Nội dung Chương trình GDPT mới được kế thừa Chương trình GDPT 2006, vì vậy việc thực nghiệm sẽ không thực hiện đối với các nội dung đã có trong Chương trình GDPT 2006; chỉ tổ chức thực nghiệm tập trung vào các nội dung mới, quan trọng và địa điểm thực nghiệm đã được chọn đại diện cho các vùng miền trong cả nước.
Tại Tờ trình số 335/TTr-CP ngày 18/9/2014 trình Quốc hội về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT đã nêu: Nhà nước tổ chức biên soạn, thẩm định và ban hành chương trình. Việc thực nghiệm chương trình được triển khai một cách thiết thực, gọn nhẹ và thường chỉ tiến hành đối với nội dung, phương thức tổ chức giáo dục mới. Chú trọng phân cấp trong xây dựng và quản lý chương trình một cách linh hoạt, thống nhất trong đa dạng.
Với quan điểm xây dựng chương trình theo hướng mở, Chương trình GDPT 2018 vừa bảo đảm tính ổn định, vừa bảo đảm khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.
Phát triển Chương trình GDPT là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình. Trong quá trình thực hiện, Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương trình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học mới (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).