TikTok không thực sự giới hạn thời gian sử dụng với người dưới 18 tuổi

25/03/2023, 11:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều thanh, thiếu niên vẫn có thể kéo dài thời gian dùng TikTok dù nền tảng này đưa ra chính sách trẻ dưới 18 tuổi chỉ được dùng 60 phút/ngày.

Người dùng dưới 18 tuổi được dùng TikTok 60 phút/ngày. Ảnh: CBC News.

Cuối năm 2021, Ruby McMahon (17 tuổi), học sinh trường Trung học East Lyme ở bang Connecticut (Mỹ), cùng bạn bè sử dụng TikTok và bắt đầu "nghiện". Mỗi ngày nữ sinh dành khoảng 5 giờ để lướt ứng dụng này.

"Trong một thời gian dài, em sẽ làm bài tập sau đó xem TikTok như một cách để tự thưởng cho bản thân. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tâm thần. Em rất khó ngủ khi xem nhiều TikTok vào ban đêm, nhưng lại không thể ngủ nếu không xem", McMahon nói với New York Times.

TikTok gioi han thoi gian anh 1

Ruby McMahon (bên phải) từng khó ngủ nếu không lướt TikTok. Ảnh: Joe Buglewicz/New York Times.

TikTok giới hạn thời gian để trẻ bớt "nghiện"

TikTok thông tin toàn nước Mỹ có khoảng 150 triệu người dùng TikTok. Sensor Tower, công ty nghiên cứu thị trường, cho biết trung bình người dùng dành 93 phút mỗi ngày cho ứng dụng này.

Riêng thanh, thiếu niên, ước tính khoảng khoảng 2/3 người ở nhóm tuổi này tại Mỹ sử dụng nền tảng TikTok. Một số chuyên gia nghiên cứu hành vi của thanh, thiếu niên nói rằng TikTok dường như đang quảng cáo nội dung gây nghiện và đề xuất những thử thách nguy hiểm và video có nội dung độc hại.

Đầu tháng 3, TikTok đưa ra chính sách mới nhằm giới hạn thời gian sử dụng ở trẻ. Cụ thể, người dùng dưới 18 tuổi chỉ được phép dùng TikTok 60 phút mỗi ngày.

Theo đó, người dùng 13-17 tuổi sẽ nhận được thông báo nhập mật khẩu sau khi dùng quá 60 phút/ngày. Cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt thời gian dùng TikTok cho trẻ dưới 12 tuổi nếu các em muốn dùng thêm.

Tuy nhiên, các nhà giáo dục, chuyên gia về thanh, thiếu niên và cả các người dùng tuổi teen bày tỏ sự hoài nghi trước chính sách này của TikTok.

Joe Clement, giáo viên trung học ở quận Fairfax, nói rằng chính sách mới của TikTok không thực sự đặt ra giới hạn sử dụng mà chỉ là một gợi ý.

Khi thầy Clement nói chuyện với học sinh về việc giới hạn thời gian dùng TikTok, học sinh đều nói rằng các em có thể "lách luật".

TikTok gioi han thoi gian anh 2

Thầy Joe Clement đặt nghi vấn về tính hiệu quả của chính sách giới hạn thời gian. Ảnh: Valerie Plesch/New York Times.

Không hiệu quả

Brian Parker, kỹ sư phần mềm ở thành phố Portland, bang Oregon, cho biết ông thường cho con gái 14 tuổi xem TikTok 3 giờ mỗi ngày.

Khi ông hỏi con gái có thấy TikTok nhắc nhở về thời gian dùng ứng dụng hay không, con sẽ thừa nhận con "đóng giả" là người trưởng thành để không nhận được những thông báo đó.

"Tôi nghĩ việc lách luật bằng cách khai gian tuổi trên TikTok là một điều khá phổ biến với trẻ dưới 18 tuổi", người cha nói.

Daria (13 tuổi) cho biết sau một thời gian dài sử dụng TikTok, ứng dụng này sẽ đề xuất một số video để nhắc em đi dạo.

"Đôi khi, em vẫn xem các video đó vì thấy vui, nhưng em nghĩ là tốt hơn hết, để hạn chế thời gian sử dụng, TikTok nên khiến các video trở nên chán hơn", Daria nêu quan điểm.

TikTok đã làm việc với Phòng thí nghiệm Sức khỏe Kỹ thuật số tại Bệnh viện Nhi Boston để được tư vấn và nghiên cứu về thời gian sử dụng thiết bị. Tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa kiêm giám đốc phòng thí nghiệm, ông Michael Rich, xác nhận chính sách mới không giúp giới hạn thời gian về mặt kỹ thuật.

Một số nhà phê bình nói rằng ứng dụng Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok, đã đặt ra những giới hạn thời gian nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, trẻ dưới 14 tuổi chỉ được dùng Douyin trong 40 phút. Sau đó, các em sẽ không thể truy cập ứng dụng này và không thể dùng qua đêm.

Thầy Clement nói rằng ông muốn thấy động thái mạnh mẽ, quyết liệt hơn từ TikTok. Theo ông, nếu TikTok thực sự quan tâm đến việc hỗ trợ trẻ "cai nghiện" TikTok, họ sẽ không cho phép trẻ truy cập ứng dụng vào những ngày đi học, đặc biệt với trẻ dưới 18 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok không thực sự giới hạn thời gian sử dụng với người dưới 18 tuổi