Thượng đỉnh Mỹ - Trung có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng sâu xa

Bích Thuận | 16/11/2023, 19:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/11, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, hai nguyên thủ đã có cuộc trao đổi “toàn diện, sâu sắc”, cuộc gặp sẽ trở thành cột mốc trong lịch sử quan hệ Trung - Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, tại cuộc gặp kéo dài 4 tiếng, nguyên thủ Trung - Mỹ đã có “cuộc trò chuyện rất tốt, rất toàn diện và sâu sắc”. Ông cho rằng, cuộc gặp mang 3 đặc điểm: tính chiến lược, tính lịch sử và tính dẫn dắt.

Ông khẳng định, đây là cuộc gặp thượng đỉnh “có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng sâu xa”. Đây cũng là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình sau 6 năm và là cuộc gặp sau một năm giữa hai nguyên thủ.

Điều này đã làm nổi bật “sự kế thừa lịch sử và giá trị thời đại của ngoại giao nguyên thủ Trung - Mỹ, cũng là sự tiếp nối những trao đổi hữu nghị giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden nhiều năm qua và chắc chắn sẽ trở thành cột mốc trong lịch sử quan hệ Trung - Mỹ”.

Thượng đỉnh Mỹ - Trung có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng sâu xa - Ảnh 1.

Nguyên thủ Trung - Mỹ đi dạo sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 15/11. Ảnh: Reuters

Ông cho biết, hai bên đã đi sâu trao đổi trực tiếp, đưa ra ý kiến ​​chỉ đạo về những vấn đề nổi bật nhất như thiết lập nhận thức đúng đắn về nhau, quản lý ổn thỏa bất đồng, thúc đẩy đối thoại hợp tác, đồng thời thảo luận toàn diện về các thách thức toàn cầu như cuộc xung đột Israel - Hamas, cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo.

Hai bên đã hình thành “Tầm nhìn San Francisco” hướng tới tương lai, chỉ rõ hướng đi và quy hoạch chi tiết để quan hệ Trung - Mỹ phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững.

Ông nhấn mạnh, tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc Trung Quốc và Mỹ “cùng thiết lập nhận thức đúng đắn, cùng quản lý hiệu quả ​bất đồng, cùng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, cùng gánh vác trách nhiệm nước lớn và cùng thúc đẩy giao lưu nhân dân”, chính là “5 trụ cột” được dựng lên để phát triển ổn định và mở ra tầm nhìn mới hướng tới tương lai cho quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Vương Nghị cũng cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh đã gặt hái thành quả trên nhiều mặt. Hai bên đã đạt được hơn 20 đồng thuận trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, giao lưu nhân dân và văn hóa, quản trị toàn cầu và an ninh quân sự...

Trước đó, Bắc Kinh đánh giá cuộc gặp diễn ra “tích cực, toàn diện và mang tính xây dựng”, chỉ rõ phương hướng cải thiện và phát triển quan hệ Trung - Mỹ. San Francisco sẽ trở thành điểm khởi đầu mới để ổn định quan hệ Trung - Mỹ. Truyền thông Trung Quốc còn cho biết, nguyên thủ hai nước nhất trí tiếp tục duy trì liên lạc thường xuyên.

Bài liên quan
Mỹ "nặng lời" với Israel
Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 10-5 cho rằng việc Israel sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp có thể đã vi phạm Luật Nhân đạo Quốc tế (IHL) trong cuộc xung đột ở Gaza

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng đỉnh Mỹ - Trung có ý nghĩa chiến lược và ảnh hưởng sâu xa