Thực hiện cam kết SPS sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt

La Giang | 24/11/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Để hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam an toàn khi xuất khẩu, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cập nhật và hướng dẫn các quy định của thị trường là rất cần thiết.

Sáng 23/11, Hội nghị “Phổ biến các quy định và cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các thành viên trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)” gồm các thị trường ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hội nghị do Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam, thuộc Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức.

a-nam.jpg
Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn Phòng SPS Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Hiện Việt Nam đã và đang tham gia 19 Hiệp định thương mại song phương và đa phương, trong đó có 16 Hiệp định đã ký kết chính thức và 03 Hiệp định đang tiến hành đàm phán. Trong đó có nhiều hiệp định được cho là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với nhiều cam kết bắt buộc áp dụng, cùng nhiều quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) mà các doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân thủ, để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, bao gồm các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand với nhiều cam kết, trong đó có cam kết về SPS mà Việt Nam tham gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn Phòng SPS Việt Nam cho biết: “Trong thời gian gần đây, việc cập nhật và phổ biển thông tin quy định các thị trường về các biện pháp SPS là rất quan trọng, bởi hàng tháng Văn phòng SPS đều nhận được khoảng một trăm các thông báo, dự thảo về thay đổi các biện pháp SPS, bao gồm các dự thảo về thay đổi về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, về đối tượng kiểm dịch, về quy định vật liệu tiếp xúc với sản phẩm…”.

a-phuong.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

“Riêng trong khối RCEP có thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc Úc và New Zealand. Thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường trọng điểm về xuất khẩu nông sản của Việt Nam, chúng ta có thể thấy gần đây Trung Quốc đã ban hành các quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật đối với từng ngành hàng”, ông Ngô Xuân Nam nhấn mạnh.

Hiện Việt Nam có những ngành hàng đã xuất khẩu truyền thống sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên có những ngành hàng hiện nay Việt Nam đã ký thoả thuận qua các nghị định thư với Tổng cục hải quan Trung Quốc nhằm thúc đẩy như sản phẩm thuỷ sản, sản phẩm trái cây tươi, sản phẩm có nguồn gốc thực vật, sản phẩm có nguồn gốc động vật như tổ yến nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản thực phẩm.

Đặc biệt từ 2021, Trung Quốc đã ban hành Quy định 248, 249 về đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm và quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu. Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã phê duyệt cho Việt Nam gần 3.000 mã sản phẩm cho các nhà máy chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì vậy, trong thời gian vừa qua việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tương đối thuận lợi.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh hội nghị

“Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam, đảm bảo an toàn khi xuất khẩu, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cập nhật và hướng dẫn các quy định của thị trường là rất cần thiết”, ông Ngô Xuân Nam khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Văn phòng SPS Việt Nam cùng các cơ quan liên quan đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp về việc phổ biến thông tin, cập nhật các quy định mới của thị trường Trung Quốc như thay đổi tiêu chuẩn vật liệu tiếp xúc với thực phẩm, phụ gia thực phẩm, muối và sữa.. (11 thông báo), các quy định mới của thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand …; giải đáp các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

Về thị trường Trung Quốc, Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, tuy nhiên, mới chiếm tỷ trọng khoảng 2,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này.

Theo ông Lò Xuân Quyết – Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc, hàng năm có hàng nghìn trường hợp hàng hóa nông sản, thực phẩm từ các quốc gia (vùng lãnh thổ) vi phạm quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu của Trung Quốc. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia (vùng lãnh thổ) có số lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm bị cảnh báo nhiều nhất. Các lỗi bị cảnh báo gồm: Chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; Hồ sơ kèm theo hàng hóa; Tem nhãn bao bì hàng hóa không đáp ứng quy định, yêu cầu nhập khẩu...

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhấn mạnh, bên cạnh những tác động tích cực từ hội nhập, hàng hoá nông lâm thủy sản có xu thế đối mặt với nhiều rào càn thương mại, được các nước nhập khẩu đặt ra để bảo hộ sản xuất trọng nước; yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, các yêu cầu về bảo vệ môi trường...

Việc cập nhật và phổ biến các quy định về SPS đối với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân là đặc biệt quan trọng, bởi vì quy định SPS là quy định bắt buộc áp dụng, nếu vi phạm, sẽ bị đối tác nhập khẩu cảnh báo vi phạm. Việc này, sẽ gây ảnh hưởng, thiệt hại cho doanh nghiệp và đặc biệt là ảnh hưởng đến cả ngành hàng và thương hiệu nông sản của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bài liên quan
Giả chứng nhận xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, SPS Việt Nam cảnh báo khẩn
Trước việc giả mạo giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Văn phòng SPS Việt Nam đưa ra cảnh báo và cho biết chưa nhận được thông báo biểu mẫu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện cam kết SPS sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt