Tiết lộ mới của cựu Tổng thống Ukraine sau khi bị ngăn xuất cảnh ra nước ngoài

05/12/2023, 22:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, lãnh đạo đảng đoàn kết châu Âu trong Quốc hội Ukraine, hôm 4/12 đã lên tiếng xác nhận kế hoạch gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban và nêu mục đích cuộc gặp.

Tiết lộ mới của cựu Tổng thống Ukraine sau khi bị ngăn xuất cảnh ra nước ngoài - 1

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Trong tuyên bố ngày 4/12, ông Poroshenko nói ông đã chủ động sắp xếp cuộc gặp với các lãnh đạo nước có quan điểm "hoài nghi về Ukraine" trong EU.

"Trong số các lãnh đạo EU mà tôi dự định gặp có Thủ tướng Hungary, Thủ tướng Slovakia. Tôi đề nghị gặp họ để thảo luận tình hình về Ukraine. Tôi muốn thuyết phục họ vì tôi biết rõ các nhà lãnh đạo này", ông Poroshenko nói.

"Các cuộc gặp như vậy lẽ ra được thực hiện trong tháng 11. Tôi gửi yêu cầu chính thức tới Quốc hội và chính quyền Kiev để được xuất cảnh nhưng bị từ chối", ông Poroshenko nói.

Cựu Tổng thống Ukraine nói thêm rằng, mục đích chuyến thăm nhằm thuyết phục các nước thành viên EU trên phê duyệt khoản ngân sách trị giá 50 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine năm 2024. "Tôi cũng muốn thuyết phụcđể họ đồng ý mời Ukraine gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh kế tiếp của liên minh ở Washington", ông Poroshenko nói, hội nghị NATO dự kiến diễn ra vào tháng 7/2024. "Tôi cũng sẵn sàng gặp gỡ bất cứ ai ở châu Âu để có thể giúp hướng tới một kết quả tích cực".

Ông Poroshenko chỉ trích việc ông bị ngăn xuất cảnh là "vô căn cứ, làm mất uy tín của không chỉ phe đối lập mà còn cả nền dân chủ ở Ukraine", theo tờ Ukrainska Pravda.

Ông Poroshenko hiện là lãnh đạo đảng đoàn kết châu Âu - đảng nắm giữ 27/450 ghế ở Quốc hội Ukraine. Ông từng là Tổng thống Ukraine giai đoạn 2014 - 2019.

Ông Poroshenko cũng cho biết, từ ngày 1 - 8/12, ông có kế hoạch chuyến thăm Ba Lan để giải quyết những bất đồng gần đây giữa hai nước và dự định tới Mỹ kêu gọi hỗ trợ cho Ukraine. Ở biên giới Ukraine - Ba Lan, ông bị lực lượng biên phòng chặn lại.

Ngày hôm sau, Cơ quan An ninh Ukraine thông báo về việc ông Poroshenko có kế hoạch gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Nhà chức trách Kiev không muốn hình ảnh về cuộc gặp có thể tạo ra hiệu ứng không tốt, theo tuyên bố của Cơ quan An ninh Ukraine.

Hungary là quốc gia thành viên EU duy trì lập trường trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine và hiện đang phản đối EU xem xét kết nạp Ukraine. Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico sau khi lên nắm quyền vào tháng 10/2023 đã tuyên bố hủy bỏ các gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tuần trước, phản ứng trước thông tin ông Poroshenko bị ngăn xuất cảnh, phát ngôn viên chính phủ Hungary nói "nước này không muốn liên quan đến mâu thuẫn nội bộ ở Ukraine và đây là dấu hiệu cho thấy Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập EU".

Hôm 4/12, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto xác nhận ông Poroshenko có kế hoạch tới Hungary gặp ông Orban.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ mới của cựu Tổng thống Ukraine sau khi bị ngăn xuất cảnh ra nước ngoài