Trường Tiểu học Phúc Than luôn hướng học sinh đến các hoạt động sẻ chia, hướng thiện. |
“Thông qua việc tổ chức thăm hỏi gia đình hoàn cảnh khó khăn, thương binh liệt sĩ, có công với cách mạng… Chúng tôi định hướng cho các em những hành vi ứng xử văn hóa, có tình người. Qua đó, các em biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè” – thầy Đại cho biết.
Cũng theo thầy Đại, mục đích của việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là để giúp các em có những kĩ năng sống cần thiết cho bản thân. Qua đó, các em sống hòa nhập trong xã hội, biết tự trọng, tôn trọng mọi người và có cách ứng xử, giao tiếp phù hợp với những người xung quanh.
Đồng thời, nhà trường hướng các em đến các quy chuẩn, quy định của pháp luật. Từ việc hiểu và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên để lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật đến gia đình, cộng đồng.
Tiết học tại thư viện thân thiện của học sinh trường Tiểu học Phúc Than. |
Theo thầy Phạm Văn Bổng, nhà trường được trao thư viện thân thiện chính là kết quả của hoạt động thiện nguyện. Chính vì thế, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, hình thành văn hóa đọc, nhà trường còn hướng các em đến với những hoạt động thiện nguyện. Từ đó, giáo dục các em biết yêu thương, chia sẻ ngay chính trong tiết học tại thư viện.
Tiết học tại thư viện có 4 hình thức gồm: Đọc cho nhau nghe, cùng đọc, đọc cặp đôi và tự đọc.
“Bằng những hình thức đọc đa dạng, chúng tôi rèn cho các em tính độc lập và việc đoàn kết, phối hợp với nhau trong cách đọc, tiếp cận sách. Cùng với đó, học sinh được thoái mái chia sẻ cảm nhận những vấn đề, nhân vật mà các em đọc được. Qua đó, giáo viên định hướng cái đúng, sai, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh” – thầy Bổng nói.
Từ đầu năm học, nhà trường đã thành lập “nhóm nòng cốt” gồm 6 học sinh để giám sát trong quá trình hoạt động tại thư viện ngoài giờ lên lớp. Cùng với đó, nhà trường dán thêm bảng thông báo lịch hoạt động, nội quy tại thư viện.
“Với việc phát huy vai trò của “nhóm nòng cốt”, chúng tôi nêu cao tinh thần trách nhiệm của chính học sinh trong bảo quản, bảo vệ, sử dụng có hiệu quả đồ dùng được trao tặng. Đó cũng là một cách giáo dục đạo đức, lối sống cho các em” – thầy Phạm Văn Bổng nói.