Các nước châu Âu đã tiến hành hơn 300 cuộc điều tra hình sự chống lại những người Nga có trong danh sách trừng phạt. Bộ Tư pháp Mỹ có một đội ngũ gồm 50 quan chức phụ trách các vụ án hình sự mà họ hy vọng sau này có thể kiếm được hàng trăm triệu USD bằng cách bán tài sản của Nga bị tịch thu rồi chuyển giao để giúp tái thiết Ukraine.
Cho đến nay, tổng số tài sản mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine mới chỉ là 5,4 triệu USD. Trong khi đó, Anh và Liên minh châu Âu (EU) chưa biến bất cứ tài sản đóng băng nào thành tiền.
Trên thực tế, những người nộp thuế thường phải gánh chịu những hóa đơn đắt đỏ để duy trì các du thuyền và biệt thự cao cấp mà không ai được phép sử dụng trong khi các lệnh trừng phạt vẫn được áp dụng.
Những nỗ lực bỏ qua các thủ tục pháp lý để bán được các tài sản này đang trở nên khó khăn tại các tòa án phương Tây.
Đầu năm nay, chính phủ Antigua cho rằng con tàu Alfa Nero sẽ gây rủi ro cho bến cảng của mình nếu như một cơn bão chẳng may đánh chìm nó. Vì vậy, nước này đã thông qua luật mới và tịch thu hoàn toàn con tàu.
Mùa hè vừa qua, Antigua đã cố gắng bán con tàu cho cựu giám đốc điều hành Google Eric Schmidt với giá 67 triệu USD. Tuy nhiên thương vụ không thành công và nước này hiện đang cố gắng bán cho một người mua mới.
Một phòng ngủ trên tàu Alfa Nero. Ảnh: Bloomberg
Tại Ý, các quan chức thực thi pháp luật đã tịch thu ít nhất 4 du thuyền và 20 ngôi nhà sang trọng cũng như ô tô, các tác phẩm nghệ thuật và nhiều đồ vật khác kể từ mùa xuân năm 2022.
Chính phủ Ý năm ngoái đã dành 13,7 triệu euro để trang trải chi phí bảo trì khẩn cấp cho các tài sản như du thuyền và biệt thự. Các quan chức Ý cho biết con số thực tế cao hơn rất nhiều.
Một quan chức Ý chỉ ra: "Vấn đề của chúng tôi nằm ở những chiếc du thuyền. Nếu chiến sự ở Ukraine tiếp tục kéo dài thì chi phí vận hành những chiếc du thuyền có thể vượt qua giá trị thực tế của chúng."
Benjamin Maltby, luật sư tại Keystone Law cho biết, việc bán một chiếc du thuyền bị trừng phạt cũng khó khăn. Nhiều người mua không thích một chiếc thuyền đã qua sử dụng vì sợ nó có thể bị chủ ban đầu thu hồi khi đi vào các khu vực pháp lý khác.
Ông Andrew Adams, cựu giám đốc lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết có một thị trường dành cho du thuyền, nhưng "chúng tôi phải cẩn thận để đảm bảo rằng mình đang giữ được giá trị của những chiếc thuyền này".