Tiến sĩ dùng blockchain đối phó biến đổi khí hậu

Nam Giang | 11/01/2022, 18:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong bối cảnh toàn thế giới đang tìm kiếm giải pháp giảm lượng phát thải nhà kính cũng như tác động của biến đổi khí hậu, liệu blockchain có đem đến câu trả lời cho một tương lai bền vững hơn?

Tiến sĩ Phạm Nguyễn Anh Huy là giảng viên ngành Tài chính tại Đại học RMIT Việt Nam và sáng lập viên của Trung tâm FinTech-Crypto RMIT. Theo Tiến sĩ Anh Huy, báo cáo minh bạch về việc triển khai các quy định bảo vệ môi trường và cơ chế giao dịch khí thải là rất quan trọng.

Tuy nhiên, các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới đang gặp phải vấn đề do dữ liệu thiếu minh bạch, đáng ngờ và khó truy xuất nguồn gốc.

hinh-tu-lieu-phat-thai.jpg

Việc ứng dụng công nghệ blockchain có thể giúp tăng đáng kể tính minh bạch trong báo cáo, trách nhiệm giải trình và khả năng truy xuất nguồn gốc của phát thải.

“Blockchain cũng có thể giúp các bên liên quan sử dụng được hiệu quả mạng lưới và chuyển đổi nỗ lực của từng cá thể thành nỗ lực của cả mạng lưới. Điều này sẽ tăng cường đổi mới sáng tạo trong việc chống lại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”, TS. Huy cho biết.

Một ví dụ về ứng dụng của blockchain nhằm giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu là cách mà công nghệ này có thể giúp hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới.

Ở những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, người dân bị ảnh hưởng nặng nề từ các cơn bão nhiệt đới thường không được bảo vệ bằng các khoản bảo hiểm thích đáng. Ngay cả với những người có mua, nhiều nhà cung cấp bảo hiểm lại từ chối bồi thường nếu thiệt hại do thiên tai gây ra.

hinh-tu-lieu-lu-lut.jpg

TS. Huy đang cố vấn và tham mưu cho một dự án mới nhằm xây dựng nền tảng bảo hiểm theo chỉ số cho các cơn bão nhiệt đới dựa trên blockchain.

Dự án do Hillridge Technology chủ trì vừa nhận được khoản toàn trợ 200.000 đô la Mỹ từ NEAR Foundation, một trong những quỹ tài trợ blockchain lớn nhất thế giới.

Nền tảng sẽ được thử nghiệm tại Việt Nam, nơi có khoảng 7,7 triệu người chịu ảnh hưởng của các cơn bão trong năm vừa qua.

Theo Văn phòng Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, 1,5 triệu người chịu tác động trực tiếp và 177.000 người nằm trong nhóm dễ tổn thương và cần hỗ trợ nhân đạo.

Về khía cạnh kinh tế, các cơn bão gây thiệt hại 30 ngàn tỉ đồng, tương đương với 0,37% GDP của Việt Nam trong năm 2020.

Dự án sẽ cung cấp một công nghệ dựa trên thời tiết giúp cải thiện phạm vi bồi thường và chất lượng bảo hiểm cho nông dân và những người khác, tốt hơn hẳn bảo hiểm mùa vụ và gia súc hiện nay.

Bài liên quan
Phát hiện vi khuẩn Yersinia pestis biến đổi có thể làm bùng phát bệnh dịch hạch
Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo về loại vi khuẩn Yersinia pestis kháng kháng sinh có thể làm bùng phát bệnh dịch hạch - căn bệnh từng khiến hàng chục triệu người chết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ dùng blockchain đối phó biến đổi khí hậu