Thực hư chuyện thi IELTS trên máy khó hơn thi trên giấy

PV | 10/03/2023, 19:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Rủi ro trục trặc kỹ thuật, đề thi khó hơn, thao tác không quen tay… là những lăn tăn của nhiều thí sinh trước lựa chọn thi IELTS trên máy.

Nhu cầu thi IELTS tăng cao trước mùa tuyển sinh

Sau quyết định mới của Bộ GD&ĐT về việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh đối với các trung tâm khảo thí năng lực ngôn ngữ nước ngoài, số lượng điểm thi được cấp phép của các đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam đều có sự biến động.

Cụ thể tính tới tháng 2/2023, Hội đồng Anh được chính thức phê duyệt 15 địa điểm thi trên phạm vi 8 tỉnh thành trên toàn quốc, trong khi đó IDP được phê duyệt 5 địa điểm thi tại 3 tỉnh thành trên toàn quốc.

Điều này dẫn đến việc các suất thi IELTS trên giấy hết rất nhanh trong khi số lượng thí sinh vẫn rất đông, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như mùa hè, mùa tuyển sinh và nộp học bổng.

Trước tình trạng trên, nhiều thí sinh có nhu cầu thi IELTS dần chuyển qua thi trên máy tính vì các ưu điểm về thời gian và sự thuận tiện. Song, dù thi IELTS trên máy tính hiện đang là xu hướng chung nhưng một bộ phận thí sinh vẫn khá e dè bởi những lời đồn trên mạng xã hội. Cụ thể, rủi ro trục trặc kỹ thuật, đề thi khó, không quen tay, mất tập trung,... là những lăn tăn của nhiều thí sinh trước lựa chọn thi IELTS trên máy.

ly-do-lua-chon-thi-ielts-tren-may-tinh.jpg

Hội đồng Anh tăng cường ca thi, giúp hành trình thi IELTS của thí sinh thuận lợi hơn.

Thực tế, theo kinh nghiệm từ các giáo viên IELTS, sự lo lắng của thí sinh phần lớn xuất phát từ việc một số người học vốn đã chuẩn bị tinh thần cho hình thức thi giấy từ lâu nên không có nhiều thời gian chủ động làm quen với hình thức thi mới. Tâm lý không sẵn sàng làm các thí sinh dễ bị ảnh hưởng, e sợ bởi những lời đồn thay vì tập trung ôn luyện kiến thức và kỹ năng cần thiết cho bản thân trước kỳ thi.

Ở vấn đề này, thầy Tú Phạm, một giáo viên IELTS tại Hà Nội chia sẻ: “Từ khi hình thức thi IELTS trên máy được triển khai tại Việt Nam vào năm 2018, bản thân tôi là người đã nhiều lần chủ động trải nghiệm hình thức thi này để cập nhật và hướng dẫn cho học sinh của mình. Theo kinh nghiệm, tôi nhận thấy không có sự khác biệt giữa độ khó của đề so với hình thức thi giấy. Điều này vốn bởi vì đề thi IELTS được xây dựng theo quy trình và các chuẩn mực của Hiệp hội Khảo thí ngôn ngữ Châu Âu (ALTE) và Hội đồng Khảo thí Cambridge, nên luôn đảm bảo cao nhất về sự nhất quán của độ khó cho dù thí sinh chọn bất kỳ hình thức thi nào. Theo tôi, sự chuẩn bị kỹ càng của chính thí sinh và những hỗ trợ thiết thực từ đơn vị tổ chức thi mới là chìa khóa để trải nghiệm thi suôn sẻ hơn.”

Thi IELTS trên máy - lựa chọn tiện lợi và hiệu quả cho thí sinh

Theo chia sẻ của một thí sinh đã thi IELTS trên máy vào cuối năm 2022 tại một điểm thi của Hội đồng Anh, dù trước đó đã dành hơn 6 tháng ôn thi IELTS trên giấy nhưng do hết chỗ nên bạn đã chuyển sang thi trên máy để thuận tiện với lịch trình của bản thân: “Trái với suy nghĩ của nhiều người về việc khó tập trung khi thi máy, mình cảm thấy đây không phải vấn đề lớn vì tai nghe điểm thi cung cấp rất tốt và còn có nút bịt tai chuẩn bị riêng cho từng thí sinh nữa. Trình tự và dạng câu hỏi của các bài thi cũng không khác với đề thi giấy mình đã ôn tập nên mình cũng không gặp khó khăn. Đặc biệt là kết quả được gửi về rất nhanh.” - Thanh cho biết.

Thầy Lê Nam Anh - một giáo viên IELTS tại TP. Hồ Chí Minh đã bày tỏ sự ủng hộ đến hình thức thi máy: “Khá nhiều học sinh không tự tin nhất ở phần thi Nghe, nhưng theo trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy thi nghe trên máy có những điểm ưu việt hơn so với thi trên giấy, đặc biệt là về chất lượng tai nghe. Ở các địa điểm thi của Hội đồng Anh, thí sinh được trang bị tai nghe gaming hoặc tai nghe chụp tai giúp lọc tạp âm tốt hơn và cho phép thí sinh tập trung và nghe rõ hơn. Điều cần thiết hơn hết chính là thí sinh cần luyện nhiều để quen với màn hình máy tính và trải nghiệm thi thử thật nhiều để nắm rõ hơn về bố cục của câu hỏi.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu thi IELTS của thí sinh, các đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS hiện đã nhanh chóng triển khai nhiều sự hỗ trợ, nổi bật là mở rộng lịch thi trong tháng, số suất thi và các điểm thi IELTS trên máy. Thí sinh có thể chủ động chọn lịch thi với khung thời gian linh hoạt vào các ngày trong tuần hay cuối tuần để không ảnh hưởng đến kế hoạch cá nhân.

Lời khuyên từ thầy Nam Anh đối với các thí sinh còn lưỡng lự trước sự lựa chọn hình thức thi, các bạn có thể đăng ký các buổi thi thử, trải nghiệm cả thi giấy và thi máy, tải về các tài liệu ôn tập và tham gia các hội thảo trực tuyến miễn phí giúp người thi làm quen và hiểu rõ các vấn đề liên quan đến thi IELTS trên máy tính. Với những hỗ trợ thiết thực này, các thí sinh có thể chủ động làm quen và chuẩn bị sẵn sàng cho cả hai hình thức thi hiện có; từ đó có nhiều sự lựa chọn hơn khi tìm kiếm lịch thi phù hợp, và tự tin chinh phục mục tiêu điểm IELTS của bản thân dù là thi giấy hay trên máy tính.

Hội đồng Anh cũng vừa chính thức công bố địa điểm thi mới tại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng số điểm thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt lên 15 địa điểm trên phạm vi 8 tỉnh thành trên toàn quốc. Đây là hoạt động thể hiện cam kết và nỗ lực mang đến trải nghiệm thi tốt nhất cho các thí sinh tại Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu thi IELTS ngày càng cao, đặc biệt trong thời điểm mùa tuyển sinh 2023 đang cận kề.
Tham khảo ngay lịch thi và trải nghiệm một kỳ thi IELTS chuyên nghiệp, uy tín, cùng các nguồn tài liệu luyện thi đáng tin cậy tại bit.ly/VN-ORS2-1.

Bài liên quan
Cách để tự tin làm bài thi IELTS trên máy tính
Hình thức thi IELTS trên máy tính ngày càng được ưa chuộng vì nhiều lịch thi và có kết quả sau 3-5 ngày, nhanh gấp đôi so với làm giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư chuyện thi IELTS trên máy khó hơn thi trên giấy