Thúc đẩy xã hội hóa giải 'bài toán' thiếu giáo viên

Hồ Lài (Thực hiện) | 18/01/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ An là một trong những tỉnh thiếu giáo viên nhiều nhất nước. 

Trong thời gian tới, tỉnh cũng mong muốn Trung ương, Bộ Nội vụ và các ban, ngành liên quan tiếp tục bổ sung biên chế để giảm bớt khó khăn do thiếu giáo viên.

- Thưa ông, Nghệ An vừa được bổ sung hơn 2.200 biên chế năm học 2022 - 2023. Vậy việc tuyển dụng được triển khai ra sao?

Hiện số biên chế trên đã được phân bổ về cho các địa phương để thực hiện tuyển dụng. Về phía ngành cũng tham mưu và đề nghị địa phương ưu tiên tuyển dụng hơn 1.700 giáo viên mầm non hợp đồng Nghị định 06 của Chính phủ và Thông tư 09 liên Bộ GD&ĐT - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính. Số giáo viên này được tuyển dụng từ năm 2014 đến nay, giúp giải quyết bài toán thiếu đội ngũ mầm non, góp phần thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, 4 tuổi.

Tuy nhiên, từ sau tháng 12/2021, Nghị định 06 và Thông tư 09 hết hiệu lực, ngân sách Trung ương dừng trả lương. Ngành đã sớm tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc và hiện HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết chi ngân sách tỉnh trả lương cho giáo viên mầm non hợp đồng đến năm 2025. Trong thời gian này sẽ ưu tiên tuyển dụng vào biên chế để giáo viên yên tâm công tác, cống hiến. Bên cạnh đó, ngành cũng đề nghị các địa phương ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn mới theo Chương trình GDPT 2018 và những người đã hợp đồng lâu năm khi có chỉ tiêu.

Thúc đẩy xã hội hóa giải 'bài toán' thiếu giáo viên ảnh 3

Nghệ An là một trong những tỉnh thiếu nhiều giáo viên của cả nước, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Ảnh: Hồ Lài

Không thể trông chờ mãi vào biên chế

- Được biết, Nghệ An có dự định đặt hàng đào tạo sinh viên sư phạm để đáp ứng Chương trình GDPT 2018 cũng như nâng cao chất lượng nguồn giáo viên, thưa ông?

- Trong Đề án Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông ngành GD&ĐT Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 tỉnh dự kiến sẽ đào tạo 1.000 sinh viên. Số đặt hàng chủ yếu là giáo viên các môn khó tuyển như Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật…

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này cần tính toán thực tế tại địa phương bao gồm nhu cầu vị trí việc làm, định biên được giao, thời điểm sinh viên tốt nghiệp… Đồng thời cân đối nguồn “chờ tuyển” là số sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp và chuẩn bị tốt nghiệp trong thời gian tới, tránh tình trạng sinh viên đặt hàng sau khi tốt nghiệp lại không còn vị trí tuyển dụng.

- Vậy theo ông, về lâu dài, giải pháp nào có thể bù đắp thiếu hụt về đội ngũ để đáp ứng yêu cầu đổi mới cũng như xu thế phát triển theo hướng hội nhập, hiện đại hóa GD&ĐT?

- Nghệ An hiện vẫn thiếu gần 7 nghìn giáo viên để đáp ứng quy định tối thiểu về số giáo viên/lớp/học sinh theo điều lệ từng cấp học. Trong khi đó, ngành giáo dục đang phải thực hiện tinh giản biên chế. Vì vậy, để cấp đủ số biên chế trên là điều khó khả thi. Nhưng kể cả trong những năm tới, nếu Nghệ An dần được bổ sung biên chế, thì tỉnh vẫn sẽ thiếu giáo viên. Bởi theo dự báo tình hình quy mô học sinh, số lớp và nhu cầu sử dụng giáo viên của các bậc học trong các năm tới vẫn ngày càng tăng chứ không dừng lại hoặc giảm bớt.

Về tăng cơ học sĩ số học sinh, trung bình một năm, một độ tuổi tăng 5 nghìn em, cá biệt như năm 2019, số học sinh lớp 1 tăng đột biến đến 17 nghìn em. Trong 5 năm tới, dự kiến Nghệ An sẽ tăng khoảng 92 nghìn học sinh, đến năm 2030 tăng trên 122 nghìn học sinh. Số lượng lớp học sẽ tăng 2.228 (năm 2025) và 3.980 lớp (năm 2030). Tương ứng với đó, ngành sẽ cần thêm 9.812 giáo viên (năm 2025) và 13.307 giáo viên (năm 2030).

Như vậy, đội ngũ giáo viên sẽ ngày càng thiếu ở tất cả cấp, bậc học và biên chế mãi mãi không đáp ứng được. Ngành giáo dục cả nước và Nghệ An nói riêng không thể trông chờ vào biên chế để bù đủ giáo viên. Vì thế về lâu dài cần thúc đẩy xã hội hóa giáo dục nhất là bậc mầm non và tiểu học. Các trường tư thục, ngoài công lập sẽ “gánh bớt” học sinh và giảm lượng người biên chế trong trường công lập.

Song song với xã hội hóa giáo dục, một hướng giải pháp nữa là khuyến khích thí điểm một số cơ sở giáo dục mầm non công lập tự chủ. Tức là chốt lại số biên chế hiện có, Nhà nước chỉ phê duyệt vị trí việc làm, còn tiền lương thì nhà trường thu chi và tự trả cho giáo viên. Trong tương lai, nếu thực hiện được những giải pháp trên sẽ từng bước giải bài toán thiếu giáo viên, đồng thời chia sẻ, giảm bớt áp lực biên chế cho Nhà nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nghệ An hiện có 61 trường mầm non tư thục, 285 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Sau này khi mở rộng các khu công nghiệp, khu chế xuất tỉnh cũng kêu gọi tư nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường, cơ sở giáo dục mầm non. Cùng đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Theo đó, hỗ trợ mỗi cơ sở mầm non tư thục 50 triệu đồng; giáo viên 800 nghìn đồng/tháng/người, học sinh 160 nghìn/tháng/cháu ăn trưa bán trú. Đây chính là tiền đề, động lực tích cực cho xã hội hóa trường mầm non ngoài công lập tại Nghệ An.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thuc-day-xa-hoi-hoa-giai-bai-toan-thieu-giao-vien-post622030.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thuc-day-xa-hoi-hoa-giai-bai-toan-thieu-giao-vien-post622030.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy xã hội hóa giải 'bài toán' thiếu giáo viên