Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

19/04/2024, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.

Đối với kiểm tra định kỳ, nhà trường xây dựng ma trận và nội dung kiểm tra định kỳ phù hợp với nội dung và thời lượng của chương trình đến thời điểm kiểm tra. Các giáo viên giảng dạy cùng phối hợp để chấm bài và tổng hợp kết quả kiểm tra.

Nhà trường đã phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp để phối hợp với các giáo viên cùng giảng dạy lớp đó thực hiện đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, nhận xét vào sổ theo dõi đánh giá học sinh và học bạ

Tại Thanh Trì (Hà Nội), theo ông Phạm Văn Ngát, kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra đánh giá đối với nội dung đó.

Giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp, thống nhất với các giáo viên cùng dạy môn học ở lớp đó tổng hợp, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ theo quy định.

Ma trận, nội dung bài kiểm tra định kỳ được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của chương trình đến thời điểm kiểm tra.

Tuy nhiên, điều ông Phạm Văn Ngát băn khoăn là việc thi vào trường THPT chuyên, với các môn chuyên Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí sẽ như thế nào, vì Chương trình GDPT 2018 ở THCS không còn các môn học này. Đây là vấn đề nhà trường, giáo viên quan tâm để có định hướng cần thiết giảng dạy cho phù hợp.

Về vấn đề này, thầy Nguyễn Hồng Sơn, hiệu trưởng Trường THCS Văn Miếu (Thanh Sơn, Phú Thọ) chia sẻ triển khai kiểm tra, đánh giá với môn Khoa học tự nhiên cũng còn có khó khăn.

Đơn cử, trong xây dựng đề kiểm tra đánh giá định kỳ, 3 thầy cô phụ trách môn học phải hợp tác để xây dựng ma trận, phân chia phần nào của Vật lí, Hóa học, Sinh học. Khi thực hiện đánh giá thường xuyên cũng cần phân chia đâu là đánh giá phần Vật lí, phần Hóa, phần Sinh.

“Tuy nhiên, khi các thầy cô được tập huấn nhiều hơn, đặc biệt nếu có đội ngũ được đào tạo chuẩn về môn Khoa học tự nhiên thì vấn đề sẽ trở nên thuận lợi và dễ thực hiện.

Với đơn vị chúng tôi, để giải quyết được những khó khăn nêu trên, không còn cách nào khác là phải tham gia đầy đủ tập huấn chuyên môn. Đồng thời, thầy cô sẽ trao đổi, thống nhất với nhau về việc dạy nội dung nào trước, nội dung nào sau, thực hiện kiểm tra đánh giá ở thời điểm nào, nội dung gì, tỷ lệ như thế nào cho phù hợp, không thực hiện một cách cơ học, cứng nhắc”, thầy Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tien-trien-trong-day-hoc-mon-tich-hop-post680024.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tien-trien-trong-day-hoc-mon-tich-hop-post680024.html
Bài liên quan
'Tinh thần đồng đội' trong dạy học tích hợp
Môn học tích hợp là điểm mới nổi bật của Chương trình GDPT 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến triển trong dạy học môn tích hợp