Thực hư dùng tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh dạ dày? 5 người này nhất định phải tránh!

01/12/2023, 08:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ với mật ong được chứng minh là hai thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày.

Nghệ và mật ong đều là những gia vị, đồng thời cũng là vị thuốc quý. Nghiên cứu cho thấy tinh chất nghệ (curcurmin) có tác dụng tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa nhưng lại không tăng tiết dịch vị dạ dày. Những nghiên cứu tiếp tục công bố curcurmin còn ức chế khả năng sinh khối u trong dạ dày và các nơi khác.

Còn mật ong chứa rất nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E, K, C, tiền tố vitamin A, acid folic… Nói chung mật ong chứa đựng hơn 300 vi chất. Các vi chất này gần như là mọi nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, nhiều vitamin, nhiều loại axit và men tiêu hóa...

Thực hư dùng tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh dạ dày? 5 người này nhất định phải tránh! - 1

Ảnh minh họa

Chia sẻ trên Tuổi trẻ, PGS Nguyễn Anh Tuấn cho biết tinh bột nghệ được cho là có tính chất kháng viêm và chống oxy hóa, có thể giúp giảm tình trạng viêm và tổn thương niêm mạc dạ dày. 

Ngoài ra, tinh bột nghệ cũng có thể giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và ức chế sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori, một trong những nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày.

Nghệ có thành phần curcumin giúp hỗ trợ liền vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hòa bớt axit dịch vị. Tuy nhiên, với bệnh nhân cao tuổi, người có nhu động ruột kém khi uống nghệ mật ong rất dễ kết dính với các chất xơ trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Tuy nhiên, việc sử dụng tinh bột nghệ cần phải có một số hạn chế và cần được sử dụng đúng cách. Uống tinh bột nghệ quá nhiều hoặc lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và ảnh hưởng đến hệ thống gan và thận.

Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có các vấn đề về sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh bột nghệ để phòng ngừa tác dụng phụ không mong muốn.

5 người nên tránh dùng tinh bột nghệ và mật ong 

Thực hư dùng tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh dạ dày? 5 người này nhất định phải tránh! - 2

Ảnh minh họa

Phụ nữ có thai và cho con bú

Nghệ được biết đến là chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy chúng có thể có lợi cho kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kỳ tác hại nào cho em bé.

Người bị sỏi mật 

Theo nghiên cứu gần đây, nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người bị sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn có các dấu hiệu của căn bệnh này, hãy tránh xa nghệ.

Người bị thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu sắt, tình trạng này xảy ra khi cơ thể không tạo đủ hồng cầu hoặc cơ thể mất quá nhiều hồng cầu do chảy máu, hoặc cơ thể phá hủy hồng cầu. Nếu lúc này, bạn uống tinh bột nghệ với nồng độ cao có thể ngăn cản sự hấp thụ sắt, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của các chất khoáng và muối. Khoáng chất phổ biến nhất là canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và gây hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn đang bị bệnh sỏi thận thì tốt nhất nên đề phòng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Do đó, những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm máu trong và sau khi phẫu thuật.

5 lưu ý khi dùng tinh bột nghệ và mật ong để tốt nhất cho sức khỏe?

Thực hư dùng tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh dạ dày? 5 người này nhất định phải tránh! - 3

Ảnh minh họa

- Nên uống tinh bột nghệ trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1-2 giờ, khi thức ăn đã tiêu hóa bớt.

- Không dùng nghệ cùng với thuốc tây.

- Bản chất tinh bột nghệ dễ bị vón cục nên có thể dùng nước nguội để hòa tan tinh bột nghệ trước rồi mới cho nước nóng, khuấy đều cho bột tan hết.

- Phụ nữ đang bị rong kinh không được uống tinh bột nghệ do nó có tác dụng khai thông khí huyết.

- Nếu muốn sử dụng tinh bột nghệ để hỗ trợ cho sức khỏe thì nên sử dụng dưới dạng gia vị trong thực phẩm, hoặc dùng các sản phẩm chứa tinh bột nghệ được chế biến và đóng gói đúng cách.

- Chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ với liều lượng và cách sử dụng đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

2 bài thuốc chữa đau dạ dày đơn giản bằng nghệ và mật ong

Chữa đau dạ dày từ nghệ tươi

Chuẩn bị 50 gram nghệ tươi cùng 0,5 – 1 lít mật ong nguyên chất. Nghệ tươi bạn rửa sạch, để ráo nước rồi thái lát cho vào một lọ thủy tinh. Đổ mật ong vào ngâm cùng với nghệ sau đó đậy kín nắp và đặt ở nơi thoáng khí, tránh ánh sáng trực tiếp.

Ngâm hỗn hợp này trong vòng 1 tuần để các tinh chất trong nghệ tiết ra hòa vào mật ong là có thể sử dụng được.

Mỗi lần dùng khoảng 2 thìa cà phê nghệ mật ong, bạn pha cùng một ít nước ấm. Uống 2 – 3 lần/ngày trong 4 – 6 tuần sẽ thấy các triệu chứng viêm dạ dày được cải thiện rõ rệt.

Chữa đau dạ dày từ tinh chất nghệ

Pha 2 thìa cafe tinh chất nghệ với 1 thìa mật ong, cho vào 200ml nước ấm, uống đều đặn mỗi ngày để giảm đau, kích thích tiêu hóa.

Cách thứ hai chữa bệnh bằng tinh chất nghệ là bạn vo hỗn hợp tinh chất nghệ và mật ong thành từng viên, sấy khô, cho vào hộp kín, bảo quản thường xuyên trong ngăn mát tủ lạnh. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 5 viên cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh đau dạ dày rất tốt.

Ngoài ra, người ta còn chọn chuối hột xanh chứa nhiều chất chống viêm, tiêu độc để phối hợp với tinh nghệ để trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày… 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư dùng tinh bột nghệ và mật ong chữa bệnh dạ dày? 5 người này nhất định phải tránh!