VEC hiện cũng đang triển khai, giải quyết các thủ tục, bao gồm cả việc điều chỉnh dự án để tiếp tục thực hiện dự án.
Bên cạnh cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong buổi chất vấn chiều ngày 7/6, Đại biểu Trần Anh Tuấn - Đoàn ĐBQH TP HCM cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc hai tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương và TP HCM - Long Thành thường xuyên quá tải, tắc nghẽn, đặc biệt những ngày cuối tuần. Đại biểu Trần Anh Tuấn đề nghị Bộ trưởng cho biết kế hoạch mở rộng hai tuyến này trong thời gian tới.
Đối với cao tốc TP HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang chuẩn bị các nội dung, trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 6 về phương án để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này, đây là tuyến cao tốc có lưu lượng rất lớn, hiện không còn đảm bảo.
Bên cạnh tuyến TP HCM - Trung Lương, cũng phải tính toán đến tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, về nội dung này, Bộ cũng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 6.
Đối với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành, hiện đang do VEC khai thác. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này sẽ có 8 - 10 làn xe, nội dung này Bộ trưởng cũng đã trao đổi với VEC. VEC hiện cũng đang phối hợp với Ủy ban Quản lý Vốn và Bộ GTVT để trình Thủ tưởng Chính phủ về việc tái cơ cấu VEC và vấn đề sử dụng nguồn vốn tự có của VEC để đầu tư cho các dự án này. Nếu tài chính của VEC đảm bảo thì mới làm được.
Vừa qua, Bộ trưởng cũng đã trao đổi với VEC về việc nếu cần thiết đầu tư thì sẽ liên doanh, liên kết vì nếu tuyến cao tốc này, khi doanh nghiệp đầu tư sẽ rất hiệu quả, VEC cũng đã ghi nhận và sẽ có đề xuất sớm. Thực tế, VEC cũng đã có công văn gửi cho Bộ GTVT và Chính phủ về việc xin được tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành.
Đây cũng là vấn đề Bộ GTVT đặc biệt quan tâm vì liên quan trực tiếp đến sân bay Long Thành. Nếu sân bay Long Thành hoàn thành thì tuyến cao tốc này phải có 8 - 10 làn xe thì mới đảm bảo lưu thông.