Tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trên thế giới

27/09/2023, 09:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học Mỹ có bàn học ngoại cỡ dành cho học sinh cao lớn hơn bạn bè cùng trang lứa để có thể thoải mái học tập.

Trong khi đó, Trung Quốc sử dụng nhiều bàn ghế có tính ứng dụng cao để bảo đảm sức khoẻ cho học sinh.

Sử dụng mẫu mã khác nhau

Giáo dục Mỹ đề cao tinh thần độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân nên không có quy định chung về hình dạng hoặc kích thước bàn ghế dành cho học sinh các cấp. Tuy nhiên, thông qua bộ phim truyền hình, chúng ta dễ dàng liên tưởng lớp học tại Mỹ với những bộ ghế liền bàn, dành cho một học sinh, xếp ngay ngắn thành hàng trong lớp học.

Đa số trường học tại Mỹ hiện nay sử dụng kiểu bàn ghế này nhưng số khác sử dụng bàn dài, không liền ghế, dành cho 1 - 3 học sinh. Ngoài ra, kiểu bàn này cũng thường được sắp xếp trong các lớp học thực hành, yêu cầu học sinh làm việc chung như phòng thí nghiệm Hoá học, Vật lý...

Tổ chức giáo dục trực tuyến Mỹ Classroom Essentials Online đã đưa ra gợi ý chung cho việc lựa chọn bàn ghế dành cho học sinh tại nước này. Theo đó, chiều dài chân ghế là một trong những điểm được giáo viên lưu ý khi chọn mua bàn ghế trong lớp học. Họ cho rằng nếu học sinh không đủ chỗ để chân khi ngồi, các em sẽ mang cảm giác chật chội, khó chịu suốt giờ học. Ngược lại, nếu ghế quá cao, chân học sinh không chạm đất, các em dễ mất tập trung.

Do đó, dựa theo chiều cao trung bình của học sinh Mỹ, ghế thường được phân loại như sau. Từ mẫu giáo đến lớp 1, chiều cao ghế là 30,5 cm. Từ mẫu giáo đến lớp 2, chiều cao ghế là 35,6 cm. Từ lớp 2 đến lớp 4, chiều cao ghế là 40,6 cm. Từ lớp 4 đến đại học, chiều cao ghế là 46 cm. Và chiều cao bàn lần lượt là 56 cm, 61 cm, 68,5 cm, 74 cm. Khoảng cách giữa ghế ngồi và mặt bàn là 20 cm.

Một điểm đặc biệt là nhiều trường học tại Mỹ có bàn dành riêng cho học sinh không ngồi vừa bàn tiêu chuẩn. Đó có thể là chiếc bàn có kích thước to hoặc nhỏ hơn bàn tiêu chuẩn; phần bàn và ghế tách rời nhau để học sinh có thể thoải mái vận động.

Việc mua bàn ghế có thể trích từ ngân sách của các trường hoặc sử dụng nguồn kinh phí phân bổ của học khu, sở giáo dục địa phương/chính quyền liên bang.

Những bộ bàn liền ghế trong lớp học Mỹ. ảnh 1
Những bộ bàn liền ghế trong lớp học Mỹ.

Phù hợp với sự phát triển của trẻ

Trái lại, Vương quốc Anh có tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị, cơ sở vật chất trong lớp học. Trong những năm gần đây, Hiệp hội các nhà cung cấp giáo dục Anh đã vận động thành công để giới thiệu Tiêu chuẩn Anh mới cho nội thất lớp học (BSEN1729). Tiêu chuẩn này bảo đảm bàn, ghế dùng cho trường học phải có hình dạng, kích thước phù hợp với sự phát triển của trẻ, ngăn các bệnh về lưng và giúp trẻ tập trung học tập.

Bàn ghế ở Vương quốc Anh đề cao tính di động và ứng dụng. Những bộ bàn ghế thường gọn, dễ gấp lại và mang đi để học sinh sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời, tuỳ thuộc vào nhiệm vụ môn học.

Vương quốc Anh đã nhiều lần thay đổi tiêu chuẩn kích cỡ bàn học sao cho phù hợp với sự phát triển thể trạng của học sinh. Hiện tiêu chuẩn bàn ghế gồm 6 kích cỡ. Đối với trẻ em 3 - 4 tuổi, chiều cao ghế là 26 cm, chiều cao bàn là 46 cm. Trẻ em 4 - 6 tuổi, chiều cao ghế là 31 cm, chiều cao bàn là 53 cm.

Đối với trẻ em 6 - 8 tuổi, chiều cao ghế là 35 cm, chiều cao bàn là 59 cm. Đối với học sinh 8 - 11 tuổi, chiều cao ghế là 38 cm, chiều cao bàn là 64 cm. Đối với học sinh 11 - 14 tuổi, chiều cao ghế là 43 cm, chiều cao bàn là 71 cm. Trẻ từ 14 tuổi lên, chiều cao ghế là 46 cm còn chiều cao bàn là 76 cm.

Tại Trung Quốc, cơ sở vật chất trong trường học có sự phân hóa mạnh tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng vùng miền. Đơn cử, ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh... bàn ghế trong lớp học được trang bị đầy đủ, chất liệu đa dạng như gỗ, kim loại với màu sắc khác nhau. Trong khi đó, ở các vùng nông thôn hoặc miền núi, bàn ghế đôi khi chỉ là đồ gỗ đã cũ, mòn vẹt hoặc mục nát.

Đơn cử, hồi tháng 9/2022, truyền thông Trung Quốc xôn xao câu chuyện anh Zheng, sống ở Giang Tây, tự bỏ 10 nghìn nhân dân tệ để thay mới toàn bộ bàn ghế trong lớp của con gái. Ông bố này cho biết, bàn ghế trong lớp con gái làm bằng gỗ, dùng nhiều năm nên không còn bằng phẳng. Ghế ngồi tách rời với bàn, không có chỗ dựa lưng nên học sinh có thể bị gù hoặc vẹo cột sống khi ngồi học quá lâu.

Anh Zheng đã đề nghị trường thay bàn ghế nhưng ban giám hiệu không thể đáp ứng do kinh phí hạn hẹp. Vì vậy, ông tự bỏ tiền để mua bàn ghế mới, làm từ nhựa và kim loại, sơn màu. Đó là những bộ bàn liền ghế đơn, có chỗ dựa lưng, ngăn bàn.

Ngoài ra, để nâng cao điều kiện sinh hoạt của học sinh, nhiều trường tại Trung Quốc đã thiết kế kiểu bàn ghế mới với tính ứng dụng cao. Đơn cử, từ năm 2022, Trường Tiểu học Chunguang, Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc đưa vào sử dụng bộ bàn ghế có thể gấp gọn được thiết kế cho học sinh ngủ trưa.

Đây là dạng bàn liền ghế, trong đó chiếc ghế có thể kéo ra rút vào. Khi học sinh kéo ghế ra hết cỡ, nó sẽ biến thành chiếc giường nhỏ. Kiểu bàn mới giúp học sinh có thể ngủ trưa khoảng 1 tiếng tại lớp trong tư thế thoải mái. Nhiều em còn mang gối và chăn mỏng đến lớp. Ý tưởng này được phụ huynh, học sinh ủng hộ vì giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khoẻ.

Trong một lớp học tại Mỹ, không nhất thiết phải sử dụng bàn ghế cùng một kích thước mà có thể trộn nhiều kích cỡ bàn khác nhau, nhưng thường cùng kiểu dáng, để phù hợp với từng học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trên thế giới