Tin tức 24h qua: Số tiền khổng lồ bị trục lợi từ các "chuyến bay giải cứu"

19/04/2023, 20:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

21 quan chức trục lợi gần 180 tỷ đồng từ các "chuyến bay giải cứu"; Lý do bất ngờ trong vụ chọc thủng hàng loạt lốp ô tô ở Linh Đàm… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

21 quan chức trục lợi gần 180 tỷ đồng từ các "chuyến bay giải cứu"

Ngày 19/4, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ "Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố…

Tin tức 24h qua: Số tiền khổng lồ bị trục lợi từ các

Bị can Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự cùng đồng phạm

Theo cáo trạng, từ đầu 2020 đến khoảng giữa năm 2021, các cơ quan chức năng đã cấp phép và tổ chức hơn 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước. Riêng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã đề xuất Chính phủ phê duyệt 772 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo.

Quá trình thực hiện, biết được vai trò của các bị can tại Bộ Ngoại giao, đại diện các doanh nghiệp (phần lớn là doanh nghiệp lữ hành du lịch) đã móc nối, đưa hối lộ, nhằm mục đích để nhóm cán bộ "tạo điều kiện" cấp phép thực hiện các chuyến bay. Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp còn đưa hối lộ cho nhóm quan chức địa phương và các cán bộ tại Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, chung chi cho một số cán bộ tại đại sứ quán ở nước ngoài.

Để có chi phí "bôi trơn", nhóm doanh nghiệp phải nâng giá vé máy bay, "tăng" thêm nhiều chi phí với công dân Việt Nam ở nước ngoài, có nhu cầu về nước cách ly.

Cơ quan tố tụng xác định 21 quan chức đã nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ để trục lợi gần 180 tỷ đồng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Trong đó, 18 người bị truy tố ở khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình, bao gồm cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, cựu Cục trưởng Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng và cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân.

Diễn biến mới vụ nữ sinh trường chuyên tự tử nghi do bạo lực học đường

Tin tức 24h qua: Số tiền khổng lồ bị trục lợi từ các

Ngôi trường nơi em N. học

Liên quan đến vụ việc một nữ sinh Trường THPT chuyên ĐH Vinh tự vẫn tại nhà riêng, chiều 19/4, ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng phòng Công tác Chính trị Học sinh - Sinh viên (Đại học Vinh) cho biết, nhà trường đã tạm đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15 đối với cô Đặng Việt Hà. Hiện cô Hà đang phối hợp làm việc với cơ quan công an liên quan đến vụ việc nữ sinh tự tử.

Trước đó, một tài khoản Facebook tự nhận là người thân của nữ sinh N.T.Y.N. đăng tải thông tin nữ sinh Y.N. có học lực giỏi, nhưng bỗng dưng bỏ học, nói với mẹ "con sợ đi học, sợ đến trường". Khi mẹ tìm hiểu thì biết con bị đánh, bị ngược đãi và bị áp đảo tâm lý.

Người mẹ đã đến trường để xin chuyển lớp cho con, tìm đến cô chủ nhiệm để xin được can thiệp. Trường không cho chuyển lớp nhưng hứa sẽ tìm hiểu và xử lý nghiêm. Người mẹ tạm yên, đồng thời vẫn cố gắng đón đưa con đi học để tránh con bị bắt nạt, động viên con hằng ngày.

Tuy nhiên, khi bố mẹ vắng nhà, nữ sinh N. đã quyên sinh.

Trả lời báo chí, cô Đặng Việt Hà, giáo viên chủ nhiệm cho biết em N.T.Y.N. là một học sinh ngoan ngoãn, thực hiện tốt các nội quy trường lớp, đạt học lực giỏi học kỳ 1. Trong thời gian gần đây, em N. xin nghỉ học nhiều buổi và có ý định xin chuyển lớp.

Lý do bất ngờ trong vụ chọc thủng hàng loạt lốp ô tô ở Linh Đàm

Ngày 19/4, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Hồ Ngọc Toàn (SN 1986, ở Hà Nội) về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Toàn là nhân viên bãi xe HH Linh Đàm, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại H.L. và là người đã chọc thủng hàng loạt lốp xe ô tô ở gần bờ hồ Linh Đàm.

Tin tức 24h qua: Số tiền khổng lồ bị trục lợi từ các

Toàn tại cơ quan công an

Trước đó, vào đêm 9/4, tại khu vực bờ hồ Linh Đàm, đối diện HH2A Linh Đàm, hàng loạt xe ô tô của người dân dừng đỗ trên đường đã bị chọc thủng lốp xe. Quá trình xác minh của Công an quận Hoàng Mai, tổng trị giá thiệt hại khoảng hơn 25 triệu đồng.

Sau 7 ngày tiếp nhận sự việc, lực lượng chức năng đã làm rõ, bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Toàn.

Công an xác định, Toàn và chị N.T.L.(SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại H.L. kinh doanh hoạt động trông giữ xe máy, ô tô quanh khu chung cư HH Linh Đàm) sinh sống với nhau như vợ chồng.

Trước đây, Toàn được L. cho làm quản lý tuần tra bãi trông giữ xe. Tuy nhiên, gần đây, chị L. không cho Toàn làm quản lý, tuần tra bãi trông giữ xe máy.

Bực tức vì cho rằng L. không tin tưởng, Toàn nảy ý định chọc thủng lốp ô tô xung quanh hồ Linh Đàm để L. phải đền bù tiền cho khách và phải nhờ Toàn quản lý bãi xe.

Khoảng 22h ngày 9/4, khi ngồi uống trà đá ở vỉa hè, thấy trên bàn có chiếc kéo mũi nhọn, Toàn mượn kéo rồi đi sang phía bờ hồ Linh Đàm (nơi có các xe ô tô của người dân để ở đó, không có ai trông giữ) đâm thủng 10 xe ô tô ven đường.

Hình ảnh đẹp dưới cái nắng 40 độ C tại hiện trường TNGT

Tin tức 24h qua: Số tiền khổng lồ bị trục lợi từ các

Người dân thay phiên nhau đứng căng bạt che nắng giúp nạn nhân và bác sĩ. Ảnh: H.H

Trưa 19/4, một vụ tai nạn giữa hai xe máy đã xảy ra trên đường Trường Chinh (quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Một nam nạn nhân bị thương tích nặng, nằm trên mặt đường. Thời điểm này là 13 giờ trưa, dưới cái nắng 40 độ C, mặt đường phả nóng liên hồi.

Thấy nạn nhân nằm dưới mặt đường nắng nóng trong tình trạng thương tích nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe, nhiều người dân đã đứng ra giữa nắng nóng, thay phiên nhau căng bạt, che cho nạn nhân và bác sĩ trong lúc sơ cứu. Mọi người cũng giúp các bác sĩ đưa nạn nhân lên xe cấp cứu.

Lực lượng CSGT cũng đã nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, phân luồng giao thông, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tức 24h qua: Số tiền khổng lồ bị trục lợi từ các "chuyến bay giải cứu"