Tiến độ xây mới, mở rộng một số cao tốc kết nối TP HCM

08/06/2023, 13:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn về ba tuyến cao tốc gồm cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành và cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Sáng ngày 8/6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. 

Đối với chất vấn về tiến độ của cao tốc Bến Lức - Long Thành của Đoàn ĐBQH TP HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án này chậm tiến độ do VEC khó khăn về nguồn vốn đối ứng, dẫn đến các nguồn vốn JICA, ADB không giải ngân được, khi hiệp định của ADB hết hạn không gia hạn được.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án này, vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Ủy ban Quản lý Vốn và VEC để trình Quốc hội, Chính phủ để tháo gỡ vấn đề về tài chính cho VEC. Trên cơ sở báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ, đến nay, các vướng mắc hiện cũng đã được giải quyết.

Cao tốc TP HCM - Long Thành hiện nay. (Ảnh: Hải Quân).

Cụ thể, đối với nguồn vốn JICA, hiện đã được Quốc hội giao vốn đối ứng, được Chính phủ thống nhất chủ trương giao cho VEC. Hiện tại, các nhà thầu cũng đã thực hiện thi công trở lại.

Thách thức lớn nhất đối với dự án là hai cây cầu sử dụng nguồn vốn JICA, với việc được giải quyết nguồn vốn đối ứng, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai xây dựng. Theo kế hoạch, các đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý I và quý II/2025. Hai cây cầu và toàn tuyến sẽ được hoàn thành chậm nhất vào quý III/2025.

VEC hiện cũng đang triển khai, giải quyết các thủ tục, bao gồm cả việc điều chỉnh dự án để tiếp tục thực hiện dự án.

Bên cạnh cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong buổi chất vấn chiều ngày 7/6, Đại biểu Trần Anh Tuấn - Đoàn ĐBQH TP HCM cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc hai tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương và TP HCM - Long Thành thường xuyên quá tải, tắc nghẽn, đặc biệt những ngày cuối tuần. Đại biểu Trần Anh Tuấn đề nghị Bộ trưởng cho biết kế hoạch mở rộng hai tuyến này trong thời gian tới.  

Đối với cao tốc TP HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang chuẩn bị các nội dung, trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 6 về phương án để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này, đây là tuyến cao tốc có lưu lượng rất lớn, hiện không còn đảm bảo.

Bên cạnh tuyến TP HCM - Trung Lương, cũng phải tính toán đến tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, về nội dung này, Bộ cũng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 6.

Đối với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành, hiện đang do VEC khai thác. Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này sẽ có 8 - 10 làn xe, nội dung này Bộ trưởng cũng đã trao đổi với VEC. VEC hiện cũng đang phối hợp với Ủy ban Quản lý Vốn và Bộ GTVT để trình Thủ tưởng Chính phủ về việc tái cơ cấu VEC và vấn đề sử dụng nguồn vốn tự có của VEC để đầu tư cho các dự án này. Nếu tài chính của VEC đảm bảo thì mới làm được.

Vừa qua, Bộ trưởng cũng đã trao đổi với VEC về việc nếu cần thiết đầu tư thì sẽ liên doanh, liên kết vì nếu tuyến cao tốc này, khi doanh nghiệp đầu tư sẽ rất hiệu quả, VEC cũng đã ghi nhận và sẽ có đề xuất sớm. Thực tế, VEC cũng đã có công văn gửi cho Bộ GTVT và Chính phủ về việc xin được tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành. 

Đây cũng là vấn đề Bộ GTVT đặc biệt quan tâm vì liên quan trực tiếp đến sân bay Long Thành. Nếu sân bay Long Thành hoàn thành thì tuyến cao tốc này phải có 8 - 10 làn xe thì mới đảm bảo lưu thông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ xây mới, mở rộng một số cao tốc kết nối TP HCM