'Tin tưởng - chia sẻ' cầu nối gắn kết giáo viên và cha mẹ học sinh

Đăng Chung | 04/03/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tôn trọng - Tin tưởng - Lắng nghe - Chia sẻ - Thấu hiểu" là cầu nối gắn kết giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trong giáo dục.

Sáng 4/3, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, cụm trường tiểu học trên địa bàn quận vừa tổ chức buổi tập huấn kỹ năng xây dựng mối quan hệ: "Tôn trọng - Tin tưởng - Lắng nghe - Chia sẻ - Thấu hiểu" giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh.

TS Nguyễn Thị Hường - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học hành chính (Học viện Hành chính Quốc gia) đứng lớp giảng dạy.

Buổi tập huấn nhằm bồi dưỡng các kỹ năng xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh hướng tới quả cao trong hoạt động giáo dục. Qua đó tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.

'Tin tưởng - chia sẻ' cầu nối gắn kết giáo viên và cha mẹ học sinh ảnh 1
TS Nguyễn Thị Hường chia sẻ về những khó khăn trong công tác chủ nhiệm.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu và giáo viên chủ nhiệm, diễn giả cùng chia sẻ về sự tôn trọng, tin tưởng, lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu xoay quanh mối quan hệ giữa phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm. Trong đó, TS Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh, phụ huynh chịu trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ học sinh

"Thành công của học sinh là thước đo cho sự thành công của cha mẹ. Nhưng khi con em có thành tích không tốt, phụ huynh lại có xu hướng ít nhận trách nhiệm về bản thân mình và thường đổ lỗi cho thầy cô giáo. Nếu không tạo được sự tin tưởng, sẻ chia với phụ huynh, việc tương tác, trao đổi giữa gia đình - nhà trường ngày càng gặp khó khăn...", TS Nguyễn Thị Hường bày tỏ.

Chính vì vậy tại buổi tập huấn, TS Nguyễn Thị Hường đề nghị giáo viên viết mong muốn của mình dưới tư cách là phụ huynh học sinh. Đồng thời, giáo viên cũng ghi mong muốn của mình đối với phụ huynh. Thông qua trò chơi đó, dễ dàng nhận thấy những yêu cầu của cha mẹ học sinh lại ngày càng cao, nhưng giáo viên lại chưa biết chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn của bản thân khiến phụ huynh không hiểu, dẫn đến khó hợp tác với giáo viên.

"Hiểu được những điều khiến phụ huynh không hài lòng, giáo viên sẽ biết cách tự điều chỉnh, hoàn thiện bản thân để đáp ứng được mong muốn của phụ huynh học sinh. Trên cơ sở nhận ra sai lầm thường mắc phải, giữa giáo viên và cha mẹ học sinh sẽ có sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau...", TS Nguyễn Thị Hường gợi ý.

'Tin tưởng - chia sẻ' cầu nối gắn kết giáo viên và cha mẹ học sinh ảnh 2
TS Nguyễn Thị Hường gợi ý và giải đáp những thắc mắc của giáo viên trong công tác chủ nhiệm.

TS Nguyễn Thị Hường cũng lưu ý, trong các buổi họp phụ huynh cần tạo môi trường hợp tác; giáo viên có thể định hướng, trao đổi những biện pháp giúp cha mẹ gần gũi, dễ dàng chia sẻ với con em mình, không chỉ về học tập mà còn nhiều hoạt động khác.

"Điều gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim. Mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường sẽ ngày càng khăng khít, gắn bó, thầy cô giáo và cha mẹ cùng nhau mang đến những điều tốt đẹp nhất cho học sinh với phương châm 1 + 1 > 2...", TS Nguyễn Thị Hường tin tưởng.

Qua buổi tập huấn giáo chủ nhiệm lĩnh hội thêm những kỹ năng, nâng cao cách ứng xử, giao tiếp với cha mẹ học sinh. Qua đó, xây dựng tốt hơn mối quan hệ gần gũi, tạo sự tin tưởng của phụ huynh với thầy cô giáo và nhà trường.

Bài liên quan
Quận Ba Đình (Hà Nội) triển khai nhiệm vụ học kỳ II cấp Mầm non
Ngày 11/1, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2022 - 2023 cấp Mầm non.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tin tưởng - chia sẻ' cầu nối gắn kết giáo viên và cha mẹ học sinh