Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau vụ quân đội giết nhầm ba con tin ở Dải Gaza

Minh Hạnh | 17/12/2023, 13:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như gợi ý rằng các cuộc đàm phán mới đang được tiến hành để giải cứu các con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau vụ quân đội giết nhầm ba con tin ở Dải Gaza - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ vụ ba con tin bị quân đội Israel giết nhầm , ông Netanyahu cho biết việc quân đội Israel tiếp tục sử dụng vũ lực ở Dải Gaza là cần thiết để đưa các con tin trở về và giành chiến thắng trong cuộc xung đột.

“Nếu không có áp lực quân sự, chúng tôi sẽ không xây dựng được khuôn khổ để giải cứu 110 con tin còn lại. Chỉ có áp lực quân sự mới dẫn đến việc thả tất cả các con tin của chúng tôi”, Thủ tướng Israel nói. “Hướng dẫn mà tôi đưa ra cho nhóm đàm phán của chúng tôi dựa trên áp lực đó. Nếu không có nó, chúng tôi sẽ không có gì cả.”

David Barnea, giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Qatar ở châu Âu để tiếp tục thảo luận về việc giải cứu các con tin, một nguồn thạo tin nói với CNN hôm thứ Bảy.

Quân đội Israel nhận trách nhiệm vụ bắn nhầm con tin

Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau vụ quân đội giết nhầm ba con tin ở Dải Gaza - Ảnh 2.

Ba con tin bị quân đội Israel bắn tử vong ở Dải Gaza. Ảnh: CNN

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel ( IDF ) Herzi Halevi đã nhận trách nhiệm về vụ ba con tin bị binh sĩ Israel giết nhầm hôm 15/12.

Ông cho biết IDF đã hoàn thành cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc .

“IDF và tôi với tư cách là chỉ huy phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra, và chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn những sự cố như vậy tái diễn trong tương lai”, ông Halevi nói trong một video, gọi đây là “một sự kiện đau đớn”.

“Điều mà chúng tôi mong muốn nhất là giải cứu các con tin còn sống. Trong trường hợp này, chúng tôi đã không thành công. Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau buồn sâu sắc của các gia đình vì cái chết của các con tin", ông nói.

“Một quyết định trong tích tắc có thể là quyết định sinh tử. Tôi nghĩ ba con tin đã làm mọi thứ có thể để chúng tôi hiểu, họ cởi trần đi lại để chúng tôi không nghi ngờ họ mang theo chất nổ và họ cầm một tấm vải trắng, nhưng sự căng thẳng đã vượt qua tất cả những điều trên”, ông Halevi nói.

“Chúng tôi đã thông báo cho gia đình các con tin về kết quả điều tra. Có thể có thêm những trường hợp con tin trốn thoát hoặc bị bỏ lại bởi các nhóm chiến binh. Chúng tôi có nghĩa vụ và trách nhiệm giải cứu họ còn sống.”

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết ông đã trò chuyện với gia đình của ba con tin Israel bị IDF bắn nhầm ở Gaza.

Ông Gallant nói: “Tôi đã lắng nghe nỗi đau của họ, đây là những cuộc trò chuyện đầy đau đớn. Chúng rất khó khăn trước hết đối với các gia đình nhưng cũng khó khăn đối với cá nhân tôi.”

Ông Gallant cho biết với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, ông chịu trách nhiệm về mọi việc xảy ra trong cuộc chiến này. Nhưng ông cũng kêu gọi người Israel duy trì sự ủng hộ đối với các binh sĩ IDF hoạt động ở Dải Gaza.

“Họ đã có những hành động ấn tượng và đạt được những thành tựu to lớn, đồng thời mạo hiểm mạng sống của mình. Chúng ta phải sát cánh cùng họ”, ông nói.

Theo CNN

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau vụ quân đội giết nhầm ba con tin ở Dải Gaza