Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn có những thay đổi mới mẻ, đem lại sự hứng thú cho cả người học và người dạy. Theo đó, chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học, mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp, giúp giáo viên, học sinh dạy học chủ động hơn.
Việc được chủ động hơn là cơ hội, đồng thời là thách thức với thầy cô. Trên thực tế, không ít giáo viên dạy Ngữ văn vẫn thụ động khi triển khai, chưa thay đổi cách dạy học “đọc - chép”; lúng túng khi tìm ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để xây dựng đề kiểm tra. Có thầy cô cho biết dù đã hiểu tinh thần chương trình, quen hơn với sách giáo khoa mới, nhưng lại gặp khó khăn khi phải dành thời gian nhiều để nghiên cứu sâu bài học, đọc sách (các tác phẩm có ngữ liệu lấy vào sách giáo khoa). Trong khi đó, hệ thống tài liệu bổ trợ, tham khảo ít và khó tìm.
Do đó, bên cạnh sự tự nỗ lực, thầy cô tiếp tục cần được tham gia thêm nhiều lớp tập huấn về chuyên môn để kịp thời đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chế độ đãi ngộ dành cho giáo viên cũng cần được quan tâm nhiều hơn; đầu tư thêm cơ sở vật chất, hỗ trợ thầy cô các tài liệu bổ trợ giúp thực hiện đổi mới hiệu quả... Khi giáo viên nỗ lực đổi mới và được tạo điều kiện để đổi mới, việc dạy - học Ngữ văn trong nhà trường chắc chắn sẽ khởi sắc.