Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp lắng nghe ý kiến của hành khách đi tàu để nắm rõ hơn thực tế thay đổi của đường sắt.
VNR sẽ vận hành đường sắt tốc độ cao
Về tái cơ cấu lại VNR, Thủ tướng yêu cầu VNR tập trung vào khâu tái cơ cấu quản trị hiện đại, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổng công ty. Đi kèm với cơ cấu lại và sử dụng, khai thác có hiệu quả tài sản, tài chính tổng công ty đang có, như nhà ga, đường sắt, để có hiệu quả hơn, phù hợp hơn, có lợi nhất cho sự phát triển trước mắt và lâu dài. Cùng đó, VNR phải sớm tái cơ cấu tổ chức, bộ máy, nhân lực để nhân lực tinh giảm, nhưng chất lượng và hiệu quả vẫn tăng, phù hợp kinh tế thị trường…
Ông Hoàng Năng Khang - Phó Tổng Giám đốc VNR - cho biết, Chính phủ đã chấp thuận định hướng sẽ giao VNR quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi hoàn thành đầu tư. VNR đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, các bộ ngành liên quan trong cung cấp số liệu, góp ý sớm hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư dự án này.
VNR cũng chủ động thành lập ban chỉ đạo và 3 tổ công tác để nghiên cứu xây dựng mô hình hoạt động của tổng công ty sau khi có dự án đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, VNR đang chuẩn bị kế hoạch nhân lực, công nghệ, cơ khí đường sắt để có thể tiếp nhận và vận hành ngay đường sắt tốc độ cao khi hoàn thành.
Trong năm 2024, theo ông Khang, VNR sẽ chủ động phối hợp để học hỏi kinh nghiệm quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao của các quốc gia có đường sắt phát triển, như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận nỗ lực của VNR khi thu nhập của người lao động đã được cải thiện.
Ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR - cho biết, năm 2023, tổng công ty đạt doanh thu hợp nhất trên 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 95 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lỗ gần 112 tỷ đồng, vượt 15% so với kế hoạch). Đây là lần đầu tiên đường sắt có lãi sau 3 năm lỗ liên tiếp do ảnh hưởng dịch COVID-19. Công ty mẹ năm 2023 đạt tổng doanh thu trên 6.200 tỷ đồng, dù tăng so với cùng kỳ, nhưng thấp hơn 4% so với kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 4,5 tỷ đồng (năm trước đó lỗ 173 tỷ đồng), vượt 50% kế hoạch năm.
Năm 2024, Công ty mẹ được giao doanh thu hơn 6.258 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng.