Cụ thể: Hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06); nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học năm 2023; triển khai xây dựng và đưa vào khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục đại học.
Ngành Giáo dục cũng đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lịch sử thường trú của học sinh, cung cấp dịch vụ trực tuyến phục vụ tra cứu, xác thực trực tuyến lịch sử thường trú của học sinh nhằm xác định đúng đối tượng ưu tiên khu vực, không phải sử dụng giấy xác nhận lịch sử thường trú như trước đây.
Cùng với đó, công tác chuyển đổi số, triển khai Chính phủ điện tử tại Bộ GD&ĐT cũng được đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng. Đóng góp cho sự điều hành và giải quyết thủ tục hành chính của Bộ GD&ĐT.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại cuộc họp. |
Trao đổi tại phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số trong giáo dục cần có trọng tâm, trọng điểm, không làm dàn trải; việc nào có tác động lớn đến xã hội thì ưu tiên làm trước.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, có liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia; sao cho cơ sở dữ liệu được tích hợp và kết nối phải mang lại lợi ích thiết thực cho quá trình quản lý, điều hành.
Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, những cải tiến trong đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học năm 2023 đã tạo điều kiện rất lớn cho thí sinh.
Bộ trưởng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ của quý IV năm 2023. Trong đó, lưu ý thúc đẩy tiến độ và chất lượng ban hành văn bản; đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng; nghiên cứu và sớm có hướng dẫn về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cơ sở giáo dục; sớm nghiên cứu và đề xuất việc thành lập mô hình đại học ảo…