng 11/2023, hơn 100 trong số khoảng 240 con tin bị bắt ở Gaza trong cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào ngày 7/10 đã được trả tự do để đổi lấy việc thả 240 người Palestine bị giam giữ ở nhà tù Israel.

Kể từ đó, ông Netanyahu đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để đảm bảo thả hơn 130 con tin vẫn đang bị giam giữ.

Ông Netanyahu cũng có quan điểm mạnh mẽ hơn về vấn đề nhà nước Palestine so với trước đây. “Tôi sẽ không thỏa hiệp trong việc kiểm soát an ninh toàn diện của Israel đối với tất cả lãnh thổ phía Tây sông Jordan”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/1 cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu về các giải pháp khả thi để thành lập một nhà nước Palestine độc lập, đồng thời gợi ý rằng một giải pháp liên quan đến một chính phủ phi quân sự hóa.

Ông Netanyahu hôm 20/1 cũng lên tiếng phản đối những nhận xét của ông Biden về tình trạng nhà nước của Palestine một khi cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza kết thúc. Hai nhà lãnh đạo cũng không đồng quan điểm về việc người Palestine có một nhà nước, một giải pháp mà ông Biden ủng hộ để đạt được hòa bình lâu dài.

Trong tuyên bố ngày 21/1, ông Netanyahu tái khẳng định rằng ông sẽ yêu cầu Israel “kiểm soát an ninh toàn diện đối với toàn bộ lãnh thổ phía Tây sông Jordan”.

Bài liên quan
Israel quyết tấn công Rafah, Tổng Thư ký LHQ lập tức lên tiếng
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 30/4 (giờ địa phương) kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah, sau khi quan chức LHQ cảnh báo nguy cơ này đang ở ngay trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel khước từ mọi đề xuất ngừng chiến của Hamas