Thủ tướng Israel phạt bộ trưởng ủng hộ “ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza”

06/11/2023, 06:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 5/11 đã cấm một bộ trưởng tham gia các cuộc họp của chính phủ sau phát ngôn gây tranh cãi của bộ trưởng này về việc ủng hộ “ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza”.

Thủ tướng Israel phạt bộ trưởng ủng hộ “ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza” - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (ảnh lớn) đang chịu sức ép lớn từ Mỹ và cộng đồng quốc tế vì các cuộc không kích của Israel khiến dân thường Gaza thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên đài phát thanh Kol Barama, Bộ trưởng Di Sản Amichay Eliyahu nói rằng ông hài lòng với cường độ tiến công của quân đội ở Dải Gaza nhằm truy quét lực lượng Hamas.

Khi được hỏi liệu “vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng ở Dải Gaza hay không”, ông Eliyahu nói “đây là một lựa chọn”. Tuyên bố của ông Eliyahu sau đó đã gây ra tranh cãi. Bộ trưởng Israel đính chính rằng, “câu trả lời đó không nên được hiểu theo nghĩa đen”.

“Mọi người đều hiểu tuyên bố về bom hạt nhân chỉ là ẩn dụ”, ông Eliyahu cho biết. Tuy nhiên, ông Eliyahu cũng nói về việc ủng hộ các “phản ứng mạnh mẽ và không tương xứng đối với chủ nghĩa khủng bố”.

Ông Eliyahu không tránh khỏi sự trừng phạt của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. “Tuyên bố của Bộ trưởng Eliyahu không dựa trên thực tế”, ông Netanyahu tuyên bố. “Nhà nước Israel và quân đội luôn tuân theo quy chuẩn cao nhất của luật pháp quốc tế để tránh gây tổn hại cho người vô tội. Chúng tôi vẫn sẽ tuân thủ điều này cho đến khi đạt được chiến thắng”.

Thủ tướng Israel phạt bộ trưởng ủng hộ “ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza” - 2

Bộ trưởng Di sản Israel Amichay Eliyahu là người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu đã cấm Bộ trưởng Eliyahu tham dự các cuộc họp của chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Thời gian qua, chính phủ của Thủ tướng Nentayhu đã chịu sức ép lớn từ Mỹ và cộng đồng quốc tế vì các cuộc không kích khiến dân thường ở Dải Gaza thiệt mạng.

Hôm 3/11, giới chức Mỹ dự đoán trong thời gian tới, Israel sẽ giảm quy mô không kích và tập trung vào hoạt động trên bộ mang tính chiến thuật hơn. Sự thay đổi này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới thăm Israel, mang theo thông điệp rằng “Mỹ quan ngại về tính mạng của dân thường ở Gaza”.

Israel là quốc gia thứ 6 trên thế giới phát triển thành công vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Israel chưa từng công khai tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân và cũng không bác bỏ. Israel cũng từ chối ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel phạt bộ trưởng ủng hộ “ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza”