Thượng viện thông qua thỏa thuận trần nợ công, nước Mỹ thoát vỡ nợ

Thùy Dương | 02/06/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 2/6 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trần nợ công sau khi dự luật này được Hạ viện thông qua vào cuối ngày 1/6. Mỹ đã tránh được kịch bản vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo kênh CNBC, sau khi được thông qua cả ở Hạ viện và Thượng viện, dự luật này sẽ được trình Tổng thống Joe Biden.

Ông Biden dự kiến​​ ký thành luật vào ngày 2/6 (giờ Mỹ), chỉ ba ngày trước khi Mỹ có nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

Dự luật về trần nợ công đã được Thượng viện thông qua với đủ số phiếu bầu từ các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa để vượt qua ngưỡng 60 phiếu bầu, nhờ đó tránh được tình trạng "câu giờ".

Thông thường, Thượng viện thường mất tới nhiều ngày, chứ không phải nhiều giờ, để cân nhắc và sửa đổi các dự luật mà Hạ viện đưa lên. Do đó, lần bỏ phiếu này về dự luật trần nợ công là nhanh khác thường.

Cụ thể, tối 1/6 (giờ Mỹ), Thượng viện đã bỏ phiếu bác bỏ 11 đề xuất sửa đổi đối với dự luật nâng trần nợ công (hay còn gọi là Đạo luật Trách nhiệm Tài chính) mà Hạ viện đã thông qua, sau đó Thượng viện cuối cùng đã bỏ phiếu để thông qua dự luật.

Động lực đằng sau các cuộc bỏ phiếu tăng cường rất đơn giản: Chỉ còn vài ngày nữa là tới hạn chót 5/6 để nâng hoặc đình chỉ trần nợ, nếu không Mỹ sẽ vỡ nợ.

Tiếp tục cập nhật...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện thông qua thỏa thuận trần nợ công, nước Mỹ thoát vỡ nợ