Một trong những giải pháp nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo trong tình hình mới là xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc.

Cụ thể, các chuyên gia đã chuyển hóa từ 22 tiêu chí của UNESCO xuống còn 3 - 5 tiêu chí để phù hợp với điều kiện trong nước. Bộ GD&ĐT đã cùng với CĐGDVN triển khai hệ tiêu chí này đến các trường học. Sau 3 năm, giáo viên ở trường học tự tìm đến mô hình Trường học hạnh phúc, tha thiết có trường học hạnh phúc. Phụ huynh cũng đón đợi trường học hạnh phúc.

Cùng với đó, CĐGDVN tham gia nghiên cứu, tổ chức, hướng dẫn chỉ đạo và tập huấn các nhà trường, làm thế nào để có trường học hạnh phúc một cách gần gũi nhất. Không đao to búa lớn, không giáo điều, để người ta nhìn thấy hiệu quả thực chất của phong trào. Trường học hạnh phúc không trở thành áp lực mới đối với các nhà trường, giáo viên mà là nhu cầu tự thân.

Tìm lại chính mình ảnh 1

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Thay đổi để hạnh phúc

- Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của chương trình Trường học hạnh phúc?

- Bắt đầu từ những series thầy cô chúng ta đã thay đổi, CĐGDVN phối hợp với VTV7 triển khai Kế hoạch 103 đến tất cả trường học trên cả nước. Đây là chương trình có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến các giáo viên, nhà trường bởi tính thực tế của nó. Dưới góc nhìn và cách xử lý vấn đề của các chuyên gia, những bế tắc, bức xúc căng thẳng của giáo viên dần được tháo gỡ; cách ứng xử mới mang lại hiệu quả cao trong hoạt động giảng dạy và GD học sinh.

Bên cạnh đó, chương trình truyền cho họ nguồn năng lượng tích cực, nguồn cảm hứng để tiếp tục bước đi, tiếp tục cống hiến, giúp giáo viên tự nâng cao năng lực của chính mình, đáp ứng yêu cầu của xã hội, nhà trường, sự nghiệp đổi mới GD.

Trường học hạnh phúc là hệ quả tất yếu của quá trình thầy cô thay đổi, tìm lại được chính mình trong lao động nghề nghiệp. Với phương châm giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, trường học hạnh phúc, Chương trình “Thầy cô thay đổi vì trường học hạnh phúc” đã mang lại hiệu ứng tích cực tác động mạnh mẽ đến các nhà trường và thầy cô.

Nhiều trường học, thầy cô đã tìm kiếm và tham gia chương trình một cách tự nguyện. Bộ tài liệu với các tiêu chí căn bản về trường học hạnh phúc tại Việt Nam dần được định hình và triển khai. Bộ tài liệu này được Bộ GD&ĐT đặt hàng và có kế hoạch đưa vào tập huấn đại trà trong thời gian tới.

Hầu hết các trường học ở tỉnh, thành phố đều tiếp cận với trường học hạnh phúc và chủ động vận hành. Trong đó, Hà Nội, Hưng Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Lào Cai, Nghệ An là những đơn vị tạo được dấu ấn rõ nét trong 3 năm vừa qua. Trường học hạnh phúc là điều cần thiết để học sinh được hiểu, là điều mà xã hội đang chờ đợi, là sáng kiến ý nghĩa của CĐGDVN đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới GD-ĐT.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tim-lai-chinh-minh-post612683.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tim-lai-chinh-minh-post612683.html
Bài liên quan
Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn 'Trường học hạnh phúc' năm 2024
Ngày 17/11, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn "Trường học hạnh phúc" năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm lại chính mình