Giáo dục quốc phòng

Tiết lộ về tên lửa đạn đạo nặng gần 3 tấn Hezbollah sử dụng nã vào Tel Aviv

26/09/2024 20:45

Bộ phận truyền thông quân sự của lực lượng Hezbollah hôm 26/9 công bố thông tin chi tiết mẫu tên lửa đạn đạo Qader-1 mới được sử dụng trong cuộc tập kích ở miền trung Israel. Đây là lần đầu tiên tên lửa do Hezbollah phóng bay xa như vậy trong lãnh thổ Israel.

Theo tờ Al Mayadeen có trụ sở ở Lebanon, Hezbollah đã công bố video hé lộ mẫu tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công trụ sở Cơ quan tình báo Mossad của Israel ở thành phố Tel Aviv.

Không rõ thiệt hại cụ thể sau vụ tấn công. Quân đội Israel nói tên lửa đã bị hệ thống phòng không David Sling (Cây đũa thần) đánh chặn. Việc Israel phải sử dụng hệ thống phòng không chuyên đánh chặn tên lửa đạn đạo phần nào cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Al Mayadeen đánh giá.

Theo thông tin do Hezbollah công bố, Qader 1 là tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn nặng 2.870kg, trong đó trọng lượng đầu đạn là 500kg. Đầu đạn tên lửa có cơ chế tái nhập cơ động (MaRV), nghĩa là đầu đạn có thể thay đổi hành trình sau khi xâm nhập khí quyển.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Qader 1 được Hezbollah cất giấu dưới hầm ngầm. Ảnh chụp từ video.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Qader 1 được Hezbollah cất giấu dưới hầm ngầm. Ảnh chụp từ video.

Với tính năng như vậy, Hezbollah đã chứng minh lực lượng này sở hữu tên lửa đạn đạo hiện đại mà không có bất cứ tổ chức vũ trang phi chính phủ nào khác ở Trung Đông sở hữu.

Bộ phận truyền thông quân sự của Hezbollah lưu ý, tên lửa có các thiết bị điện tử tinh vi và được tích hợp hệ thống dẫn đường để có thể tấn công chính xác mục tiêu. Trước đây, Hezbollah chỉ phóng rocket sang lãnh thổ Israel và hầu như không gây ra thiệt hại.

Tên lửa Qader 1 có tầm bắn khoảng 190km, đủ để vươn tới tất cả các thành phố chiến lược và cơ sở quân sự của Israel. Theo Al Mayadeen, với việc lần đầu phóng tên lửa đạn đạo, Hezbollah đã chứng minh tổ chức này vẫn bảo toàn kho vũ khí hạng nặng bất chấp việc Israel tiến hành hàng ngàn cuộc không kích dữ dội kể từ đầu tuần này.

Các thông số khác của tên lửa bao gồm chiều dài 7,6 mét và đường kính 620mm. Hình ảnh do Hezbollah công bố cho thấy tên lửa đạn đạo Qader 1 được cất giữ dưới hầm ngầm kiên cố.

Không rõ đây là mẫu tên lửa do Hezbollah tự phát triển hay có nguồn gốc từ Iran. Với sự trợ giúp từ Iran, lực lượng tên lửa Hezbollah đã ngày càng được mở rộng kể từ sau cuộc chiến với Israel năm 2006.

Bài liên quan
Dấu hiệu lạ trên thân tên lửa đạn đạo Houthi sử dụng trong cuộc tấn công Israel
Lực lượng Houthi ở Yemen gần đây tuyên bố phóng tên lửa đạn đạo tầm xa nhằm vào Israel. Điểm gây chú ý là dòng chữ "siêu vượt âm" bằng tiếng Anh xuất hiện trên thân tên lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ về tên lửa đạn đạo nặng gần 3 tấn Hezbollah sử dụng nã vào Tel Aviv