Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm phòng chống bệnh dại

15/03/2024, 07:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu các cấp lơ là, chủ quan phòng chống bệnh dại, nhất là ở các tỉnh có số người chết cao và tỷ lệ tiêm vaccine dại thấp.

Công điện tối 14/3 của Thủ tướng nêu rõ Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước, Bến Tre, Nghệ An, Điện Biên là những tỉnh xảy ra nhiều trường hợp chết vì bệnh dại. Trong khi đó, các tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine dại cho tổng đàn chó đạt thấp dưới 10% gồm Quảng Bình, Hậu Giang, Bình Định và Quảng Nam.

Thống kê cho thấy số người chết do bệnh dại gần đây liên tục tăng. Năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại, gần 675.000 người phải điều trị dự phòng bệnh. Trong đó 80% trường hợp do chó cắn, 18% do mèo, còn lại do các động vật khác như khỉ, chuột, dơi.

Riêng hai tháng đầu năm nay, trên 14 tỉnh thành có 18 người chết do bệnh dại, 70.000 người phải điều trị dự phòng, tăng 9 ca tử vong và 11% số người phải điều trị so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, tháng trước có trường hợp chó dại cắn 14 học sinh, giáo viên trong trường học ở Quảng Ninh.

Tổ công tác phòng chống bệnh dại xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh tiêm vaccine phòng dại cho chó nuôi của người dân. Ảnh: DDCI Đầm Hà

Tổ công tác phòng chống bệnh dại xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh tiêm vaccine phòng dại cho chó nuôi của người dân. Ảnh: DDCI Đầm Hà

Để ngăn chặn bệnh dại, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, bộ ngành liên quan hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định tiêm phòng, không để chó, mèo thả rông; khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, khu dân cư, chung cư phải rọ mõm, có dây xích, có người dắt.

Các tỉnh phải tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan và địa phương rà soát quy định pháp luật về nuôi, quản lý chó, mèo, vật nuôi khác để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung nếu cần. "Việc này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, có chế tài xử lý nghiêm vi phạm, khắc phục triệt để tình trạng chó, mèo thả rông, không được quản lý và cắn người ở nơi công cộng", công điện nêu.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp UBND các tỉnh thành và chỉ đạo công an địa phương kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó, mèo không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm phòng chống bệnh dại