Tiến độ tuyến đường ven sông hơn 2.100 tỷ đồng tại Quảng Ninh

10/05/2023, 11:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Quảng Ninh dự kiến không thể hoàn thành dự án này trong năm nay theo kế hoạch.

Thi công cầu Sông Chanh - một hai cây cầu thuộc tuyến đường ven sông giai đoạn 1. (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, nhằm mở rộng không gian phát triển, kết nối khu vực phía tây của tỉnh, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư dự án đường ven sông. Trong đó, giai đoạn 1 nối nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338. Tuy nhiên đến nay sau gần hai năm tổ chức thi công, các hạng mục triển khai rất chậm do gặp nhiều khó khăn.  

Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, có chiều dài 11,4 km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15 m.

Điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại Km6+838. Trên tuyến được thiết kế hai cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn TX Quảng Yên, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án được triển khai từ tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Đến nay, sau gần hai năm thi công, ngoài hai cầu sông Rút và sông Chanh đáp ứng được yêu cầu tiền độ, các hạng mục còn lại triển khai rất chậm. Nguyên nhân được xác định là do thiếu mặt bằng, thiếu nguồn nguyên liệu đất, cát đắp nền.

Bên cạnh đó, sự biến động của giá vật liệu so với thời điểm ký kết hợp đồng nên tài chính của nhà thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến việc xuất hiện tâm lý chây ỳ, thi công cầm chừng, chờ đợi giảm giá... ảnh hướng lớn đến việc huy động vật tư, vật liệu phục vụ thi công của dự án.

Cụ thể, như đối với hạng mục thi công đường hiện đang rất chậm, nhà thầu vẫn trong giai đoạn đắp bờ vây, thi công đường công vụ và đào đắp nền tại các vị trí đã có mặt bằng thuận lợi.

Anh Lê Văn Sơn, Tư vấn giám sát công trình cho biết, khó khăn lớn nhất của dự án đó là mặt bằng và nguồn nguyên liệu đắp nền đang thiếu hụt. Các mỏ đất được bố trí cho dự án như Bắc Sơn hiện đang dừng khai thác, vận chuyển; mỏ Minh Phúc nguồn đất không đảm bảo do lẫn nhiều đá, phải chọn lọc mất nhiều thời gian. Mỏ này hiện đang cung cấp cho nhiều dự án cùng lúc, vì thế nguồn bị hạn chế.

Đối với nguồn cát đắp đang rất khan hiếm do một số địa phương tạm dừng khai thác. Cùng với đó, công tác GPMB tại địa phương còn chậm, đã ảnh hưởng đến tổng thể tiến độ dự án.

Được biết, nhu cầu đắp đất của dự án khoảng 1.200.000 m3, tuy nhiên đến nay, các nhà thầu mới được cấp khoảng 5 ha, như vậy mới chỉ bằng chưa đầy 5% lượng đất đắp cần cho dự án.

Tương tự, nhu cầu về cát đắp khoảng 500.000 m3, trong đó qua rà soát chỉ có ba mỏ tại tỉnh Phú Thọ đủ điều kiện pháp lý để cung cấp, song trữ lượng khai thác các mỏ này rất thấp, tỉnh Phú Thọ có văn bản tạm dừng khai thác cát vì thế nguồn cung rất khan hiếm. Hiện nhiều đoạn đường chưa có vật liệu để đắp nền, vẫn ngập trong nước.

Bên cạnh đó, để triển khai dự án cần phải thực hiện GPMB đối với hơn 72 ha đất. Dù TX Quảng Yên đã vận động người dân thực hiện bàn giao mặt bằng, đạt khoảng 70%, tuy nhiên, khi nhà thầu triển khai thi công thì ở một số vị trí thì vẫn còn hiện tượng các hộ dân ra cản trở, không cho thi công.

Nguyên nhân do toàn bộ diện tích đất ở TX Quảng Yên chưa phê duyệt được giá đất tái định cư nên chưa phê duyệt được phương án bồi thường để chi trả cho người dân.

Cùng với đó, hơn 10 ha đất lúa cần chuyển đổi bổ sung thì đến tháng 3 mới được chấp thuận và đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao đất cho đơn vị thi công... Những điều này đã dẫn đến việc tổ chức thi công hạng mục đường gần như không chuyển biến trong gần một năm qua.

Đường ven sông giai đoạn 1 là dự án động lực quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh nhưng đến nay, dự án đang gặp phải rất nhiều khó khăn, dự kiến không thể hoàn thành trong năm nay. Vì thế, các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp giải quyết bất cập về nguồn vật liệu; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành GPMB.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ tuyến đường ven sông hơn 2.100 tỷ đồng tại Quảng Ninh