Giáo dục quốc phòng

Tiết lộ bất ngờ vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Đăng Minh 02/08/2024 10:10

GDTĐ - Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát bằng thiết bị nổ đã được cài sẵn nhiều tuần trong phòng nhà khách ở Tehran – Iran.

“Thủ lĩnh chính trị Hamas bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran bằng một thiết bị nổ đã được giấu kín nhiều tuần trước đó” – đài CNN dẫn nguồn thạo tin khẳng định.

Quả bom được giấu trong nhà khách nơi vị thủ lĩnh 62 tuổi, từng ở cách đây khoảng 2 tháng và được kích nổ từ xa khi ông vào trong phòng.

Tờ New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin chi tiết về vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh.

iran.jpg
Người dân Iran trong đám tang của thủ lĩnh Haniyeh ngày 1/8. Ảnh: Reuters

Iran và Hamas trước đó cho hay, Israel đã thực hiện vụ ám sát bằng một tên lửa tầm xa đánh trúng căn phòng mà thủ linh Haniyeh đang ngủ ở Tehran lúc 2 giờ sáng 31/7.

Nhưng thực tế là quả bom hạ sát thủ lĩnh Haniyeh đã được tuồn vào bên trong nhà khách, nơi do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bảo vệ. Nguồn tin thêm rằng vụ ám sát phơi bày lỗ hổng an ninh đáng kinh ngạc của IRGC.

Giới chức Iran hiện chưa lên tiếng binh luận về thông tin trên.

Nguồn tin còn cho biết các quan chức Mỹ chỉ được phía Israel thông báo về hoạt động này sau vụ ám sát.

Phía Israel hiện vẫn không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận sự liên quan của mình.

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát khi tới Tehran dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian. Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố “sẽ trừng phạt khắc nghiệt” những kẻ gây ra vụ việc.

Cái chết của thủ lĩnh Haniyeh là đón giáng mạnh cả về mặt chiến lược lẫn biểu tượng của Hamas.

Vụ ám sát cũng làm dấy lên mối lo ngại phá hỏng mọi nỗ lực đàm phán để đạt được thỏa thuận thả con tin và ngừng bắn ở Dải Gaza, nơi các cuộc tấn công của Israel đã giết chết 39.840 người Palestine và biến nơi đây thành đống đổ nát.

Bài liên quan
Iran tổ chức tang lễ cấp cao nhất cho thủ lĩnh Hamas bị ám sát
Iran ngày 1/8 đã tổ chức tang lễ cấp cao nhất cho thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Giáo chủ Ali Khamenei và đại diện các nhóm vũ trang người Palestine đã cầu nguyện bên quan tài thủ lĩnh Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ bất ngờ vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran