Tiêm kích nào gây hoảng loạn khắp chiến sự?

Tiến Thành | 19/12/2023, 14:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ National Interest cho biết, bất cứ khi nào tiêm kích siêu âm MiG-31 của Nga cất cánh, nó đều gây ra sự hoảng loạn trong quân đội Ukraine.

Vậy tại sao Kiev lại phải khiếp sợ khi những chiếc máy bay chiến đấu này làm nhiệm vụ?

Theo lý giải của báo Mỹ, được trang bị hệ thống radar và tên lửa tiên tiến, máy bay chiến đấu MiG-31 (NATO định danh là Foxhound) đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ tuần tra trong chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra của Moscow.

Mỗi khi MiG-31 cất cánh, nó sẽ đưa ra cảnh báo không kích trên toàn Ukraine, gây ra sự gián đoạn đáng kể cho nền kinh tế quốc gia Kiev.

Các phương tiện truyền thông Ukraine đã phàn nàn rằng về cơ bản, Nga đã đóng cửa một phần đáng kể lĩnh vực kinh doanh của Ukraine chỉ bằng cách điều động MiG-31 và cho phép nó bay vòng quanh trong một khoảng thời gian.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vào ngày 18 tháng 10 rằng các máy bay chiến đấu MiG-31 được trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ trên không siêu thanh Kinzhal sẽ tuần tra thường xuyên khu vực trung lập không phận trên Biển Đen.

Đáp lại nhận xét của ông Putin, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, ông Yury Ignat, nói với truyền thông quốc gia rằng trong các nhiệm vụ tuần tra nói trên của máy bay chiến đấu MiG-31 được trang bị hệ thống tên lửa Kinzhal, một cảnh báo không kích sẽ được đưa ra, được tuyên bố trên khắp Ukraine.

Ông Ignat tuyên bố rằng sức mạnh không quân của Nga có thể tấn công Ukraine bằng Kinzhal từ cả hướng bắc và hướng đông cũng như ở Biển Đen.

Mấu chốt của vấn đề ở đây là máy bay siêu âm MiG-31 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tên lửa Kinzhal đạt được tốc độ siêu thanh. Tên lửa được phóng từ độ cao khoảng 20 km với tốc độ ít nhất 1.500 km/h.

Khả năng tăng tốc ban đầu này cho phép Kinzhal đạt tốc độ tối đa độc nhất gấp 8-10 lần tốc độ âm thanh, khiến nó có khả năng sát thương cao và gần như không thể bị đánh chặn. Nó cũng có tầm hoạt động khoảng 1.500-2.000 km.

Nhưng đó không phải là tất cả. Theo báo Mỹ, MiG-31 đã duy trì sự huyền bí nhất định ở phương Tây, vì một số khả năng đặc biệt của nó.

Trong đó, máy bay có thể tác chiến tốt trong mọi thời tiết, MiG-31 tự hào có hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số tiên tiến và động cơ phản lực tối tân cho phép hoạt động ở tốc độ không một loại tiêm kích nào trên thế giới có thể sánh kịp, cho phép tăng phạm vi chiến đấu.

Khả năng hoạt động ở độ cao lớn của máy bay chiến đấu đã được thể hiện rất tốt. Trong cuộc tập trận gần đây được tiến hành vào tháng 10, MiG-31 đã hoạt động thành công ở tầng bình lưu trên Biển Barents.

"Phi hành đoàn trên máy bay chiến đấu MiG-31 từ một trung đoàn hàng không tổng hợp riêng biệt của Hạm đội phương Bắc đã thực hành các khoa mục của một trận chiến trên không ở tầng bình lưu," Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Là một phần của cuộc tập trận, máy bay chiến đấu MiG-31 đã bay lên độ cao ấn tượng hơn 11.000 mét để đánh chặn và vô hiệu hóa một kẻ xâm nhập mô phỏng.

Cuối tháng 11, Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video ghi lại cảnh phi hành đoàn máy bay chiến đấu MiG-31 thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên không theo hướng Kherson.

Clip tiêm kích MiG-31 Nga hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bài liên quan
Anh triển khai máy bay chiến đấu đến Ba Lan
Thủ tướng Anh tuyên bố nước này sẽ đưa máy bay chiến đấu Typhoon tới Ba Lan để tăng cường năng lực phòng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm kích nào gây hoảng loạn khắp chiến sự?