7h ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh cho Hà Nội quản lý. Tuyến tàu điện đầu tiên ở thủ đô bắt đầu vận hành thương mại.
Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội ký kết bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào đúng 7h sáng ngày 6/11. Giá vé mở cửa là 7.000 đồng, linh động theo từng chặng và có bao gồm bảo hiểm trọn gói.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách đi tàu. Ngoài ra, khi đi vào hoạt động, giá vé ngày được quy định 30.000 đồng/người/ngày.
Ban Quản lý dự án thừa nhận có việc chậm bàn giao mặt bằng thi công metro Nhổn - ga Hà Nội, nhưng gần 115 triệu USD là con số đơn phương nhà thầu đòi bồi thường thiệt hại và chưa có chứng minh cụ thể.
Tất cả 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận, đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND TP Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch bàn giao, khánh thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã báo cáo Thủ tướng đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục “Trả nợ gốc các Hiệp định vay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông”.
Theo quyết định của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2030 thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang.
Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, lý giải 37 toa tàu cũ của Nhật Bản mà doanh nghiệp này xin Thủ tướng nhập về không phải đã hết hạn sử dụng. Và để nhập về, cải tạo khai thác cần 140 tỉ đồng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa xe sản xuất từ năm 1997-1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác.
Tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát khoảng 7,835 triệu USD nhưng bên cho vay không đồng ý dùng vốn dư để chi trả, trong khi vốn đối ứng còn lại rất ít.